Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều bạn nên biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ sau sinh đẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh này dưới bài viết sau đây nhé

Phụ nữ sau sinh là những người rất dễ mắc các bệnh về phụ khoa nếu được chăm sóc bản thân cẩn thận, sạch sẽ. Điển hình là căn bệnh thường gặp viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về loại bệnh này.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh là gì?

Những điều bạn nên biết về bệnh viêm  lộ tuyến cổ tử cung sau sinh 1 Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh nếu không vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Sau khi sinh cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi cần được quan tâm chăm sóc cẩn thận cả về thể chất lẫn tâm lý. Tuy nhiên trên thực tế, chị em thường chủ quan tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Do ảnh hưởng cơ học quá trình chuyển dạ dẫn đến viêm lộ tuyến tử cung và đó là môi trường thuận lợi vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm sau sinh ở phụ nữ.

Những biểu hiện của bệnh 

Những điều bạn nên biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh 2 Giai đoạn đầu bệnh không có triệu chứng rõ rệt

Giai đoạn đầu của bệnh không có nhiều triệu chứng rõ ràng nên các chị em thường chủ quan và không để ý những dấu hiệu vô cùng nhỏ như lượng khí hư nhiều, thỉnh thoảng có cảm giác ngứa ngáy vùng kín… Bệnh thường được thăm khám và phát hiện khi bắt đầu có những biểu hiện rõ ràng như sau:

  • Lượng khí hư nhiều, mùi tanh và kèm theo là sự biến đổi về màu sắc.
  • Xuất hiện những cơn đau bất thường, âm ỉ vùng bụng dưới, xương chậu càng nhiều.
  • Khi quan hệ tình dục, vùng kín ngứa ngáy khó chịu, đau và chảy máu.
  • Rối loạn kinh nguyệt do bệnh ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng.
  • Có hiện tượng chậm kinh, tắc kinh hoặc rong kinh.
  • Đi tiểu tiện khó khả, tiểu nhiều và buốt.

Nguyên nhân gây bệnh

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh:

Tổn thương tầng sinh môn sau khi sinh

Khi sinh con, phụ nữ phải rạch tầng sinh môn để đưa em bé ra nên cần một khoảng thời gian để tổn thương được phục hồi. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập, phát triển mạnh mẽ nếu không được quan tâm, chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ. 

Sau sinh quan hệ tình dục quá sớm 

Quan hệ tình dục trong khi các tổn thương sau sinh chưa được hồi phục sẽ làm cho những tổn thương đó càng nặng hơn. Đồng thời, khi đó sản dịch và cổ tử cung vẫn mở, quan hệ tình dục sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, viêm âm đạo. Thông thường cơ thể phụ nữ sau sinh cần hồi phục ít nhất khoảng 6-8 tuần. 

Lượng dịch tiết nhiều sau sinh

Trong quá trình sinh nở, cổ tử cung chịu nhiều tác động dẫn đến tổn thương làm cho các tế bào dần dần phát triển quá mức xâm lấn ra ngoài. Các tế bào này có nhiệm vụ tiết dịch giúp vùng kín luôn có độ ẩm nhất định nhưng sự phát triển quá mức sẽ là điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển.

Việc vệ sinh sai cách 

Phụ nữ sau sinh bận rộn với việc chăm sóc con nhỏ quên đi việc chăm sóc chính bản thân mình khiến cho vi khuẩn có cơ hội phát triển và mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh, nặng hơn có thể vô sinh. Do đó, các chị em sau sinh cần quan tâm bản thân mình hơn và duy trì thói quen vệ sinh đúng cách như sau:

  • Dùng dung dịch vệ sinh phù hợp hàng ngày cho vùng kín.
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sau mỗi lần đi vệ sinh.
  • Thay quần lót mỗi ngày, không mặc quần lót quá bó hay ẩm ướt vì đó là điều kiện tạo môi trường phát triển cho vi khuẩn.
  • Tránh thụt rửa sâu làm thay đổi môi trường pH tạo điều kiện phát triển cho vi khuẩn.

Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung sau sinh

Những điều bạn nên biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh 3 Dựa vào tình trạng cụ thể của bệnh mà có phương pháp điều trị phù hợp

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của phụ nữ và mức độ viêm nhiễm mà có phương pháp điều trị khác nhau phù hợp như sau:

Sử dụng thuốc tây y

Sử dụng thuốc tây y điều trị là phương pháp đơn giản và phổ biến nhất. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc điều trị, bạn cần lưu ý khi lựa chọn vì nó có thể ảnh hưởng đến trẻ đang bú sữa mẹ. Chính vì vậy, bạn nên tìm đến các cơ sở ý tế uy tín thăm khám để được kê đơn phù hợp. Trong quá trình điều trị, tuân theo theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên dùng quá liều hay đổi sang điều trị thuốc khác không theo chỉ định.

Sử dụng các phương pháp ngoại khoa

Một số bệnh nhân được điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa khi việc điều trị thuốc không hiệu quả hoặc gặp tác dụng bất lợi. Phương pháp thường dùng hiện nay là đốt laser và áp lạnh. Với phương pháp đốt laser, dùng chùm tia laser để đốt và phá hủy các tế bào xâm lấn. Tuy nhiên đây là phương pháp điều trị không tận gốc, có thể để lại sẹo cho bệnh nhân. Phương pháp áp lạnh là phương pháp mới, không gây đau đớn và để lại sẹo, dùng dòng khí nitơ ở nhiệt độ cực thấp làm đông cứng cùng tổn thương. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích nhất nhé.

Minh Thuý

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin