Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về suy dinh dưỡng ở người trưởng thành

Ngày 25/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người nghĩ rằng, suy dinh dưỡng chỉ xảy ra ở trẻ em. Trên thực tế, suy dinh dưỡng ở người trưởng thành cũng không phải là vấn đề quá lạ và hiếm gặp nữa.

Nhiều người nghĩ rằng, suy dinh dưỡng chỉ xảy ra ở trẻ em. Trên thực tế, suy dinh dưỡng ở người trưởng thành cũng không phải là vấn đề quá lạ và hiếm gặp nữa.

Những điều cần biết về suy dinh dưỡng ở người trưởng thành 1Nhiều người trưởng thành vẫn bị suy dinh dưỡng.

1. Dấu hiệu nhận biết suy dinh dưỡng ở người trưởng thành

Theo các chuyên gia y tế, những dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người trưởng thành nổi bật nhất có thể kể đến như: sụt giảm cân nặng, người gầy đi, mặc quân áo rộng ra, bắp thịt mềm nhũn, không còn rắn chắc như ban đầu…

Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm người bệnh cảm thấy khó chịu, độ minh mẫn kém dần, hay quên, thường than mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng và cáu gắt vô cớ.

Bệnh cạnh đó, người bị suy dinh dưỡng cũng thường ăn khó tiêu, dễ táo bón, phân lúc lỏng lúc rắn hay đau bụng lặt vặt. Đặc biệt là những người cao tuổi đã mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm gan, bị đau nhức xương khớp thì suy dinh dưỡng có thể khiến bệnh diễn tiến nặng hơn.

2. Hậu quả suy dinh dưỡng ở người trưởng thành

Suy dinh dưỡng ở người trưởng thành để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Bởi thiếu dinh dưỡng dẫn đến những biến chứng khó lường như làm suy giảm chức năng các bộ phận tim mạch, hệ nội tiết, phổi, tụy, chức năng nhận thức… Nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh mãn tính, và quá trình lão hóa cũng tăng cao. Trường hợp cơ thể đang bị tổn thương, vết thương sẽ lâu lành, giảm tác dụng của thuốc, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Những điều cần biết về suy dinh dưỡng ở người trưởng thành 2Suy dinh dưỡng mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

3. Phòng ngừa và điều trị suy dinh dưỡng ở người trưởng thành

Để phòng ngừa tình trạng suy dinh dưỡng, bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống hàng ngày của bản thân đủ 4 nhóm: bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng. Trong đó, nên tăng cường nhiều rau xanh và trái cây. Bởi rau xanh và trái cây cung cấp một lượng chất xơ và vitamin dồi dào, giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Đồng thời, ăn nhiều các thực phẩm giàu canxi như cua đồng, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ, đậu hủ.

Ngoài việc ăn uống một cách điều độ và khoa học, người bệnh cũng cần đảm bảo thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý như không thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng trong một ngày. Đặc biệt, tham gia tập thể dục thể thao cũng góp phần giúp tinh thần sảng khoái, yêu đời và khiến bệnh nhân ăn ngon hơn.

Những điều cần biết về suy dinh dưỡng ở người trưởng thành 3Người suy dinh dưỡng nên ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:suy dinh dưỡng