Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những chia sẻ về viêm lộ tuyến tử cung độ 3

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Viêm lộ tuyến tử cung độ 3 là một giai đoạn nguy hiểm của bệnh viêm lộ tuyến tử cung. Cùng Long Châu theo dõi bài viết này để biết về mức độ nguy hiểm của giai đoạn này nhé.

Viêm lộ tuyến tử cung là một trong những loại bệnh phụ khoa thường gặp ở các chị em phái nữ. Trong đó, viêm lộ tuyến độ 3 là giai đoạn được xem là nặng nhất của căn bệnh này, nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời để loại bỏ các yếu tố nguy hiểm thì có thể gây vô sinh hoặc ung thư cổ tử cung. Bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ về viêm lộ tuyến tử cung độ 3, mời các bạn theo dõi nhé.

Thế nào là viêm lộ tuyến tử cung độ 3?

Những Chia Sẻ Về Viêm Lộ Tuyến Tử Cung Độ 3 1 Viêm lộ tuyến là tình trạng các tế bào tuyến tiết nhầy bên trong bị lộ ra ngoài tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung là tình trạng các tế bào tuyến tiết nhầy bên trong cổ tử cung để lộ ra bên ngoài. Mức độ lộ tuyến tử cung sẽ tùy thuộc vào độ lan rộng của các tế bào tuyến lộn ra bên ngoài bề mặt của cổ tử cung. Viêm lộ tuyến tử cung có ba cấp độ:

  • Viêm lộ tuyến tử cung độ 1: Có khoảng 1/3 tế bào bị lộn ngược ra ngoài trên tổng diện tích của cổ tử cung. 
  • Viêm lộ tuyến tử cung độ 2: Chiếm khoảng từ 1/2 đến 2/3 diện tích của cô cổ tử cung (lộ tuyến > 0.5cm).
  • Viêm lộ tuyến tử cung độ 3: Lan rộng khoảng trên ⅔ diện tích của cổ tử cung (lộ tuyến > 1cm).

Có thể thấy rằng, viêm lộ tuyến tử cung độ ba là một giai đoạn viêm nhiễm cực kỳ nặng của loại bệnh này. Giai đoạn này tác động rất xấu đến sức khỏe của bệnh nhân. Cần phải tiến hành điều trị viêm lộ tuyến tử cung độ ba ngày sau khi nhận thấy những dấu hiệu của bệnh và phải lựa chọn các phương pháp điều trị xâm lấn, hiện đại để có thể mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Làm thế nào để nhận biết viêm lộ tuyến tử cung độ 3?

Những Chia Sẻ Về Viêm Lộ Tuyến Tử Cung Độ 3 2 Những dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến tử cung độ 3

Ở giai đoạn này, những triệu chứng của viêm lộ tuyến tử cung độ ba đã xuất hiện một cách trầm trọng và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những sinh hoạt hằng ngày của phái nữ. Một vài dấu hiệu điển hình của giai đoạn này như sau:

  • Khí hư ra nhiều, dây dẫn trong nhiều ngày nhiều tuần và sẽ có nhiều tính chất bất thường như là có màu lá, mùi hôi tanh. 
  • Chảy máu và bị đau rát khi quan hệ tình dục do phần lộ tuyến viêm nhiễm đã lan rộng ra bên ngoài, khi chị em quan hệ tình dục sẽ rất dễ bị trầy xước cổ tử cung và gây ra việc chảy máu. 
  • Âm đạo bị xuất huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt do bề mặt của cổ tử cung bị sung huyết và dễ chảy máu.
  • Đau vùng chậu và thắt lưng. 
  • Cảm giác tiểu rắt và mót tiểu.

Viêm lộ tuyến tử cung độ 3 nguy hiểm thế nào?

Những Chia Sẻ Về Viêm Lộ Tuyến Tử Cung Độ 3 Viêm lộ tuyến tử cung độ 3 nguy hiểm như thế nào?

Đa phần bệnh nhân khi phát hiện viêm lộ tuyến độ ba là do phát hiện quá muộn hoặc điều trị không đúng phương pháp, không tuân thủ điều trị khiến cho bệnh nhân bị tái phát nhiều lần gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm:

  • Những cơn đau và chảy máu khi quan hệ tình dục khiến cho tình cảm gia đình bị rạn nứt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của phụ nữ. 
  • Dịch tiếp ngày và bạch cầu xâm nhập vùng sáng thương rất nhiều gây ra những hệ quả như khó thụ thai bởi chất nghiệp tiết ra sẽ gây cản trở con đường di chuyển của tinh trùng vào bên trong của tử cung làm cho khả năng sinh sản bị suy giảm.
  • Đặc biệt nguy hiểm khi không được điều trị đúng phương pháp và kịp thời thì những tế bào phim sẽ bắt đầu lan ra và gây viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm đường tiết niệu và cuối cùng dẫn đến ung thư cổ tử cung hoặc vô sinh.
  • Phụ nữ mang thai khi mắc viêm lộ tuyến độ ba cũng sẽ gây nhiều tác động đến làm tăng nguy cơ sinh non, dọa sinh non, trẻ sinh ra bị nhẹ con vật nguy hiểm hơn là sẽ xảy thai chết lưu.

Viêm lộ tuyến tử cung độ 3 điều trị như thế nào?

Trước tiên, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa bằng cách đặt thuốc tại chỗ hoặc thuốc uống để có thể dọn dẹp ổ viêm. Khi tình trạng viêm đã được kiểm soát ổn rồi thì bác sĩ mới tiến hành chỉ định đến những phương pháp xâm lấn như sau:

Phương pháp sử dụng dao Leep

Đây là kĩ thuật xâm lấn tối thiểu, dòng điện có điện áp thấp sẽ đóng vai trò như là một con dao có thể loại bỏ những mô tế bào gây nên viêm nhiễm trong cổ tử cung. Đồng thời phương pháp này cũng sẽ giúp thay đổi những tế bào vùng xanh thường vụ tuyến thì hỏi tử chết đi và sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới thay thế trong cổ tử cung. Phương pháp này sẽ cho phép xác định vị trí viêm nhiễm thật chính xác, loại bỏ toàn bộ những vi khuẩn gây hại, giảm đau đớn cũng như tình trạng chảy máu sau khi điều trị. Kỹ thuật này được đánh giá là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, chi phí cho Phương pháp này cũng khá cao và yêu cầu bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao.

Phương pháp đốt lộ tuyến 

Thường gặp sẽ là nước biển hoặc đốt laser, đây là phương pháp tác động trực tiếp đến những tế bào lộ tuyến ở vùng tử cung. Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả khá cao nhưng sẽ gặp phải một vài tác dụng phụ như là sẹo xơ cứng, cổ tử cung bị chít hẹp. Đốt viêm lộ tuyến sẽ có thể dẫn đến sự giảm di chuyển của chúng trong chu kỳ kinh nguyệt, gây đau và giảm khả năng mang thai. Phần sẹo xơ cứng cũng làm giảm khả năng đẩy thai ra bên ngoài. 

Phương pháp áp lạnh

 Phương pháp này sử dụng các dụng cụ chứa nitơ hóa lỏng ở nhiệt độ -50 độ C áp sát vào vùng bị viêm lộ tuyến khiến cho những tế bào bị áp lạnh sẽ đông cứng lại và chết dần đi, tiêu diệt các tế bào lộ tuyến tại bề mặt của cổ tử cung. Đây là phương pháp thông dụng và có chi phí khá cao.

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về viêm lộ tuyến tử cung độ 3 cùng với những dấu hiệu của giai đoạn này. Hy vọng thông qua những thông tin mà Long Châu cung cấp trên sẽ giúp bạn hiểu nhiều hơn về căn bệnh này nhé.

 Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.