Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về đốm đồi mồi ở phụ nữ

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ

Đốm đồi mồi ở phụ nữ là những đốm nâu hình bầu dục tối màu và khiến da xấu hơn. Nếu không được xử lý kịp thời thì những đốm đồi mồi có thể lan rộng và gây mất thẩm mỹ. Tìm hiểu các thông tin về đốm đồi mồi ở phụ nữ với giải pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Đốm đồi mồi ở phụ nữ là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là độ tuổi trung niên. Vậy đốm đồi mồi ở phụ nữ có nguy hiểm không, phương pháp điều trị là gì?

Đốm đồi mồi ở phụ nữ là gì? 

Đốm đồi mồi ở phụ nữ là tình trạng trên da xuất hiện những đốm có hình bầu dục, màu đen, nâu hoặc xám và kích thước không đều nhau, thường là 0,5-2,5cm. Những cơ quan thường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời chẳng hạn như vị trí thường thấy nhất là mặt, vai, ngực, bàn tay…

Tình trạng này phổ biến đối với phụ nữ sau 40 tuổi. Lúc này da bắt đầu có sự lão hóa và khả năng đàn hồi kém, dễ bị tổn thương với những tác nhân bên ngoài môi trường. 

Thời gian trở lại đây, người trẻ cũng có nguy cơ bị đốm đồi mồi. Nguyên nhân là do tia cực tím tác động đến da và khiến da bị tổn thương.

Những điều cần biết về đốm đồi mồi ở phụ nữ 1 Đồi mồi ở phụ nữ xuất hiện nhiều khi bước sang tuổi trung niên

Nguyên nhân xuất hiện đồi mồi ở phụ nữ

Có nhiều ý kiến cho rằng da phụ nữ đến một độ tuổi nhất định sẽ xuất hiện tình trạng đồi mồi và đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, đốm đồi mồi ở phụ nữ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân xuất hiện đốm đồi mồi có thể kể đến như:

Di truyền

Tình trạng đốm đồi mồi ảnh hưởng nhiều đến yếu tố di truyền. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố di truyền chiếm 68% nguyên nhân da bị đốm đồi mồi. Nên nếu có người thân bị đồi mồi da thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc tình trạng này cao hơn.

Tuổi tác

Khi càng lớn tuổi thì các tế bào da sẽ dần lão hóa theo thời gian và melanin sẽ được sản sinh quá mức. Theo thời gian dần dà sẽ thành khối và gây ra những đốm tối màu trên bề mặt da. 

Tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu khiến da xuất hiện đồi mồi. Khi tiếp xúc với tia cực tím, quá trình sản sinh melanin sẽ nhanh hơn và da sẽ hình thành các đốm đồi mồi để tự bảo vệ khỏi những tia UV. Những người có da trắng sẽ dễ bị đồi mồi hơn so với người da đen. 

Nguyên nhân khác

Thói quen sinh hoạt hằng ngày không khoa học, rối loạn nội tiết tố, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống… là một số nguyên nhân gây ra hiện tượng đồi mồi trên da.

Dấu hiệu nhận biết đốm đồi mồi ở phụ nữ

Cơ địa mỗi người là khác nhau nên đốm đồi mồi sẽ khác nhau. Có người sẽ gặp tình trạng đồi mồi trên da mặt, nhưng cũng có người bị đồi mồi trên da tay. Dưới đây là một số dấu hiệu của tình trạng đồi mồi da thường gặp:

  • Da mọc đồi mồi thành từng đốm trên bề mặt da và có hình bầu dục.
  • Kích thước của đốm đồi mồi từ 0,5-2,5cm và có thể mọc thành từng cụm. 
  • Màu sắc của đồi mồi sẽ là màu nâu, màu xám hoặc đen.
  • Theo thời gian, đồi mồi sẽ có màu đậm hơn và tăng về kích thước.
  • Những người có làn da trắng có tỷ lệ mắc đồi mồi cao hơn.
  • Một số người sẽ bị ngứa da, đỏ và đau rát tại vùng da bị đồi mồi.
Những điều cần biết về đốm đồi mồi ở phụ nữ 2 Các đốm đồi mồi xuất hiện trên da

Những cách điều trị da đồi mồi hiệu quả 

Hiện nay với sự phát triển của y học, tình trạng da bị đốm đồi mồi ở phụ nữ có thể xử lý nếu thực hiện theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia. Bạn có thể dùng nguyên liệu thiên nhiên hoặc điều trị bằng các loại thuốc bôi. Cụ thể như sau:

Điều trị bằng các mẹo dân gian

Dùng dầu dừa 

Trong dầu dừa chứa nhiều vitamin E và giúp làm mềm da, đồng thời thúc đẩy quá trình đào thải melanin. Bạn tiến hành đun nóng tinh dầu dừa và thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị đồi mồi khoảng 15-20 phút, sau đó rửa lại với nước ấm. Thực hiện 2 lần một ngày, sau một thời gian các vết đồi mồi sẽ biến mất.

Những điều cần biết về đốm đồi mồi ở phụ nữ 3 Dùng dầu dừa điều trị đồi mồi ở phụ nữ

Dùng giấm táo 

Tính axit có trong giấm táo giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ sắc tố melanin và giúp da trắng sáng, hồng hào hơn. Bạn dùng bông đã tẩm giấm táo rồi thoa nhẹ nhàng lên da bị đồi mồi 2 lần trong ngày. Tuy nhiên không nên lạm dụng vì trong giấm táo có chứa axit sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ.

Dùng dầu gấc 

Trong dầu gấc có chứa vitamin A giúp đẩy lùi sạm da, nám da, da đồi mồi. Bên cạnh đó, hoạt chất lycopen có trong gấc giúp chống lão hóa và ngăn chặn sự xuất hiện các đốm nâu. Bạn thoa dầu gấc lên da và để khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Dùng nha đam 

Nha đam cấp ẩm cho da và làm mờ các đốm nâu, giúp tái tạo tế bào da. Thoa gel nha đam lên vùng da bị đồi mồi khoảng 15-20 phút và rửa lại với nước ấm. Thực hiện từ 4 đến 5 lần trong vòng một tuần, bạn sẽ thấy đốm đồi mồi mờ dần.

Những điều cần biết về đốm đồi mồi ở phụ nữ 4 Dùng nha đam điều trị đồi mồi ở phụ nữ

Chữa đốm đồi mồi ở phụ nữ bằng thuốc và kem bôi

Hiện nay có khá nhiều dược mỹ phẩm hay những sản phẩm chăm sóc da giúp điều chỉnh sắc tố da và làm da sáng hơn. Những sản phẩm này ngăn chặn sản sinh melanin và còn giúp làm đều những vùng da sẫm màu.

  • Hydroquinone: Đây là kem làm trắng làm giảm đồi mồi nhanh chóng được nhiều chị em lựa chọn. Hiện tại, Hydroquinone 2% là dạng được lựa chọn sử dụng chủ yếu. Nếu muốn dùng với mức độ cao hơn bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn. 
  • Sản phẩm chứa axit salicylic và oxalic: Hai hoạt chất này kết hợp sẽ giúp đồi mồi trên da sáng hơn. Bạn nên trao đổi với bác sĩ để lựa chọn được kem, sữa dưỡng chứa hai thành phần này một cách tối ưu nhất.
  • Sản phẩm có chứa axit kojic: Đây là sản phẩm thu được sau quá trình lên men rượu, điều trị bằng cách ức chế enzyme sản xuất melanin. Từ đó, giúp da sáng màu và xóa tan tình trạng đồi mồi.
  • Sản phẩm có chứa axit glycolic: Hoạt chất giúp ngăn chặn tình trạng tăng sắc tố da và ngăn ngừa mụn.
  • Sản phẩm chứa vitamin C: Vitamin C giúp làm sáng da hiệu quả và được dùng nhiều trong các sản phẩm dưỡng da.
  • Retin – A: Sản phẩm giúp chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và tăng cường độ đàn hồi cho da, làm mờ vùng da không đều màu. Sản phẩm là chiết suất của vitamin A và ở dạng gel. Retin – A giúp làm sáng vùng da bị tối màu, phục hồi làn da bị hư tổn.
  • Kem chống nắng: Kem chống nắng ngăn chặn tia cực tím tiếp xúc trực tiếp vào da, giúp ức chế sản sinh melanin và ngăn ngừa những đốm đồi mồi cũ bị sậm màu.

Tình trạng da đồi mồi ở phụ nữ có thể khiến họ mệt mỏi, stress, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy bạn nên phòng ngừa cũng như sớm nhận biết những dấu hiệu để có biện pháp xử lý kịp thời. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu để có thể lựa chọn được cách trị đồi mồi an toàn, hiệu quả và phù hợp.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin