Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều nên và không nên làm trong đại dịch viêm phổi do virus corona

Ngày 15/02/2020
Kích thước chữ

Hiện nay khi tình hình dịch bệnh đang chuyển biến phức tạp, chúng ta nên tránh những tâm lý như quá lo lắng hoặc quá chủ quan trong cách phòng bệnh. Bài viết chia sẻ những điều nên và không nên làm trong đại dịch viêm phổi do virus corona.

Không nên quá hoang mang, sợ sệt, thậm chí không dám ra đường vì bệnh dịch. Ngược lại cũng không nên chủ quan, đừng nghỉ rằng dịch bệnh chỉ ở bên Trung Quốc, chưa lan đến địa phương mình thì không cần phòng tránh dịch Covid- 19. Hãy làm theo 10 lời khuyên dưới đây về những việc nên làm và không nên làm bạn nhé. 

Những điều nên và không nên làm trong đại dịch viêm phổi do virus corona10 điều đơn giản giúp bạn phòng tránh hiệu quả dịch bệnh viêm phổi cấp 

Top 5 những điều không nên làm khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp

Không nên quá sợ hãi với dịch viêm phổi cấp do virus corona

Sự thật là virus corona đang lây lan nhanh, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của chính quyền và nhà nước. Chúng ta không nên có tâm lý hoang mang lo sợ, không nên có những hành động như:

  • Đổ xô ra đường mua khẩu trang tích trữ, tranh giành chửi bới nhau.
  • Khi tiếp xúc với những người có biểu hiện ho, sốt.. không nên quá sợ hãi mà hãy khuyên họ nên đến bệnh viện kiểm tra, thực hiện đeo khẩu trang đúng cách.

Sợ hãi không giúp chúng ta hạn chế nguy cơ mắc bệnh mà còn ảnh hưởng đến việc công việc và những mối giao tiếp xã hội, thế nên bạn hãy luôn giữ bình tình, thực hiện đúng những phương pháp bảo vệ bản thân và gia đình là tốt nhất. 

Không nên kì thị những người trở về từ vùng dịch

Đây là một tâm lý nhạy cảm thường thấy nhưng chúng ta nên hạn chế, hãy mở rộng vòng tay để chào đón những người trở về từ vùng dịch. Vì chính phủ nước ta đang sơ tán những công dân trở về từ Vũ Hán cũng như sau tết Nguyên Đán, nhiều người Trung Quốc trở về Việt Nam làm việc.

Họ đã được kiểm tra y tế cũng như cách ly đúng quy trình vì vậy chúng ta không nên kì thì, tạo tâm lý mặc cảm cho những người vừa trở về từ vùng dịch, vốn cũng đang hoang mang và sợ hãi. 

Không nên đi du lịch xa

Những điều nên và không nên làm trong đại dịch viêm phổi do virus coronaCập nhật bản đồ những địa điểm du lịch an toàn trong mùa dịch 

Trong thời gian này, việc hạn chế di chuyển bằng những phương tiện công cộng như máy bay, xe khách, tàu lửa để đi du lịch xa là một việc làm cần thiết. Chính phủ nước ta cũng khuyến khích người dân không đi du lịch, đặc biệt là đến những vùng đang có dịch.

Không nên tụ tập những nơi đông người

Những nơi đông người thường tập trung nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là virus corona có thể lây lan từ người sang người. Có thể thấy những hoạt động vui chơi văn hóa nước của nước ta đã không được tổ chức để hạn chế tình trạng người dân tụ tập nhiều, khó kiểm soát khiến dịch bệnh lây lan nhanh.

Chúng ta cũng nên bảo vệ bản thân bằng các hạn chế đi đến những nơi đông đúc, có nguy cơ lây nhiễm cao như các hội chợ mua bán hàng, rạp chiếu phim, các sân vận động lớn...

Không nên đầu tư trục lợi, tăng giá bán các mặt hàng y tế

Đây không những là quy định của nhà nước mà còn thể hiện đức tính cao đẹp của dân tộc ta. Những cơ sở buôn bán các thiết bị y tế phòng chống virus corona nên chia sẻ gánh nặng cho chính quyền nhà nước bằng việc bán đúng giá, đúng số lượng, tránh tình trạng đầu cơ tích trữ, đặc biệt là các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn...

Top 5 điều nên làm để bảo vệ bản thân và những người xung quanh tránh xa virus corona

Những điều nên và không nên làm trong đại dịch viêm phổi do virus coronaNhững khuyến cáo của Bộ y tế cần áp dụng ngay trong mùa dịch 

Nên thường xuyên cập nhật tin tức về dịch bệnh corona thường xuyên

Mỗi ngày trên các trang thông tin đều cập nhật những tình hình mới nhất về dịch bệnh viêm phổi cấp cho virus covid-19. Chúng ta nên cập nhật thông tin liên tục, từ đó chuẩn bị các phương án đối phó hợp lý để chống lại nguy cơ lây nhiễm.

Nên giữ gìn vệ sinh bản thân và nhà cửa sạch sẽ

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt là khi tiếp xúc với những vật dụng nghi có virus corona. Rửa tay đúng cách, khoảng 30 giây và chà xát tất cả vùng bàn tay. Nếu không có nước rửa tay thì bạn nên dùng nước rửa tay khô hoặc cồn sát khuẩn tay nhanh. Virus corona cũng có thể sống ngoài cơ thể người trong 1 khoảng thời gian nhất định, vì thế chúng ta hãy thường xuyên xịt khuẩn nhà ở và nơi làm việc bằng cồn y tế, luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để virus corona không có chỗ trú ẩn. 

Nên trang bị đầy đủ những dụng cụ, thiết bị y tế phòng dịch viêm phổi cấp

Đeo khẩu trang khi ra ngoài cũng như khi tiếp xúc với những người khác để hạn chế nguy cơ lây bệnh. Tự trang bị nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn để vệ sinh tay thường xuyên. Nâng cao sức đề kháng bản thân bằng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và nghỉ ngơi điều độ. 

Nên đến ngay các cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bệnh

Khi có những triệu chứng nhu ho, sốt, khó thở… bạn nên đeo ngay khẩu trang, tránh tiếp xúc với nhiều người và đến những cơ sở gần nhất để khám chữa bệnh. Khi ho hoặc xì mũi cần che mũi và miệng ống tay áo hoặc khăn/giấy dùng 1 lần. Hạn chế tiếp xúc với những người có triệu chứng như cúm và khuyên họ nên đi khám bệnh. 

Nên tuân theo sự chỉ dẫn từ bác sĩ khi đang trong quá trình cách ly

Những người được chỉ định cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung thì nên tuân thủ đúng quy định. Sau thời gian cách ly thì mọi người sẽ được trở lại sinh hoạt bình thường nên không nên quá lo lắng, trốn khỏi nơi cách ly gây lo lắng và hoang mang cho người xung quanh. 

Với những lưu ý đơn giản trên thì bạn có thể hạn chế tình trạng lây lan virus corona một cách đáng kể, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân vừa giảm gánh nặng cho nhà nước và chính quyền.

Trúc

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin