Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương nên ăn

Ngày 12/10/2022
Kích thước chữ

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp quá trình hồi phục của các tế bào xương, giúp lành vết gãy xương nhanh hơn, Trong đó, không thể không kể đến lợi ích của các loại trái cây. Vậy, cùng tìm hiểu về những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương nhé!

Đối với người bị gãy xương, cơ thể cần được cung cấp rất nhiều các khoáng chất đến từ quá trình ăn uống để tái tạo lại những mô xương đã bị tổn thương. Trong đó, trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết nhất. Dưới đây chính là những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương mà bạn cần biết. 

Tại sao trái cây lại cần thiết cho người bị gãy xương

Hầu hết nhắc đến chế độ dinh dưỡng cho người bị gãy xương, chúng ta đều chỉ nghĩ đến sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai hay sữa chua để cung cấp canxi.

Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ. Để cơ thể phát triển toàn diện, duy trì được khối lượng xương thì còn cần thêm nhiều khoáng chất và chất vi lượng khác. Có thể kể đến là: magie, phốt pho, vitamin D và vitamin K. Trái cây, rau quả chính là nguồn cung cấp dồi dào những chất dinh dưỡng đó. 

Không chỉ vậy, trái cây còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ dồi dào, giúp người bị gãy xương nâng cao sức đề kháng, chống táo bón và giải nhiệt cơ thể. Điều này đặc biệt có lợi đối với những người gãy xương tạm thời không thể đi lại được.

Top những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương

Cam

Cam được đánh giá là một trong những loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt nhất cho người bị gãy xương. Bởi chúng có chứa rất nhiều vitamin C và canxi (một quả cam cỡ vừa có thể bổ sung lên đến 26mg canxi). Do đó, ăn nhiều cam sẽ giúp tăng mật độ xương, củng cố cho sự chắc khỏe của hệ xương, kích thích quá trình tái tạo mô và liền xương hiệu quả.

Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào có tác dụng nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, tăng thêm khả năng chống viêm và chống nhiễm khuẩn của cơ thể, hỗ trợ giảm đau. Điều này giúp hạn chế và xoa dịu triệu chứng nhiễm trùng sau gãy xương.

Ngoài ra trong thành phần của quả cam còn chứa rất nhiều vi chất như: Kali, magnesium, phốt pho, carotene (một loại vitamin chống oxy hóa). Đây đều là những thành phần rất tốt cho sức khỏe xương khớp,

Cũng chính vì vậy mà khi bị gãy xương, người bệnh nên uống mỗi ngày 1 cốc nước cam (khoảng 150 - 200ml) mỗi ngày để thúc đẩy tốc độ chữa lành xương gãy. 

Những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương 1

Cam rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho người bị gãy xương 

Chuối

Chuối là nguồn bổ sung kali dồi dào, đây là một thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và hệ xương khớp. Chúng giúp giảm hàm lượng canxi cơ thể mất đi qua nước tiểu. Từ đó ngăn ngừa được tình trạng thiếu hụt canxi, tăng tốc độ liền xương cũng như giảm nguy cơ loãng xương trong tương lai.

Ngoài ra lượng kali trong chuối còn giúp điều chỉnh sự cân bằng nội môi, cải thiện hoạt động của hệ thần kinh, điều hòa quá trình co thắt cơ bắp và tim mạch. Đồng thời ngăn ngừa sỏi thận, giảm tình trạng giữ nước, phòng chống nguy cơ đột quỵ và giúp điều hòa huyết áp.

Ăn chuối có thể giúp cơ thể bổ sung thêm magie, vitamin C, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa mạnh (như dopamine và catechin). Trong đó magie cùng với canxi trong cơ thể trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng xương, tăng tốc độ liền xương gãy, chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, các chất chống oxy hóa sẽ làm chậm quá trình lão hóa xương khớp và cơ thể. 

Những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương 2

Chuối cung cấp lượng kali dồi dào 

Dâu tây

Dâu tây có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho xương, giúp cải thiện được khả năng hấp thụ và vận chuyển canxi, đẩy nhanh tốc độ chữa lành xương gãy. Có thể kể đến là magie, kali, đồng, phốt pho, mangan, vitamin E, vitamin K, vitamin C, vitamin B6, B9.

Ngoài ra những thành phần dinh dưỡng trong dâu tây còn có tác dụng kích thích được sự tăng trưởng của các mô và khung xương. Đồng thời giảm viêm, giảm stress, cải thiện chức năng tim mạch, điều hóa đường huyết và còn ngăn ngừa được bệnh ung thư.

Những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương 3

Dâu tây giúp kích thích sự tăng trưởng của mô xương 

Quả bơ

Bơ là một loại quả giàu dinh dưỡng rất phù hợp đối với những bệnh nhân bị gãy xương và thiếu canxi. Những nghiên cứu cho thấy, ăn một quả bơ mỗi ngày có thể giúp cơ thể bổ sung đa dạng các loại vitamin như vitamin C, vitamin K, vitamin E, vitamin B5, Folate (vitamin B9) và vitamin B6. Trong đó vitamin K có chức năng đẩy nhanh tốc độ vân chuyển canxi vào xương, tăng thêm mật độ xương, giúp cho xương thêm chắc khỏe và liền nhanh.

Hàm lượng cao vitamin nhóm B, vitamin E và vitamin C giúp cải thiện sức khỏe, tâm trạng và sức đề kháng, tăng thêm khả năng hấp thu dinh dưỡng, hỗ trợ đáng kể quá trình chữa lành tổn thương mô và xương gãy.

Ngoài ra trong quả bơ còn chứa lượng axit béo không bảo hòa đơn cao. Chúng giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, củng cố canxi trong xương, tăng cường sức khỏe của xương khớp. Bên cạnh đó là cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ mắt, giảm thiểu những triệu chứng viêm khớp và chống ung thư.

Những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương 4

Bơ giàu chất dinh dưỡng phù hợp cho người bị gãy xương 

Quả lựu

Ăn nhiều lựu giúp bổ sung thêm lượng protein cần thiết cho cơ thể. Đây là một trong những thành phần dinh dưỡng quan trọng với cơ thể, có tác dụng cung cấp thêm năng lượng, cải thiện sức khỏe của hệ miễn dịch, tăng trưởng cũng như duy trì các mô. Đồng thời tăng lực cơ và hỗ trợ xương khớp. Điều này giúp cho người bệnh sớm phục hồi khả năng vận động và sức mạnh sau gãy xương.

Ngoài ra trong lựu đỏ còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, các vitamin (vitamin K, vitamin C, vitamin B9), kali cùng những hoạt chất chống viêm. 

Do đó người bị gãy xương nên ăn một quả lựu hoặc uống 150ml nước ép lựu mỗi ngày để có thể tăng khả năng hấp thụ và vận chuyển canxi, chống nhiễm trùng, chống viêm khớp, đau khớp, giảm nguy cơ ung thư vú và mắc các bệnh tim.

Quả mâm xôi đỏ

Quả mâm xôi đỏ mặc dù ít calo nhưng lại chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, do đó chúng được đánh giá là một trong những loại trái cây tốt nhất cho người bị gãy xương. Loại quả này cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng như: Chất xơ, protein, các loại vitamin (vitamin C, vitamin B, vitamin K), phốt pho,kali, magie, đồng, sắt, mangan,…

Chúng đều là những thành phần rất tốt cho xương khớp, giúp duy trì lượng canxi trong xương, hỗ trợ giảm đau, chống viêm, kích thích sự phát triển của tế bào xương và chữa lành tổn thương.

Ăn quả mâm xôi đỏ mỗi ngày có thể hỗ trợ chống lão hóa, tăng đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cân, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và kiểm soát lượng đường trong máu.

Những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương 5

Quả mâm xôi đỏ mặc dù ít calo nhưng lại giàu dinh dưỡng 

Trên đây chính là những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương. Ăn nhiều trái cây và đa dạng những loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống sẽ làm tăng sức khỏe tổng thể, giúp xương bị gãy mau lành, khiến xương chắc khỏe và phòng ngừa bệnh loãng xương đáng kể.

Xem thêm: Bị gãy xương có nên quan hệ không?

 

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin