Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về bệnh dị ứng sữa

Ngày 05/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh dị ứng sữa là phản ứng cả khác thường của cơ thể với thành phần của sữa. Bệnh xuất hiện phổ biến ở đối tượng trẻ em. Một số trẻ bị dị ứng với sữa bò hoặc sữa dê, thậm chí là sữa đậu nành.

Bệnh dị ứng sữa là phản ứng cả khác thường của cơ thể với thành phần của sữa. Bệnh xuất hiện phổ biến ở đối tượng trẻ em. Một số trẻ bị dị ứng với sữa bò hoặc sữa dê, thậm chí là sữa đậu nành.

Bệnh dị ứng ở trẻ có rất nhiều kiểu khác nhau, có thể từ đồ ăn, thời tiết, đồ dùng hàng ngày,... Để tránh các triệu chứng của bệnh dị ứng sữa thì người bệnh nên ngưng sử dụng các loại sữa. Tuy nhiên, các bé thường sẽ tự hết bệnh vào lúc 3 tuổi. Các biểu hiện của bệnh dị ứng sữa thường xuất hiện chỉ trong vài phút tới vài giờ. Biểu hiện của bệnh dị ứng sữa có thể nặng hoặc nhẹ. Các biểu hiện phổ biến đó là khò khè hoặc nôn ói hay phát ban….

1. Triệu chứng của bệnh dị ứng sữa?

Mỗi trẻ bị dị ứng sữa sẽ có một triệu chứng khác nhau, thời gian kéo dài từ khoảng vài phút cho tới vài giờ từ lúc uống sữa hay ăn sản phẩm chứa thành phần sữa.

Những điều cần biết về bệnh dị ứng sữa 1

Những điều cần biết về bệnh dị ứng sữa 

Ngay sau khi uống sữa, những biểu hiện của bệnh dị ứng sữa đó là:

- Bị phát ban

- Bị khò khè

- Nôn mửa.

Về sau, các biểu hiện khác có thể xảy đến là:

- Tiêu chảy, phân có thể có máu

- Bụng bị căng cứng

- Chứng ho khò khè

- Bị chảy nước mũi

- Bị chảy nước mắt

- Da bị nổi nhiều mẩn ngứa, phát ban, thông thường bị ở xung quanh miệng

- Trẻ bị đau bụng không có lý do.

2. Sốc phản vệ

Dị ứng sữa ít khi khiến sốc phản vệ - phản ứng của cơ thể có khả năng gây tử vong. Nếu như bạn hoặc các bé có phản ứng khi uống sữa và sản phẩm từ sữa thì hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Để xác định chính xác tình trạng bệnh tật, bạn phải tiến hành một số xét nghiệm. Do đó, bạn có thể thực hiện các bước tránh các biến chứng nguy hiểm. Hiện tượng sốc phản vệ gây co thắt đường thở, cần được cấp cứu kịp thời bằng cách tiêm thuốc và chuyển đi phòng cấp cứu ngay lập tức. Triệu chứng của hiện tượng sốc phản vệ là:

  • Bị co thắt đường thở và sưng cổ họng làm thở khó hơn

  • Mặt bị đỏ bừng

  • Người ngứa ngáy

  • Bị tụt huyết áp.

3. Lúc nào cần đi khám bác sĩ

Những người có triệu chứng bị dị ứng nên đi khám bác sĩ ngay. Tốt nhất, bạn nên tìm đến bác sĩ ngay sau khi có phản ứng dị ứng. Lúc này bác sĩ sẽ dễ dàng chẩn đoán bệnh hơn. Bạn cần được điều trị nhanh chóng, kịp thời nếu như có các triệu chứng sốc phản vệ.

4. Điều trị bệnh dị ứng sữa

Để tránh bệnh dị ứng chỉ có cách duy nhất đó là bạn nên ngưng sử dụng sữa hay các sản phẩm từ sữa.

Những điều cần biết về bệnh dị ứng sữa 2

Cách điều trị bệnh dị ứng sữa an toàn , hiệu quả

Dù kiêng khem nhưng bạn cũng không thể tránh nổi các sản phẩm có thành phần từ sữa. Nếu như xảy ra điều này, sản phẩm thuốc kháng histamine sẽ làm giảm những triệu chứng do dị ứng sữa gây ra. Bạn có thể uống thuốc sau khi dùng sữa để giảm các triệu chứng khó chịu. Bạn nên thông báo với bác sĩ về loại thuốc có công dụng tốt với bạn.

Phương pháp liệu pháp miễn dịch vẫn chưa được chứng minh về mặt hiệu quả điều trị bệnh dị ứng đồ ăn, nhưng nó vẫn đang được nghiên cứu.

Bạn cần phải kiểm tra thành phần ghi trên nhãn sản phẩm trước khi sử dụng. Hãy trang bị cho mình những kiến thức trên để phòng ngừa và biết cách xử lý khi bạn hoặc người thân bị dị ứng sữa nhé.

Thanh Hiền

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng