Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan ở trẻ em là gì?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên báo cáo về sự bùng phát rộng rãi của bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em vào tháng 4 năm 2022, các ca bệnh đã tiếp tục gia tăng trên toàn cầu. Tính đến ngày 1 tháng 5, ít nhất 228 trường hợp có thể xảy ra đã được báo cáo cho WHO từ 20 quốc gia với hơn 50 trường hợp bổ sung đang được điều tra.

Viêm gan - thường lây nhiễm thông qua việc truyền virus từ một người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay, các chủng virus thường liên quan đến viêm gan vẫn chưa được phát hiện trong các trường hợp trẻ em. Ngoài ra, chưa có kết nối giữa các khu vực cụ thể, du lịch, hoặc tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống. Thay vào đó, điểm chung duy nhất được xác định là dấu vết của adenovirus được tìm thấy trong một số trường hợp - loại virus gây ra cảm lạnh thông thường.

Các loại viêm gan

Những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan ở trẻ em là gì? 1 WHO đang cảnh báo về tình trạng viêm gan đang gia tăng ở trẻ em

Viêm gan B: Có thể lây truyền khi tiếp xúc với máu, kim tiêm, ống tiêm hoặc chất dịch cơ thể bị ô nhiễm và từ mẹ sang con. Đây là một rối loạn mãn tính và trong một số trường hợp có thể dẫn đến tổn thương gan lâu dài, ung thư gan xơ gan sau nhiều năm mang virus.

Viêm gan C: Chỉ lây truyền qua đường máu bị nhiễm bệnh hoặc từ mẹ sang trẻ sơ sinh khi sinh nở. Nó cũng có thể dẫn đến ung thư gan và xơ gan về lâu dài. Viêm gan D: chỉ được tìm thấy ở những người cũng bị nhiễm viêm gan B.

Viêm gan E: Chủ yếu được tìm thấy ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ. Một số loại thuốc nói chung an toàn có thể gây độc cho gan và gây viêm gan (viêm gan do thuốc) khi dùng quá liều hoặc quá cao. Chúng bao gồm acetaminophen (Tylenol) và thậm chí cả vitamin A. Kiểm tra với bác sĩ nhi khoa của bạn về liều lượng thích hợp cho con bạn.

Các triệu chứng viêm gan thường bắt đầu nhẹ

Những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan ở trẻ em là gì? 2 Sốt có thể là một triệu chứng của chứng bệnh viêm gan

Các triệu chứng viêm gan ban đầu có thể giống với các triệu chứng của các bệnh thông thường hơn. Chúng bao gồm sốt, chán ăn, buồn nôn hoặc nôn mửa. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể xấu đi theo thời gian. Trong những trường hợp vừa phải hơn, cha mẹ có thể quan sát thấy nước tiểu của con mình có màu sẫm hoặc phân có màu nhạt.

Thách thức mà nhiều gia đình phải đối mặt là các triệu chứng thường là mơ hồ cho đến khi nó trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp virus adenovirus được phát hiện là nguyên nhân bùng phát, các chuyên gia nhấn mạnh rằng các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên và tránh những người có thể bị bệnh, là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm trùng. Ngoài ra, các bậc cha mẹ sẽ muốn giữ cảnh giác đối với sự hiện diện của các triệu chứng dù là nhỏ ở trẻ em.

Làm thế nào để điều trị?

Những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan ở trẻ em là gì? 3 Trẻ em nên được tim ngừa để phòng bệnh viêm gan

Để ngăn ngừa nhiễm trùng, trẻ em - hoặc bất kỳ ai chưa được tiêm phòng trước đó - nên được chủng ngừa viêm gan B và viêm gan A. Không có vắc-xin nào chống lại các loại viêm gan C, D và E. Không có cách nào chữa khỏi bệnh viêm gan một khi nó xảy ra.

Điều trị tập trung vào việc ngăn ngừa tổn thương thêm cho gan, đảo ngược tổn thương hiện có nếu có thể và giảm triệu chứng. Hầu hết các trường hợp viêm gan cấp tính sẽ tự khỏi theo thời gian. Trong bệnh viêm gan tự miễn, một số loại thuốc có thể được sử dụng để giúp kiểm soát hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức và ngăn chặn các cuộc tấn công thêm vào gan.

Trên đây là những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan ở trẻ em. Nếu con bạn có các triệu chứng viêm gan nặng hoặc các triệu chứng không cải thiện, hãy đưa trẻ ngay đến trung tâm y tế gần nhất để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm