Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Những điều cần lưu ý khi tập yoga

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ

Yoga là bộ môn rèn luyện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần đến từ Ấn Độ và đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Để quá trình luyện tập mang lại hiệu quả, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một số lưu ý khi tập yoga để tránh mắc các sai lầm đáng tiếc nhé.

Hiện nay, yoga đang dần trở thành sự lựa chọn của phái đẹp để duy trì độ dẻo dai và sắc đẹp. Cuộc sống bận rộn khiến chị em không có nhiều thời gian tới những trung tâm để tập mà thường sẽ tập tại nhà.

Việc tập các bài tập yoga ở nhà sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn tuy nhiên rất dễ mắc phải những lỗi cơ bản. Điều này làm cho bài tập kém hiệu quả, thậm chí gây chấn thương và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Yoga đang dần trở thành sự lựa chọn của phái đẹp để duy trì độ dẻo dai và sắc đẹp Yoga đang dần trở thành sự lựa chọn của phái đẹp để duy trì độ dẻo dai và sắc đẹp

Khi tập luyện cần chọn lựa không gian tập phù hợp

Yoga là bộ môn tập trung vào việc hít thở và cần sự thoải mái, thư giãn nhất có thể. Chính vì vậy, việc lựa chọn một không gian tập yên tĩnh, rộng rãi, thoáng mát và trong lành là điều quan trọng để giúp bạn có thể tập luyện hiệu quả nhất.

Nếu phòng tập tại nhà của bạn quá nhỏ thì hãy sắp xếp lại để có không gian tập thoải mái hơn. Bên cạnh đó, để thư giãn tinh thần, bạn có thể bật bản nhạc nhẹ nhàng hoặc đốt một chút tinh dầu thơm khi tập.

Khởi động trước khi tập

Khởi động trước khi tập là điều bắt buộc với bất kỳ bài tập nào, không chỉ riêng yoga. Khởi động kỹ là cách để bạn đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình tập luyện và tránh chấn thương.

Bạn có thể thực hiện các tư thế yoga khởi động đơn giản như xoay các khớp tay, chân, cổ, vai trước khi tập khoảng 15 phút để bôi trơn khớp và thư giãn gân cốt.

Tập luyện đúng và đủ thời gian

Ưu điểm của việc tự tập yoga tại nhà là rất linh hoạt và bạn có thể chủ động thời gian cho mình. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là lại làm dễ mắc bệnh lười và tìm lý do để trì hoãn việc tập luyện.

Do đó, cách tốt nhất để việc tập yoga đạt hiệu quả cao là bạn nên đến thẳng phòng tập và luyện tập với huấn luyện viên chuyên nghiệp. Sau khi thuần thục các bài tập, bạn có thể tự tập yoga tại nhà. Nếu không thể đến phòng tập, bạn cần xác định thời gian cụ thể trong ngày để tập và tuân thủ chặt chẽ thời gian tập.

Bạn cần xác định thời gian cụ thể trong ngày để tập và tuân thủ chặt chẽ thời gian tập Bạn cần xác định thời gian cụ thể trong ngày để tập và tuân thủ chặt chẽ thời gian tập

Tập thở đúng cách

Hít thở đúng cách là bài tập cơ bản đầu tiên và đặc biệt quan trọng trong yoga để mang lại hiệu quả. Ngoài ra, việc thở sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Nguyên tắc thở cơ bản trong yoga là hít vào bằng mũi, căng bụng và thở ra bằng mũi hoặc miệng và hóp bụng lại. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn phải hít vào thật sâu để tăng lượng oxy vào cơ thể và thở ra từ từ để giảm lượng carbon dioxide trong máu.

Chọn bài tập phù hợp

Yoga là bộ môn đòi hỏi sự luyện tập đúng và đủ để đạt hiệu quả tối đa. Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ và lựa chọn các bài tập yoga, sau đó bổ sung dần các động tác khó hơn. Đặc biệt, yoga cũng cần phải phù hợp với mục tiêu rèn luyện và thể chất của mỗi cá nhân. Đối với những mục đích khác nhau như giảm cân, chữa bệnh gai cột sống, chữa bệnh mất ngủ..., thì sẽ có những bài tập yoga khác nhau để nhanh chóng đạt được hiệu quả. Ngoài ra, những người có dự định tập yoga tại nhà cần lưu ý khi tập các động tác khó để tránh chấn thương.

Tập luyện một cách thường xuyên

Yoga đòi hỏi rất nhiều sự chính xác và thông thường bạn phải mất một thời gian dài để thích ứng với nó. Những nguyên tắc cần tuân thủ khi tập yoga là tập đều đặn và thường xuyên, đúng quy trình, kỹ thuật và kiên trì thực hiện cho đến hết. Chỉ cần bạn tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc này, hiệu quả luyện tập yoga của bạn sẽ khiến bạn bất ngờ. Đặc biệt với những ai muốn giảm cân hiệu quả và bền vững thì yoga là một lựa chọn tuyệt vời.

Bạn cần tập yoga đều đặn, đúng quy trình, kỹ thuật và kiên trì thực hiện để nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn Cần tập yoga đều đặn, đúng kỹ thuật và kiên trì để nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn

Chế độ ăn uống phù hợp

Thời điểm tốt nhất để tập yoga là sáng sớm, trước bữa sáng và trước bữa tối. Không tập luyện bộ môn này sau bữa ăn, nên đợi ít nhất từ 2 đến 3 giờ sau bữa ăn mới bắt đầu tập và tập ít nhất 30 phút trước khi ăn.

Về khẩu phần, bạn nên chọn thực phẩm lành mạnh, ăn vừa phải và ăn khi đói. Đặc biệt, hãy tránh xa những thực phẩm ảnh hưởng đến tinh thần, chỉ ăn khi bình tĩnh để kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Cảm nhận cơ thể mình

Đừng bao giờ ép cơ thể bạn phải tập luyện quá sức để tránh gây ra chấn thương và tổn hại đến sức khỏe. Bạn cần cảm nhận, lắng nghe cơ thể để biết sức bền của mình đến đâu và có sự điều chỉnh hợp lý. Bên cạnh đó, bạn không cần phải ép buộc bản thân mình khi bắt đầu mới tập các động tác khó cứ tập từ từ và điều chỉnh dần.

Yoga là bộ môn rèn luyện đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Hy vọng rằng với những lưu ý tập yoga mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tập yoga đúng cách và hiệu quả nhất. Dù mục đích của bạn là tập yoga giảm cân hay để có một sức khỏe tốt hơn thì đừng chần chừ mà hãy bắt tay vào luyện tập ngay.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin