Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những điều cần biết về bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Ngày 26/09/2017
Kích thước chữ

Bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh có nguy cơ ngày một gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong giai đoạn khởi phát, bệnh rất khó phát hiện nên bố mẹ thường hay bỏ

Bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh có nguy cơ ngày một gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong giai đoạn khởi phát, bệnh rất khó phát hiện nên bố mẹ thường hay bỏ qua các dấu hiệu của bệnh và điều này vô tình gây nguy hiểm cho trẻ.

Bài viết dưới đây đề cập đến nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng ngừa và điều trị bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh, mời các bạn cùng tìm hiểu.

1. Nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh nhưng phải kể đến là những nguyên nhân tiêu biểu sau:

– Trẻ thiếu máu do thiếu sắt: Việc thiếu sắt ở trẻ sơ sinh hầu hết đều bắt nguồn từ người mẹ. Nguyên nhân là do người mẹ không chú trọng cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, từ đó không đủ sắt cung cấp cho bé.

– Hệ thống tiêu hóa của trẻ quá kém, khiến trẻ không thể hấp thụ sắt từ sữa mẹ và thức ăn hàng ngày.

– Một trong những nguyên nhân trẻ bị bệnh thiếu máu chính là do di truyền từ ông bà, cha mẹ, thường là bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm hoặc do bất thường hemoglobin gây ra.

– Trẻ sinh non dễ bị thiếu máu.

Những điều cần biết về bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh 1
Thiếu máu ở trẻ sơ sinh có thể là do người mẹ ăn uống không đủ chất

2. Dấu hiệu của bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Bé bị thiếu máu thường có các biểu hiện như mệt mỏi, hay cáu gắt, hay quấy khóc, lười bú.

– Làn da của trẻ bị thiếu máu thường xanh xao, nhợt nhạt.

– Trẻ bị thiếu máu nặng có các dấu hiệu như khó thở, hay gặp vấn đề về tim mạch…

Những điều cần biết về bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh 2
Trẻ bị thiếu máu thường hay quấy khóc

3. Phòng ngừa và điều trị bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh

– Trong thời gian mang thai và cho con bú, mẹ cần đảm bảo bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Cung cấp viên uống chứa sắt, thực phẩm giàu sắt trong 3 tháng cuối thai kì để tránh tình trạng sinh non hoặc thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

– Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên kể từ khi bé chào đời là cách tốt nhất để phòng và chữa bệnh. Vì sữa mẹ giàu sắt và dễ hấp thu hơn các loại thức ăn ngoài khác.

– Không nên cho trẻ uống sữa bò quá sớm vì hàm lượng sắt trong sữa bò thường rất thấp, gây kích ứng niêm mạc, làm tiêu hao sắt.

– Khi bé đã đến tuổi ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn các loại ngũ cốc, các loại rau xanh, đậu, thịt nạc, cá…đây đều là những thực phẩm bổ máu, giàu sắt.

– Mẹ có thể cho bé dùng các loại thuốc sắt dành cho từng lứa tuổi để phòng ngừa và điều trị trẻ bị thiếu máu.

– Nếu sữa mẹ quá ít, bé phải uống sữa ngoài thì mẹ cũng cần chú ý nên chọn loại sữa bột có hàm lượng chất sắt cao để cung cấp cho cơ thể bé.

– Cuối cùng, cần chú ý mọi dấu hiệu dù là nhỏ nhất của trẻ sơ sinh, nếu thấy bé có các biểu hiện của chứng thiếu máu, mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để khám ngay lập tức, các bác sỹ sẽ tư vấn các phương pháp điều trị thiếu máu phù hợp dành cho trẻ.

Những điều cần biết về bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh 3
Trong thời gian mang thai, mẹ cần bổ sung đầy đủ sắt để trẻ không bị thiếu máu

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin