Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những loại ung thư nào bạn cần thực hiện tầm soát?

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn ăn uống đúng cách, năng động và sống một lối sống lành mạnh - vì vậy bạn nghĩ mình khỏe mạnh, phải không? Nhưng chỉ vì bạn cảm thấy khỏe mạnh không có nghĩa là bạn nên bỏ qua việc tầm soát ung thư và kiểm tra sức khỏe thường xuyên với bác sĩ.

Một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để chăm sóc bản thân, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Cần theo dõi và xét nghiệm tầm soát các tình trạng như huyết áp cao, cholesterol và ung thư có thể giúp bác sĩ nhận biết các dấu hiệu trước khi bạn có các triệu chứng. Tầm soát ung thư đặc biệt quan trọng vì chúng có thể ngăn ngừa bất kỳ vấn đề sức khỏe nhỏ nào trở thành vấn đề lớn hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một số loại ung thư phổ biến nhất, chẳng hạn như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng có thể được chữa khỏi nếu chúng được phát hiện sớm và điều trị thích hợp. Điều này có nghĩa là phòng ngừa là tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư. Nhưng khi nào bạn nên bắt đầu tầm soát ung thư - và tần suất như thế nào?

Những loại ung thư nào bạn cần thực hiện tầm soát?  1 Việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều rất quan trọng 

Ung thư vú

Bác sĩ thường sẽ đề nghị chụp X-quang tuyến vú để tầm soát ung thư vú. Hướng dẫn về thời điểm chụp X-quang tuyến vú có thể khác nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hiểu các lựa chọn của bạn để tầm soát ung thư vú và chụp X-quang tuyến vú.

Khi nào cần thực hiện tầm soát:

  • Bắt đầu chụp nhũ ảnh ở tuổi 40 là một lựa chọn mà bạn có thể thảo luận với bác sĩ.
  • Đến 50 tuổi, bạn nên chụp nhũ ảnh từ 1 đến 2 năm một lần.

Nếu bạn có nguy cơ cao hơn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bắt đầu trước tuổi 40. Các yếu tố nguy cơ bao gồm tiền sử gia đình bị ung thư vú hoặc đột biến gen làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Ung thư cổ tử cung

Những loại ung thư nào bạn cần thực hiện tầm soát? 2 Việc tầm soát ung thư cổ tử cung nên bắt đầu từ năm 21 tuổ

Bác sĩ phụ khoa của bạn sẽ sử dụng các xét nghiệm để tầm soát ung thư cổ tử cung. Nhiều bác sĩ cũng sử dụng xét nghiệm HPV. Các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung kiểm tra các tế bào trên cổ tử cung để tìm những thay đổi có thể dẫn đến ung thư.

Khi nào cần thực hiện tầm soát:

  • Thường bắt đầu từ khoảng 21 tuổi, bác sĩ có thể khuyên bạn nên khám sàng lọc từ 3 đến 5 năm một lần. Việc tầm soát có thể bao gồm xét nghiệm PAP hoặc xét nghiệm HPV.
  • Các nguyên tắc tầm soát khác nhau, vì vậy, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì tốt nhất cho bạn. Tần suất xét nghiệm có thể thường xuyên hơn và tùy thuộc vào tiền sử khám và kiểm tra sức khỏe cá nhân của bạn.

Xem thêm: Hình ảnh ung thư cổ tử cung qua từng giai đoạn

Ung thư ruột kết

Để tầm soát ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng - một thuật ngữ kết hợp ung thư ruột kết và ung thư trực tràng - bạn có thể hoàn thành xét nghiệm mẫu phân tại nhà. Bác sĩ của bạn cũng có thể đặt lịch nội soi trực tiếp khi cần thiết.

Khi nào cần thực hiện tầm soát:

  • Bắt đầu từ tuổi 50, những người có nguy cơ thấp hơn nên bắt đầu tầm soát ung thư ruột kết.
  • Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, bạn nên sàng lọc ở độ tuổi sớm hơn.

Tuổi sàng lọc được khuyến nghị do người da màu là 45 tuổi, vì bệnh ung thư ruột kết đặc biệt ảnh hưởng đến cộng đồng người da đen. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, người Mỹ da đen có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn gần 20% và gần 40% khả năng tử vong vì bệnh này. Nếu bạn có một người thân từng bị ung thư ruột kết hoặc nếu bạn bị bệnh viêm ruột, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Đối với cả nhóm nguy cơ thấp và nguy cơ cao, xét nghiệm phân được thực hiện hàng năm và nội soi đại tràng thường được thực hiện 10 năm một lần. Việc sàng lọc thường tiếp tục cho đến ít nhất 75 tuổi. Để giúp nâng cao tỷ lệ sàng lọc, một số bác sĩ cũng có thể cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm sàng lọc tại nhà.

Tìm hiểu thêm về các xét nghiệm sàng lọc tại nhà

Những loại ung thư nào bạn cần thực hiện tầm soát? 3 Bạn nên theo dõi sức khỏe của mình thường xuyên và gặp ngay bác sĩ nếu cơ thể có những biểu hiện lạ

Đối với các loại ung thư khác như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi, không nên khám sàng lọc cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bác sĩ cho biết bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, bạn nên thảo luận về lợi ích của việc tầm soát.

Trên đây là bài viết về những loại ung thư nào bạn cần thực hiện tầm soát? Có rất nhiều nghiên cứu đang tiếp tục diễn ra xung quanh bệnh ung thư và các khuyến nghị sẽ thay đổi và cải thiện các công cụ sàng lọc cũng như phương pháp điều trị ung thư. Điều quan trọng là phải theo dõi tầm soát thường xuyên cho dù bạn có các triệu chứng hay không, và nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại sàng lọc nào phù hợp với bạn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm