Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Liệu huyết áp cao bao nhiêu là nguy hiểm cho sức khỏe?

Ngày 09/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyết áp cao là một trong những căn bệnh chiếm tỷ lệ người mắc bệnh cao. Tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng rối loạn phức tạp và nguy hiểm đến tính mạng con người. Vì vậy, thông tin giúp nhận biết huyết áp cao bao nhiêu là nguy hiểm là rất quan trọng.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tăng huyết áp và chỉ số huyết áp gây nguy hiểm đến sức khỏe cần lưu ý. Mời bạn đọc đón xem!

Chỉ số huyết áp bình thường là bao nhiêu?

Để trả lời câu hỏi về huyết áp cao bao nhiêu là nguy hiểm, cần hiểu rằng huyết áp bao gồm hai con số: Huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp tâm thu là áp suất trong động mạch khi tim đang co bóp để đẩy máu đi, còn huyết áp tâm trương là áp suất trong động mạch khi tim đang nghỉ để hồi máu về.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, huyết áp lý tưởng ở người khỏe mạnh là 120/80 mmHg hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, huyết áp cao nhất có thể được chấp nhận sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và lịch sử bệnh của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá và đề xuất mức huyết áp cao nhất phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Liệu huyết áp cao bao nhiêu là nguy hiểm cho sức khỏe 1
Huyết áp cao nhất có thể được chấp nhận sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể

Huyết áp cao là gì?

Huyết áp cao là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao, gây ra nhiều áp lực cho tim và góp phần vào nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim… Chỉ số huyết áp là một đại lượng biến thiên và có thể thay đổi theo thời gian, giờ đo, ngày, mùa, độ tuổi và giới tính. Tuy nhiên, tăng huyết áp được định nghĩa là huyết áp tâm thu ở mức 140 mmHg trở lên và/hoặc huyết áp tâm trương ở mức 90 mmHg trở lên.

Huyết áp cao có thể chia thành một số loại chủ yếu bao gồm: Cao huyết áp vô căn, tăng huyết áp thứ phát, tăng huyết áp tâm thu đơn độc và tăng huyết áp khi mang thai. Khi mắc bệnh cao huyết áp, áp suất máu lưu thông trong các động mạch tăng cao, gây nhiều áp lực đến các mô và khiến các mạch máu bị tổn hại dần theo thời gian.

Huyết áp cao bao nhiêu là nguy hiểm? 

Mức huyết áp cao gây nguy hiểm sức khỏe

Theo các chuyên gia y tế, nếu trị số huyết áp tâm trương từ 100mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm thu từ 160mmHg trở lên, đó là tình trạng cực kỳ báo động và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Mức độ này được gọi là tăng huyết áp giai đoạn II. Vì vậy, huyết áp 160/90 mmHg là một chỉ số đáng lo ngại và cần được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết huyết áp cao

Các triệu chứng này có thể là các dấu hiệu của rối loạn tim mạch, bao gồm các vấn đề như mạch máu không ổn định, loạn nhịp tim, tăng huyết áp và suy tim:

  • Các triệu chứng về thị giác, như hoa mắt và mờ mắt thường xuyên, có thể liên quan đến các vấn đề về tuần hoàn não. 
  • Triệu chứng về thần kinh, chẳng hạn như chóng mặt, nặng đầu và đau đầu, có thể xuất hiện khi các vấn đề tim mạch gây ra thiếu máu và oxy đến não.
  • Mồ hôi đổ liên tục và đỏ bừng mặt có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim hoặc một vấn đề về mạch máu. 
  • Xuất huyết da niêm mạc, chẳng hạn như chảy máu chân răng, chảy máu mũi hoặc đi tiểu ra máu, có thể là dấu hiệu của các vấn đề về đông máu hoặc các vấn đề khác về mạch máu.
  • Khó thở, tức ngực và mệt mỏi là các triệu chứng thường gặp của rối loạn tim mạch. Suy giảm trí nhớ và ý thức cũng có thể xảy ra khi thiếu máu và oxy đến não.
  • Mất ngủ và trạng thái lo lắng là các triệu chứng tâm thần có thể xuất hiện khi bạn cảm thấy bất an về sức khỏe của mình hoặc khi bạn lo lắng về các vấn đề tim mạch tiềm ẩn. 

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được khám, chẩn đoán chính xác và tìm phương pháp điều trị phù hợp.

Huyết áp cao gây ra biến chứng gì?

Huyết áp cao có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, não, thận và mắt… Nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, huyết áp cao có thể gây ra các biến chứng và hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe như:

  • Bệnh lý đau thắt ngực.
  • Nhồi máu cơ tim: Tình trạng tim bị tổn thương do dòng máu đến nuôi cơ tim bị tắc nghẽn đột ngột.
  • Suy tim: Tình trạng tim suy yếu, không thể bơm đủ máu và oxy đến các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Đột quỵ: Các động mạch cung cấp máu và oxy cho não có thể bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn, dẫn đến đột quỵ.
  • Bệnh thận: Huyết áp cao có thể làm tổn thương các mạch máu trong thận, gây áp lực lên thận, dẫn đến tổn thương thận.
Liệu huyết áp cao bao nhiêu là nguy hiểm cho sức khỏe 2
Huyết áp cao có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim

Kiểm soát huyết áp cao gây nguy hiểm sức khỏe

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, việc kiểm tra huyết áp ít nhất hai năm một lần là rất quan trọng, đặc biệt khi bước sang tuổi 18. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc cao huyết áp, thì cần kiểm tra thường xuyên hơn để biết mức huyết áp cao nhất của mình.

Để kiểm soát tình trạng huyết áp cao, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Lượng natri tiêu thụ trong chế độ ăn uống, chỉ nên dùng ít hơn 1.5g mỗi ngày và tăng cường rau xanh và trái cây tươi.
  • Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, tương đương với 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần.
  • Không hút thuốc, giảm tiêu thụ các đồ uống có chứa caffein như cà phê, nước ngọt, trà…
  • Hạn chế uống rượu bia, chỉ uống ít hơn 2 ly mỗi ngày đối với nam, ít hơn 1 ly mỗi ngày đối với nữ.
  • Giữ cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn uống và tập luyện.
  • Nghỉ ngơi đúng lúc và giảm căng thẳng.
  • Ngủ đủ giấc từ 7 - 9 giờ mỗi ngày.
Liệu huyết áp cao bao nhiêu là nguy hiểm cho sức khỏe 3
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát tình trạng huyết áp cao

Hiểu rõ mức huyết áp cao nguy hiểm đến mức nào sẽ giúp bạn nhận ra tình trạng của mình và chủ động thực hiện các biện pháp để kiểm soát huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, nếu được chỉ định bởi bác sĩ, thuốc hạ huyết áp cũng là một phương án hiệu quả để kiểm soát tình trạng huyết áp cao.

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm