Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa chị em cần lưu ý

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ

Thuốc đặt phụ khoa là một trong những phương pháp điều trị viêm âm đạo được nhiều chị em áp dụng hiện nay. Khi đặt thuốc đúng cách sẽ giúp người bệnh đạt được hiệu quả điều trị và hạn chế được một số tác dụng phụ không mong muốn. Vậy các chị em cần nắm rõ những những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa nào để chữa bệnh. 

Bài viết dưới đây nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn nắm được một số những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa quan trọng trong thời gian sử dụng thuốc.

Các loại thuốc đặt âm đạo

Loại chứa hormone estrogen

Estrogen sẽ làm phát triển niêm mạc âm đạo, có độ mềm mại cần thiết, tiết ra dịch âm đạo, khi quan hệ sẽ có hứng thú và không gây đau. Nhờ hormone này sẽ tạo ra glycogen dồi dào, tiết ra acid lactic cho môi trường âm đạo có tính acid. Đây sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi phát triển và hạn chế vi khuẩn có hại. Đối với phụ nữ trong kỳ mãn kinh thì lượng estrogen sẽ bị giảm sút, gây trở ngại cho các sinh hoạt vợ chồng, làm cho các tác nhân gây hại dễ xâm nhập phát triển. Tuy nhiên những vấn đề đó sẽ được giải quyết nhờ thuốc đặt âm dạo chứa hormone.

Loại chứa nhiều kháng sinh

Viêm âm đạo do nhiều loại vi khuẩn gây nên sẽ thường được bác sĩ kê thuốc đặt chứa nhiều kháng sinh để có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc này vì có thể sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, ảnh hưởng đến sức khỏe

Loại chứa một kháng sinh

Đây là loại thuốc để chữa trị một tác nhân gây bệnh nhất định. 

Thuốc đặt âm đạo phải là hoạt chất tan ra được, tác dụng tại chỗ, giữ môi trường âm đạo trong có độ pH 3,5 – 4,5, không gây kích ứng cho âm đạo.

Những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa 1

Thuốc đặt âm đạo phải là hoạt chất tan ra được, có tác dụng tại chỗ

Những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa

Trong thời gian sử dụng thuốc đặt âm đạo, bạn nên kiêng quan hệ. Việc quan hệ tình dục không những làm bệnh viêm nhiễm phụ khoa nặng, tổn thương cơ quan sinh dục mà còn tăng nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. 

Bên cạnh đó, việc bảo quản thuốc đặt âm đạo ở nhiệt độ phòng, ở nơi thoáng mát là rất cần thiết để thuốc không bị tan ra. 

Trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn vẫn có thể sử dụng thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ khi có bất kỳ thắc mắc nào, không được tự ý thực hiện. Trong thời kỳ này không nên sử dụng tampon vì có thể thấm hút thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị, thay vào đó hãy sử dụng băng vệ sinh thông thường. 

Khi sử dụng thuốc bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự mua thuốc ở ngoài nhà thuốc vì mỗi loại thuốc là khác nhau. Không nên lạm dụng thuốc trong thời gian dài vì sẽ gây kháng thuốc, không tự ý ngưng thuốc mặc dù bệnh đã thuyên giảm. Tất cả vấn đề xảy ra đều phải được sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Khi sử dụng, nếu bạn quên một liều thì hãy đặt thuốc ở liều tiếp theo, không gấp đôi liều thuốc. Trong thời gian sử dụng thuốc hay sau khi kết thúc điều trị, bạn cần giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín. 

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra như khô âm đạo, khó chịu âm đạo, châm chích, chảy dịch ở âm đạo,... Nếu các triệu chứng diễn ra nhẹ nhàng và nhanh chóng khỏi thì bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng thuốc. Tuy nhiên nếu chúng nghiêm trọng hoặc có những dấu hiệu bất thường thì nên dừng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa 2

Đặt thuốc trong thời kỳ kinh nguyệt thì không nên sử dụng tampon

Những sai lầm thường gặp khi đặt thuốc phụ khoa

Nhiều bệnh nhân hiện nay đến gặp bác sĩ với tình trạng âm hộ bị tổn thương, khô rát kèm theo triệu chứng bất thường do sử dụng không đúng cách. Khi sử dụng không đúng cách có thể gây ra một số dấu hiệu như khí hư ra nhiều, ngứa vùng kín, đau rát khi quan hệ,....

Một số sai lầm mà chị em phụ nữ hay mắc phải khi sử dụng viên đặt phụ khoa như: 

  • Tùy tiện sử dụng thuốc, tự mua thuốc: Trên thị trường có nhiều chủng loại thuốc điều trị các bệnh khác nhau, do đó không nên tự ý mua thuốc hay mua trên mạng không rõ nguồn gốc, không dùng thuốc do người khác giới thiệu khi chưa thăm khám. 
  • Đặt thuốc trong thời kỳ kinh nguyệt: Vì trong kỳ kinh nguyệt cơ quan sinh dục khá nhạy cảm, tử cung đang giãn nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập nên khi đặt thuốc vào những ngày này sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây hại di chuyển sâu vào bên trong. Ngoài ra thuốc còn có thể trôi ra theo máu kinh nên hiệu quả sử dụng không được cao. 
  • Dùng thuốc kéo dài: Các bác sĩ khuyên rằng chỉ nên sử dụng thuốc đặt trong khoảng từ 7-10 ngày, không nên kéo dài quá 14 ngày. Nếu đặt quá lâu sẽ có thể dẫn đến tình trạng âm đạo khô rát, kháng thuốc, nhờn thuốc và thậm chí còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo. 
  • Quan hệ tình dục trong khi dung thuốc: Việc quan hệ sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ tổn thương vùng kín.

Những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa 3

Việc quan hệ sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn

Như vậy bạn có thể thấy việc đặt thuốc đúng cách sẽ phát huy tối đa hiệu quả và tránh được các phản ứng không mong muốn xảy ra. Do đó, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc để được hướng dẫn cũng như có liệu trình điều trị thích hợp và nắm rõ những những lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa.

>>> Tìm hiểu thêm về Thuốc đặt Cyclogest điều trị tiền kinh nguyệt, trầm cảm sau sinh và các bệnh phụ khóa khác

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin