Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vết chân chim xuất hiện là do đâu?

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể nói rằng, sự xuất hiện của các vết chân chim chính là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang trở nên lão hóa và xuống cấp. Lúc này, việc khắc phục các vết chân chim là điều rất quan trọng và cần thiết nếu như bạn muốn sở hữu khuôn mặt trẻ trung, tươi tắn.

Vậy thế nào là vết chân chim và chúng xuất hiện do đâu? Để được giải đáp về vấn đề này, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Thế nào là vết chân chim?

Thông thường từ độ tuổi 25 trở đi, làn da của bạn sẽ có xu hướng lão hóa dần. Một khi tuổi tác càng cao, làn da của bạn sẽ càng thể hiện rõ các dấu hiệu xập xệ như xuất hiện các vết tàn nhang, nám, da chùng nhão và có các vết chân chim ở mắt.

Vết chân chim hay còn có tên gọi khác đó là nếp nhăn ở vùng đuôi mắt. Chúng có hình dáng tương đối giống với 3 chẽ chân chim. Sự xuất hiện của các vết chân chim là điều mà không ai mong muốn bởi đây chính là dấu hiệu của sự lão hóa và già nua.

Vết chân chim xuất hiện là do đâu?1 Vết chân chim

Thông thường, dấu chân chim có hình dạng rãnh sâu kéo dài từ đuôi mắt cho đến phần thái dương hoặc có thể kéo dài xuống phần má. Những vết chân chim này thường dễ nhận thấy nhất khi bạn cười. Tuy vậy, đối với những người bị lão hóa nặng, khuôn mặt có thể hằn rõ nét các vết chân chim ngay cả khi không cười, không nói.

Trên thực tế, sự xuất hiện của vết chân chim chính là hệ quả của sự suy giảm collagen và elastin ở dưới da. Bên cạnh đó, những tế bào tại vùng đuôi mắt bị đứt gãy càng khiến cho các mô cơ dần trở nên lỏng lẻo hơn.

Tuy rằng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng sự xuất hiện của các vết chân chim sẽ khiến cho khuôn mặt trở nên già nua và thiếu sức sống. Mặc dù các vết chân chim ở đuôi mắt tuy có kích thước khá nhỏ nhưng lại gây ảnh hưởng rất lớn đến nhan sắc, nhất là ở phụ nữ. Do đó, bạn nên tìm cách khắc phục các vết chân chim càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện vết chân chim ở mắt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của các vết chân chim ở mắt, trong đó phải kể đến các yếu tố ở bên trong hoặc bên ngoài của cơ thể. Theo đó, những nguyên nhân chính khiến cho đôi mắt của bạn dần càng trở nên xập xệ và nhăn nheo đó là:

Do sự lão hóa của cơ thể

Thông thường, các vết chân chim có thể xuất hiện ngay chỉ khi bạn mới 20, 30 tuổi. Tuy nhiên, dựa trên số liệu thống kê từ thực tế, các vết nhăn đuôi mắt này thường xuất hiện rõ nhất trong độ tuổi từ 35 đến 40.

Có thể nói rằng, vết chân chim chính là biểu hiện rõ nhất cho thấy làn da của bạn đang dần trở nên lão hóa, không còn khả năng tăng sinh collagen, HA và elastin để có thể duy trì sự căng mịn và đàn hồi cho da. Nếu mức độ lão hóa da ngày càng trầm trọng thì sự xuất hiện của các nếp nhăn sẽ ngày càng nhiều. So với những vùng da khác ở trên cơ thể thì vùng da dưới mắt thường nhạy cảm và mong manh hơn. Do đó, vùng da dưới mắt rất dễ bị lão hóa, dễ xuất hiện các nếp nhăn ở đuôi mắt và khóe mắt.

Do tác động của ánh nắng mặt trời

Vết chân chim xuất hiện là do đâu?2 Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời không những khiến làn da bị nổi mụn, sạm dần mà còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa của da. Chính vì vậy, nếu như bạn thường xuyên làm việc dưới ánh nắng mặt trời và không có biện pháp để bảo vệ đôi mắt thì các vết chân chim cũng sẽ hình thành sớm hơn.

Chính vì vậy, cách xóa nếp nhăn vùng mắt hiệu quả là bạn hãy bảo vệ vùng da dưới mắt của mình bằng kính râm và kem chống nắng. Chúng sẽ có tác dụng ngăn ngừa những tác hại từ tia UV trong ánh nắng mặt trời, giúp cho đôi mắt của bạn luôn khỏe đẹp.

Do chăm sóc da sai cách

So với nữ giới thì nam giới thường lười chăm sóc da hơn nên sự xuất hiện của các nếp nhăn ở đuôi mắt sớm hơn chính là điều rất dễ hiểu. Trong khi đó, đa số nữ giới đều quan tâm đến việc chăm sóc da. Họ đã bỏ rất nhiều tiền bạc, công sức và thời gian để chăm sóc da mỗi ngày. Tuy vậy, họ chỉ chăm chăm đến việc chăm sóc da mặt mà quên đi việc chăm sóc vùng da ở dưới mắt

Chỉ cần thiếu đi độ ẩm cần thiết, vùng da nhạy cảm ở dưới mắt sẽ dần trở nên khô hơn. Điều này sẽ khiến cho tế bào da dần bị kéo căng quá mức và dẫn đến tình trạng lão hóa sớm. Ngoài ra, chính bởi việc thường xuyên makeup với phấn phủ, mascara, kẻ mắt nhưng không tẩy trang sạch sẽ cũng khiến cho phần mỹ phẩm bị sót lại tại vùng da mắt mỏng manh, rất dễ bị các loại vi khuẩn tấn công. Tình trạng này nếu xảy ra liên tục và thường xuyên sẽ khiến cho vùng da ở dưới mắt trở nên yếu hơn, các nếp nhăn cũng vì thế mà xuất hiện.

Do hoạt động cơ mặt mạnh

Những hoạt động cơ mặt mạnh như cười, nói khiến cho những mô cơ ở trên mặt hoạt động mạnh mẽ. Đặc biệt, việc cười lớn sẽ tạo điều kiện xuất hiện nhanh chóng các nếp nhăn ở quanh mắt và đuôi miệng. Chính vì vậy, để bảo vệ vùng mắt cũng như ngăn ngừa sự xuất hiện của các vết chân chim, bạn hãy cố gắng điều tiết nụ cười của mình. Bạn nên tránh việc cười lớn và cười nhiều bởi sẽ khiến cho da hằn các vết nhăn sâu tại mắt. 

Vết chân chim xuất hiện là do đâu?3 Hoạt động cơ mặt mạnh cũng gây ra vết chân chim

Sự xuất hiện của các vết chân chim sẽ khiến khuôn mặt của chúng ta trở nên già nua rất nhiều. Do đó, bạn hãy thực hiện ngay các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của các nếp nhăn này nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm