Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những đối tượng dễ bị u xơ tử cung giai đoạn 4 và phương pháp điều trị?

Ngày 15/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

U xơ tử cung là gì? U xơ tử cung là loại u lành tính ở tử cung, được chia thành nhiều loại. U xơ tử cung giai đoạn 4 có mức độ nguy hiểm như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu thêm về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây.

U xơ tử cung là tình trạng có thể gặp ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt là trong giai đoạn sinh đẻ. Căn bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của phụ nữ. Vậy u xơ tử cung giai đoạn 4 cần lưu ý điều gì để phòng và điều trị hiệu quả?

U xơ tử cung giai đoạn 4

U xơ tử cung là những khối u lành tính được hình thành và phát triển dần từ lớp cơ trơn của tử cung. Đây không phải là một dạng ung thư. U xơ tử cung là loại u thường gặp ở tử cung. Đây là bệnh phụ khoa rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi 35 trở lên và nhiều người trong số họ không có triệu chứng. Độ tuổi mãn kinh rất hiếm bị u xơ tử cung. Mỗi khối u xơ được phân loại dựa theo vị trí phát triển của tử cung là lớp thanh mạc bên ngoài, lớp cơ dày và lớp nội mạc lót bên trong tử cung.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh u xơ tử cung được cho là do ảnh hưởng của nội tiết tố estrogen của buồng trứng. Thông thường, khi estrogen trong cơ thể tăng, nhóm tế bào khối u sẽ phát triển nhiều hơn, đặc biệt trong giai đoạn mang thai. Điều này lý giải tại sao u xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khi hoạt động nội tiết tố nữ thay đổi thất thường. Sau độ tuổi mãn kinh, u xơ sẽ teo dần. Nhưng khi khối u tăng kích thước sau khi mãn kinh, nghĩa là khối u lành tính đã chuyển sang ác tính (ung thư). Tuy nhiên, trường hợp này hiếm gặp, chỉ khoảng 0.2% trong tổng các trường hợp bệnh. 

Ngoài yếu tố estrogen, có một số yếu tố khác liên quan đến sự hình thành và phát triển của u xơ tử cung như yếu tố di truyền, tăng hoặc giảm cân đột ngột, viêm cổ tử cung và tử cung.

Những đối tượng dễ bị u xơ tử cung giai đoạn 4 và phương pháp điều trị? 1 U xơ tử cung là những khối u lành tính hình thành và phát triển dần từ lớp cơ trơn của tử cung

Những đối tượng có nguy cơ mắc u xơ tử cung

Đối tượng dễ bị u xơ tử cung nhất là phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh. Vì đây là lúc nội tiết tố của người phụ nữ thay thất thường, cụ thể là nội tiết tố estrogen khiến khối u phát triển nhanh hơn. 

Phụ nữ độc thân cũng dễ bị u xơ tử cung, nếu không nhận biết và điều trị dứt điểm thì khả năng mang thai sẽ khó khăn hơn. Ngoài ra, những đối tượng sau cũng có thể mắc u xơ tử cung: 

  • Phụ nữ hiếm muộn khó thụ thai.
  • Phụ nữ đã nạo phá thai nhiều lần hoặc phá thai ở những trung tâm không đảm bảo tiêu chuẩn y tế.
  • Phụ nữ đã từng mắc bệnh phụ khoa và chưa điều trị dứt điểm: Viêm âm hộ, nấm Candida âm đạo, chửa ngoài tử cung,...
  • Những người bị béo phì, thừa cân cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung.
  • Yếu tố di truyền.

Một số biểu hiện để nhận biết u xơ cổ tử cung:

  • Thiếu máu: Phụ nữ khi bị u xơ tử cung thường có kinh nguyệt không đều, ra máu kéo dài, rong kinh hoặc cường kinh. Do đó, dẫn đến bị thiếu máu, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu.
  • Tiết dịch âm đạo có dấu hiệu lạ, mùi bất thường: Hiện tượng khiến nhiều người nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa.
  • Đau bụng dưới thường xuyên, chướng bụng. Cơn đau từng cơn hoặc dữ dội kéo dài.
  • Sờ có khối u: Trong trường hợp bị u xơ, bụng người bệnh ngày càng sưng to, nổi cục, khi sờ vào vị trí dưới rốn có thể cảm nhận được khối u.
  • Đau khi quan hệ tình dục: Các khối u phát triển gây áp lực lên tử cung, gây đau đớn, khó chịu khi quan hệ tình dục.
Những đối tượng dễ bị u xơ tử cung giai đoạn 4 và phương pháp điều trị? 2 Phụ nữ mang thai thường có tỷ lệ mắc u xơ tử cung cao hơn vì hormone estrogen thay đổi bất thường

Biện pháp điều trị u xơ tử cung giai đoạn 4

Tuy nhiên, hầu hết các khối u đều lành tính, tức là chỉ trong trường hợp khối u không ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Ngược lại khi kích thước khối u ngày càng tăng lên gây ra nhiều chèn ép, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt thì nên tính đến biện pháp phẫu thuật để điều trị dứt điểm điểm bệnh lý. Có hai phương pháp để điều trị u xơ tùy theo tình trạng bệnh.

Điều trị không phẫu thuật

Ở phương pháp này, người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn các loại thuốc có tác dụng điều chỉnh, bổ sung nội tiết tố trong cơ thể. Tùy từng trường hợp mà người bệnh cần dùng thuốc trong một thời gian nhất định hoặc lâu dài. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này chỉ áp dụng cho những khối u nhỏ và không có triệu chứng kèm theo. Ngoài ra, khi sử dụng các loại thuốc này, nhiều trường hợp xảy ra phản ứng phụ như mọc lông, mọc mụn,... Một số nhóm thuốc điều trị như progestin hoặc thuốc chất chủ vận GnRH.

Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị triệt để các khối u. Phương pháp này có hiệu quả lâu dài và thường được áp dụng trong trường hợp người bệnh muốn điều trị triệt để khối u, ngăn không cho tái phát hoặc khi khối u đã phát triển lớn. Phương pháp phẫu thuật u xơ thường được áp dụng là phẫu thuật bóc tách u xơ hoặc cắt bỏ tử cung.

Những đối tượng dễ bị u xơ tử cung giai đoạn 4 và phương pháp điều trị? 3 Muốn điều trị dứt điểm u xơ tử cung giai đoạn 4 thì phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u hoặc tử cung 

Vậy u xơ tử cung giai đoạn 4 có nguy hiểm không? Hiện nay y học phát triển cao, nhận thức của người dân về bệnh u xơ tử cung cũng phổ biến và được cảnh báo từng ngày. Vì vậy, theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ. Thời điểm lý tưởng là 6 tháng một lần. Việc thăm khám định kỳ này sẽ giúp chị em phát hiện bệnh và có cách điều trị, kiểm soát bệnh kịp thời, nhất là với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm