Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa bệnh dị ứng ở trẻ em hiệu quả

Ngày 02/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng có thể gặp ở mọi đối tượng từ trẻ em cho đến người lớn, ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Đặc biệt với trẻ em thường có làn da khá mỏng manh và nhạy cảm nên mỗi khi gặp môi trường ô nhiễm hay không khí thay đổi là trẻ có nguy cơ bị cao hơn. Vậy làm thế nào để chữa bệnh dị ứng ở trẻ em hiệu quả?

Dị ứng có thể gặp ở mọi đối tượng từ trẻ em cho đến người lớn, ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Đặc biệt với trẻ em thường có làn da khá mỏng manh và nhạy cảm nên mỗi khi gặp môi trường ô nhiễm hay không khí thay đổi là trẻ có nguy cơ bị cao hơn. Vậy làm thế nào để chữa bệnh dị ứng ở trẻ em hiệu quả?

Trẻ em khi bị dị ứng không đơn giản như đối với người lớn, khi trẻ bị ngoài việc bị ngứa ra thì còn dẫn tình trạng trẻ bỏ ăn, quấy khóc. Nếu tình trạng xảy ra lây thì dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ ngoài ra còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Nên các bạn cần có kiến thức về bệnh dị ứng của trẻ em để có cách giải quyết hiệu quả.

Dị ứng là gì?

Dị ứng là phản ứng quá mức gây hại cho cơ thể của hệ thống miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với các chất lạ. Cơ thể khi bị dị ứng sẽ nhận ra những chất lạ đó và sẽ kích thích sản sinh histamine gây các phản ứng với nhiều biểu hiện khác nhau như mẩn ngứa, sưng môi, miệng, sưng mặt, môi… tùy thuộc vào mỗi loại và tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Cách chữa bệnh dị ứng ở trẻ em hiệu quả

Trẻ em khi bị dị ứng không đơn giản như đối với người lớn, khi trẻ bị ngoài việc bị ngứa ra thì còn dẫn tình trạng trẻ bỏ ăn, quấy khóc

Nguyên nhân bệnh dị ứng ở trẻ em

Để có thể chữa trị một cách hiệu quả thì các bạn cần phải hiểu rõ nguyên nhân. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh di ứng ở trẻ:

  • Do trẻ tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, các loại bụi bẩn từ những đồ chơi của trẻ
  • Do ăn phải thức ăn có thành phần khiến cho trẻ bị dị ứng
  • Do bị côn trùng cắn, trích có nguy cơ bị dị ứng do trẻ có da khá mẫn cảm hoặc do nọc côn trùng khá mạnh
  • Do di truyền từ người thân trong gia đình
  • Do thời tiết thay đổi cũng khiến cho trẻ bị dị ứng

Nhận biết khi trẻ bị dị ứng

Khi trẻ bị dị ứng cần phải tìm cách chữa khỏi nhanh chóng nếu để tình trạng kéo dài ngoài việc khiến trẻ ngứa khó chịu thì sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nên các bạn nên chú ý đến một vài dấu hiệu của bệnh dị ứng ở trẻ sau giúp các bạn phát hiện sớm để điều tri cho trẻ kịp thời.

Các bạn thấy trên da bé xuất hiện các dạng phù nề, có hình dạng và kích thước thay đổi

Trẻ bị nổi phát ban, mẩn ngứa bất kỳ ở đâu trên cơ thể có thể kèm theo một số triệu chứng như đau bụng, nôn, tiêu chảy…cũng là nguyên nhân gây ra bệnh dị ứng nổi mề đay ở trẻ em.

Khi các bạn thấy trẻ có các triệu chứng dị ứng xuất hiện trên vùng mặt, trong miệng, xung quanh miệng kèm theo phù nền thì các bạn cần phải rất cẩn thận vì có thể ảnh hưởng đến họng, hô hấp khiến khó thở cấp tính nguy hiểm đến tính mạng.

Cách chữa bệnh dị ứng ở trẻ em hiệu quả 1

Trẻ bị nổi phát ban, mẩn ngứa bất kỳ ở đâu trên cơ thể

Cách chữa dị ứng cho trẻ hiệu quả

Để chữa trị bệnh dị ứng ở trẻ một cách hiệu quả thì cần biết rõ nguyên nhân gây ra từ đó có biện pháp chữa cụ thể, đồng thời cần phải nhận biết bệnh sớm tránh để bệnh nặng lên rồi mới chữa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn tốn thời gian và tiền bạc. Các bạn có thể áp dụng những cách làm sau đây:

  • Cần loại bỏ các nguyên khiến trẻ bi dị ứng
  • Tuyệt đối tránh cho trẻ ăn một số số loại thức ăn, một số thuốc có thể gây dị ứng, đặc biệt là để trẻ tránh xa các loại chất kích thích.
  • Nếu trẻ bị dị ứng cấp tính gây ngứa các bạn có thể dùng giấm pha trong nước ấm (một phần giấm, 2 phần nước ấm) để thoa lên da hoặc tắm cho trẻ.
  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, không bó sát.
  • Khi tắm cho trẻ không nên chà xát nên vùng da bị dị ứng, đồng thời không được sử dụng các loại xà phòng.
  • Do hệ tiêu hóa của trẻ đang trong quá trình phát triển nên không tự ý sử dụng các loại thuốc kháng histamin hay các thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid cho trẻ khi không có sự chỉ định của bác sỹ. Trong thành phần của các loại thuốc này ảnh hưởng đến gan và dạ dày của trẻ.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, cần thêm khoáng chất và vitamin với mục đích nâng cao đề kháng để phòng bệnh dị ứng ở trẻ.

Nếu trong trường hợp các dấu hiệu dị ứng không suy giảm hoặc bé bị nổi mề đay thường xuyên, các mẹ cần đứa trẻ đến các cơ sở ý tế để có được cách điều trị kịp thời.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm