Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về bệnh nấm Candida âm đạo tái phát

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh nhiễm trùng nấm men là căn bệnh khiến nhiều phụ nữ phải khổ sở. Việc tìm hiểu về căn bệnh này giúp bạn chủ động phòng ngừa và ít bị những ảnh hưởng từ nó.

Liệu bạn đã biết nhiễm trùng nấm men là căn bệnh gì và điều gì sẽ xảy ra khi bạn mắc căn bệnh này chưa? Hãy cùng tìm hiểu.

Tổng quan về nhiễm trùng nấm men

Thuật ngữ kỹ thuật cho những bệnh nhiễm trùng này là bệnh nấm Candida âm đạo (VVC), và chúng gây ra bởi sự phát triển quá mức của nấm Candida, thường là Candida albicans, thường được gọi là nấm men. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 75% phụ nữ sẽ mắc VVC ít nhất một lần trong đời.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men là ngứa, rát, kích ứng và viêm âm đạo. Một số phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men có thể bị tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu.

Những điều bạn cần biết về bệnh nấm Candida âm đạo tái phát 1 Nhiễm trùng nấm men là căn bệnh không mấy “dễ chịu" đối với phụ nữ.

Mặc dù hầu hết các trường hợp nhiễm trùng nấm men đều biến mất khi điều trị bằng đường uống hoặc tại chỗ. Nhưng một số trường hợp không đáp ứng với thuốc và tồn tại trong một thời gian dài sau đó tiếp tục tái phát. Nếu bạn có 3 đợt nhiễm trùng nấm men trở lên trong 12 tháng, thì được coi là nhiễm trùng nấm men mãn tính hay còn được gọi là bệnh nấm Candida âm hộ tái phát (RVVC), một tình trạng khác với VVC.

Bệnh nấm Candida âm đạo tái phát (RVVC) là gì?

RVVC là một tình trạng được định nghĩa là ba hoặc nhiều đợt nhiễm trùng nấm men trong 12 tháng. Người ta ước tính rằng khoảng 6 - 9% phụ nữ trên khắp thế giới gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, dữ liệu có thể không chính xác vì tình trạng này có khả năng được báo cáo không đầy đủ do chẩn đoán sai và nhiều phụ nữ thiếu khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Các triệu chứng của RVVC là gì?

Các triệu chứng của RVVC nói chung giống như đối với nhiễm trùng nấm men. Thường phụ nữ bị RVVC phàn nàn với bác sĩ của họ về cảm giác khó chịu ở âm đạo dữ dội. Một số bày tỏ sự thất vọng của họ về các phương pháp điều trị không hiệu quả.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Dịch âm đạo vón cục, thường không có mùi khó chịu.
  • Chảy nước âm đạo.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau khi đi tiểu.
  • Phát ban, sưng và đỏ âm hộ.

RVVC ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào?

Những điều bạn cần biết về bệnh nấm Candida âm đạo tái phát 2 Nhiễm trùng nấm men ảnh hưởng nhiều đến đời sống người bệnh.

Sống chung với RVVC có thể gây ra nhiều hơn những tác dụng phụ khó chịu về thể chất. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. RVVC có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm lâm sàng, lo lắng và căng thẳng cao hơn. Tình trạng này có thể khiến mọi người bỏ lỡ công việc, tránh gần gũi tình dục, tiêu hao năng lượng khi cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống và cảm thấy không thoải mái khi tập thể dục. Đó là chưa kể còn có chi phí thời gian và tiền bạc liên quan đến việc chẩn đoán và điều trị.

Nguyên nhân hoặc yếu tố nguy cơ của RVVC là gì?

Vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác của RVVC, tuy nhiên những yếu tố nguy cơ có thể liên quan đến tình trạng này có thể kể đến như tuổi tác, các loại thuốc cụ thể mà bạn sử dụng và tình trạng sức khoẻ của bạn.

RVVC có thể xảy ra khi một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và vi khuẩn trong âm đạo của bạn không thể giữ nấm ở mức thích hợp. Việc sử dụng lặp đi lặp lại các liệu pháp kháng sinh cũng có thể gây ra RVVC.

Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng nấm men, thì việc mặc đồ lót, quần dài hoặc quần bó sát hoặc ngồi trong bộ đồ tắm ẩm ướt quá lâu có thể làm tăng khả năng mắc bệnh. Điều này là do nhiệt và độ ẩm trong khu vực sinh dục của bạn khuyến khích sự phát triển của nấm.

RVVC được điều trị như thế nào?

Về cơ bản, tất cả các trường hợp nhiễm trùng cần được điều trị tại nhà hoặc bởi chuyên gia y tế. Mặc dù không có loại thuốc được FDA chấp thuận, nhưng các bác sĩ khuyên bạn nên dùng thuốc chống nấm, có thể dùng tại chỗ, chẳng hạn như Miconazole hoặc đường uống, chẳng hạn như Fluconazole. Hydrocortisone có thể được sử dụng tại chỗ để giảm ngứa.

Mặc dù các phương pháp điều trị này đã được chứng minh là có hiệu quả cao để điều trị từng đợt nhiễm trùng nấm men, nhưng hiếm khi chúng có thể điều trị RVVC vĩnh viễn. Trong một nghiên cứu về bệnh nhân bị RVVC, 57% phụ nữ bị tái phát khi ngừng dùng Fluconazole.

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc đặt âm đạo theo toa (viên nang đặt trong âm đạo) chứa axit boric, chất làm cho nồng độ pH trong âm đạo của bạn không thể chứa nấm men.

Những điều bạn cần biết về bệnh nấm Candida âm đạo tái phát 3 Bạn cần khám bác sĩ để xác định được tình trạng của bản thân từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Mọi người thường ngừng dùng thuốc ngay sau khi các triệu chứng của họ biến mất, nhưng triệu chứng giảm đi không có nghĩa là nhiễm trùng đã biến mất. Điều quan trọng là làm theo các hướng dẫn của bác sĩ trước và sau và kết thúc toàn bộ liệu trình thuốc của bạn.

Trên đây là những điều bạn cần biết về bệnh nấm Candida âm đạo tái phát. Khi bạn cảm thấy âm đạo của mình có bất kỳ bất thường nào như ngứa rát, khó chịu thì bạn cần đến ngay phòng khám chuyên khoa để được điều trị sớm. Không để lâu hoặc tự điều trị để tránh các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm