Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúm

Ngày 06/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi dùng thuốc trị cảm cúm, bạn nên lưu ý uống đúng liều, bổ sung nhiều nước và men tiêu hóa, đồng thời tránh xa các loại chất kích thích.

Khi dùng thuốc trị cảm cúm, bạn nên lưu ý uống đúng liều, bổ sung nhiều nước và men tiêu hóa, đồng thời tránh xa các loại chất kích thích.

Thuốc tây có công dụng trị bệnh cảm cúm rất hiệu quả. Hầu hết mọi người đều đã và đang sử dụng một số loại thuốc tây để trị bệnh. Tuy nhiên, việc  lạm dụng hay sử dụng thuốc tây không đúng cách sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bạn bạn thêm kiến thức để có thể sử dụng thuốc một cách đúng đắn nhất.

Uống thuốc đúng liều lượng

Những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúmNên uống thuốc đúng liều lượng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Cảm cúm uống kháng sinh phải dùng đúng liều lượng và tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Có nhiều trường hợp uống kháng sinh sau 2 – 3 ngày đã thấy chuyển biến tốt liền dừng không uống nữa. Đây là điều rất nguy hiểm, bởi khi uống thuốc, các loại vi khuẩn đang bị yếu dần đi nhưng chưa chết hoàn toàn, nếu ngừng uống thuốc lúc này thì khả năng vi khuẩn không bị tiêu diệt, sẽ sống lại và dần có sức đề kháng với chính loại kháng sinh đang uống. Từ đó sẽ gây nên tình trạng kháng kháng sinh rất nguy hiểm, gây bất lợi cho việc điều trị bệnh về sau.

Dừng uống thuốc tránh thai khi sử dụng thuốc trị cảm cúm

Hầu hết các loại thuốc kháng sinh không gây ảnh hưởng gì đến thuốc tránh thai nội tiết nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ. Rifampin (dùng để điều trị viêm màng não) và Rifabutin (dùng điều trị bệnh lao) có thể làm suy giảm mức hoóc-môn tránh thai, ngăn ngừa rụng trứng. Nếu được bác sĩ kê đơn một trong những loại thuốc này, hãy chuyển sang sử dụng phương pháp tránh thai dự phòng như bao cao su khi dùng thuốc và duy trì ít nhất một tuần sau khi uống hết liều cuối cùng. 

Không uống rượu khi sử dụng thuốc trị cảm cúm

Cảm cúm uống rượu là điều không nên trong khi đang sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Mặc dù rượu bia sẽ không làm giảm hiệu quả của hầu hết các thuốc kháng sinh, song nó có thể làm giảm năng lượng và làm chậm thời gian hồi phục. Một số thuốc kháng sinh phổ biến, bao gồm metronidazole, tinidazoletrimethoprim sulfamethoxazole không nên trộn với rượu vì có thể gây tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, nôn, và nhịp tim nhanh.

Bổ sung thêm men tiêu hóa khi sử dụng kháng sinh

Những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúmBổ sung men tiêu hóa khi uống thuốc để tránh tình trạng mất cân bằng trong đường ruột

Thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh, nhưng nó cũng có thể quét sạch những lợi khuẩn có trong ruột. Điều này có thể khiến đường ruột gặp rắc rối và gây ra bệnh tiêu chảy, bệnh viêm đại tràng. Việc bổng sung các loại men tiêu hóa có chứa các lợi khuẩn trong khi dùng kháng sinh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Bổ sung thêm nhiều nước khi sử dụng kháng sinh

Những lưu ý khi dùng thuốc trị cảm cúmNên bổ sung nhiều nước trong thời gian uống thuốc để cơ thể được thanh lọc

Người bệnh nên uống từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày trong thời gian sử dụng thuốc. Bạn cũng có thể thay thế nước lọc bằng nước trái cây tươi để giữ cơ thể đủ nước khi uống kháng sinh, đồng thời sẽ giúp lọc thải những chất hóa học có hại ra khỏi cơ thể.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm