Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu cho thấy vùng da mắt bị lão hóa 

Ngày 22/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc chăm sóc vùng da quanh mắt là điều rất quan trọng bởi đôi mắt chính là “cửa sổ tâm hồn” của mỗi người. Đặc biệt, khi da mắt bị lão hóa, bạn cần phải biết cách khắc phục để lấy lại sự tươi trẻ cho làn da.

So với những vùng da khác trên cơ thể thì da mắt thường có độ mỏng rất nhiều. Chính vì vậy mà các dấu hiệu lão hóa thường biểu hiện sớm nhất và rõ rệt nhất. Vậy da mắt bị lão hóa là do đâu và cách khắc phục ra sao?

Tình trạng da mắt bị lão hóa

Thông thường, độ dày trung bình của lớp biểu bì tại các khu vực khác thường dao động khoảng 0,1mm. Tuy nhiên, lớp biểu bì tại vùng da mắt chỉ mỏng khoảng 0,05mm. Chính vì vậy, da mắt là nơi rất dễ bị lão hóa nhất.

Vùng da ở quanh mi dưới thường có độ căng khá tương đối bởi chúng được bao bọc bởi một lớp đệm mỡ. Theo đó, vai trò của lớp đệm này chính là bảo vệ mắt cũng như giảm thiểu những sự thương tổn nhất định tác động lên đôi mắt. Mặc dù vậy, làn da này lại rất nhạy cảm với các yếu tố từ bên ngoài môi trường như tác động từ tia UV của ánh nắng mặt trời. 

Những dấu hiệu cho thấy vùng da mắt bị lão hóa1 Dấu hiệu cho thấy vùng da mắt bị lão hóa

Bên cạnh đó, hệ thống giúp cung cấp oxy và dinh dưỡng đến vùng da ở dưới mắt rất nhỏ. Đặc biệt là tại các mao mạch, kích thước của mao mạch chỉ đủ cho 1 tế bào hồng cầu khi chạy qua. Chính vì vậy, nếu như lớp mao mạch bị tắc nghẽn thì cũng sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng trao đổi chất và tuần hoàn máu tại vùng da.

Từ độ tuổi 25 trở đi, làn da sẽ bước vào giai đoạn lão hóa dần. Khi ấy, các sợi elastin và collagen trong da càng trở nên lỏng lẻo và đứt gãy, sự đàn hồi của làn da sẽ càng giảm dần. Bên cạnh đó, lớp mỡ ở dưới da càng có xu hướng bị co lại làm cho mắt cho cảm giác bị sụp mí, trũng xuống và kèm theo các dấu hiệu khác như:

  • Xuất hiện vết chân chim: Vết chân chim là những rãnh sâu vốn xuất phát ở đuôi mắt, kéo dài lên đến vùng má và thái dương. Có thể nói rằng, đây chính là dấu hiệu lão hóa rõ rệt nhất mà mọi chị em phụ nữ đều lo sợ. Vết chân chim ở đuôi mắt, khóe mắt, dưới mi mắt chính là hệ quả khi lượng máu ở vùng da mắt kém lưu thông và khiến cho mắt bị khô. Ngoài ra, các thói quen như bũi môi, cười nhăn mắt, thói quen luôn nheo mắt khi đi đường cũng sẽ dẫn đến sự hình thành của các vết chân chim.
  • Bọng mắt: Bọng mắt chính là tình trạng lớp mỡ ở dưới vùng da của mí dưới tích tụ lại và khiến cho những tổ chức mô liên kết của tế bào bị phá vỡ. Từ đó sẽ khiến cho cơ mắt trở nên yếu dần. Bên cạnh đó, sự tích tụ của chất lỏng, điển hình như việc khóc quá nhiều cũng sẽ dẫn đến sự hình thành của các bọng mắt. Khi bọng mắt càng to, khuôn mặt của bạn sẽ càng trở nên nặng nề hơn, vùng da ở quanh mắt sẽ càng chảy xệ hơn. Sự hình thành bọng mắt chính là hệ lụy của việc lượng collagen bị thiếu hụt và khiến cho khu vực da mắt bị tích tụ mỡ thừa.
  • Quầng thâm: Nguyên nhân khiến cho mắt bị quầng thâm là do hệ thống tĩnh mạch đậm màu ở dưới vùng da quanh mắt khi bị lộ ra sẽ tạo nên những quầng thâm mắt vô cùng mệt mỏi. Sự xuất hiện của quầng thâm chính là nguyên nhân khiến cho khuôn mặt của bạn trở nên thiếu sức sống và già nua hơn.

Khắc phục tình trạng da mắt bị lão hóa ra sao?

Giống với vùng da mặt, bạn nên chú trọng trong việc chăm sóc da mắt với những cách như sau:

Giải quyết các vết chân chim và nếp nhăn

Sử dụng serum/toner dành cho vùng mắt: Bạn nên sử dụng serum hoặc kem dưỡng chăm sóc vùng mắt sau bước làm sạch da và sử dụng toner. Để giúp da được căng bóng và hạn chế tình trạng da nhăn nheo, bạn nên dùng các sản phẩm có chứa acid hyaluronic nhé.

Sử dụng tinh dầu được chiết xuất từ hạt nho: Hàm lượng chất chống oxy hóa có trong nho khá cao. Chính vì vậy, đây là thành phần có mặt trong rất nhiều các dòng mỹ phẩm làm đẹp. Đôi mắt của bạn sẽ được bổ sung độ ẩm nếu như luôn duy trì thói quen massage bằng dầu hạt nho.

Những dấu hiệu cho thấy vùng da mắt bị lão hóa2 Dùng vitamin E masage mắt

Đắp mặt nạ từ khoai tây: Bạn hãy xay nhuyễn 1 củ khoai tây đã được luộc chính rồi sau đó đắp lên vùng da quanh mắt từ 15 đến 20 phút. Cách này có tác dụng giảm bọng mắt và nếp nhăn rất tốt.

Sử dụng vitamin E: Bạn có thể dùng 1 viên vitamin E rồi cắt phần đầu để thoa và massage lên vùng da ở quanh mắt nhé.

Xóa tan quầng thâm mắt

Để xóa tan thâm quầng mắt, giảm các dấu hiệu lão hóa, bạn có thể làm các cách sau:

  • Sử dụng trà túi lọc: Bạn hãy lấy túi lọc từ trà xanh rồi đắp lên vùng da mắt để giảm tình trạng thâm quầng mắt nhé.
  • Massage: Trước khi ngủ, bạn hãy sử dụng dầu jojoba hoặc dầu dừa để massage lên vùng da mắt. Cách làm này có tác dụng tăng cường khả năng tuần hoàn máu và mờ quầng thâm mắt.
Những dấu hiệu cho thấy vùng da mắt bị lão hóa3 Dùng dưa chuột để đắp mắt

Khắc phục vùng bọng mắt bị to

  • Sử dụng đá: Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn hãy bọc một viên đá nhỏ vào trong khăn rồi chườm lên vùng da ở quanh mắt để giảm bọng mắt.
  • Đắp dưa chuột: Bạn lấy một vài lát dưa chuột mỏng rồi đắp trực tiếp trên vùng da mắt trong khoảng 25 phút thì dừng lại.

Muốn sở hữu diện mạo tươi tắn, trẻ trung, bạn hãy khắc phục tình trạng da mắt bị lão hóa càng sớm càng tốt nhé. Chúc bạn thành công!

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm