Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về tiêm sởi kép

Ngày 11/05/2018
Kích thước chữ

Hiện nay, vắc xin phòng bệnh sởi được bào chế dưới 2 dạng: vắc xin đơn giá và vắc xin sởi kép hay còn gọi là mũi phối hợp (bao gồm sởi – rubella hoặc sởi – quai bị – rubella).

Hiện nay, vắc xin phòng bệnh sởi được bào chế dưới 2 dạng: vắc xin đơn giá và vắc xin kép hay còn gọi là mũi phối hợp (bao gồm sởi – rubella hoặc sởi – quai bị – rubella). Sự khác nhau giữa 2 dạng vắc xin và nên tiêm sởi đơn hay sởi kép được nhiều cha mẹ thắc mắc.

1. Sự khác nhau giữa vắc xin sởi đơn và sởi kép

Cả hai loại vắc xin hiện nay: sởi đơn và sởi kép bao gồm: quai bị – rubella đều có tác dụng phòng chống sởi hiệu quả, có thể dùng được cho trẻ em lẫn người lớn. Khả năng bảo vệ của vắc xin có thể lên tới 99,7% nếu được tiêm đủ liều và đúng lịch theo khuyến cáo.

Dưới đây là lịch tiêm phòng giữa vắc xin sởi đơn và sởi kép: quai bị – rubella:

Đối tượng tiêm Vắc xin sởi đơn - Vắc xin sởi kép

Trẻ em

  • Sởi đơn là vắc xin đơn giá, nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tiêm phòng mũi sởi đơn cho bé được 9 tháng tuổi. (Vắc xin sử dụng tiêm nhắc khi bé được 18 tháng tuổi là vắc xin sởi – rubella).
  • Sởi kép là vắc xin tam giá, giúp phòng cùng lúc 3 bệnh: sởi và rubella, quai bị. Ngoài ra, còn gọi là vắc xin tiêm dịch vụ. Loại này tiêm cho trẻ thường theo lịch: mũi 1 vào lúc 12 tháng tuổi, mũi 2 vào lúc 4-6 tuổi.

Những điều cần biết về tiêm sởi kép 1

Trẻ em là đối tượng có thể tiêm vắc xin sởi kép

Người lớn

Thường được dùng để tiêm trong chiến dịch phòng chống sởi cho tất cả các đối tượng trong phạm vi của chiến dịch. Trừ phụ nữ mang thai, còn lại tất cả mọi người đều có thể tiêm ngừa vắc xin sởi kép . Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khuyến cáo tiêm ngừa vắc xin sởi – quai bị và rubella trước khi có thai 3 tháng.

Những điều cần biết về tiêm sởi kép 3

Trừ phụ nữ có thai, tất cả mọi người đều có thể tiêm vắc xin sởi kép

2. Tiêm vắc xin sởi và sởi kép: quai bị – rubella có sốt không?

Hiện nay, có nhiều phụ huynh lo ngại về vấn đề trẻ bị sốt sau tiêm phòng sởi. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã nhấn mạnh: việc bị sốt nhẹ sau khi tiêm vắc xin sởi nói chung và các loại vắc xin khác nói riêng là phản ứng hết sức bình thường. Sốt sau khi chích ngừa là một biểu hiện cho biết hệ miễn dịch của cơ thể đang có đáp ứng với vắc xin.

Vắc xin sởi đã được kiểm chứng và đánh giá là an toàn. Theo nghiên cứu báo cáo về các phản ứng phụ sau tiêm, người được tiêm phòng vắc xin sởi có thể bị sốt nhẹ (5-15%), phát ban (5%), sưng, nóng, đỏ đau tại chỗ tiêm… Hầu hết những phản ứng này đều rất nhẹ và sẽ hết trong khoảng từ 1-2 ngày sau tiêm mà không cần điều trị. Các phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm phòng vắc xin sởi đơn hay vắc xin sởi kép rất hiếm gặp.

Những điều cần biết về tiêm sởi kép

Sau khi tiêm vắc xin về, một số bé có thể bị sốt nhẹ

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, nên chọn các trung tâm tiêm chủng uy tín: có nguồn vắc xin chất lượng và bảo quản theo đúng tiêu chuẩn, có kiểm tra sức khỏe sàng lọc trước tiêm, có khu vực theo dõi sau tiêm thoáng mát… Ở đó, các cán bộ y tế sẽ theo dõi trong vòng 30 phút sau tiêm để xem bé có phản ứng nào bất thường không, từ đó có biện pháp xử trí phù hợp.

Bên cạnh đó, bố mẹ nên chủ động thông báo với nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như: trẻ đang mắc bệnh, đang điều trị, có dị tật bẩm sinh, dị ứng, đặc biệt có các phản ứng mạnh với các lần tiêm chủng trước đó như sốt cao, phát ban, sưng nề vùng tiêm… Theo đó, cán bộ tiêm chủng sẽ có chỉ định phù hợp để tránh những phản ứng không mong muốn xảy ra.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sởi