Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những mẹo nhỏ giúp tránh tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tết cổ truyền là thời điểm mà mọi người thường có xu hướng thưởng thức nhiều món ngon và ít có thời gian cho việc luyện tập thể dục. Do đó, câu chuyện tăng cân trong dịp Tết thường được nhắc đến rất nhiều trong mỗi dịp Xuân về. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những mẹo nhỏ giúp bạn tránh tăng cân trong dịp Tết qua bài viết dưới đây nhé!

Tết đến Xuân về là lúc mọi người có tâm lý dành cho những người thân yêu những món ăn thơm ngon bổ dưỡng trong các bữa tiệc tất niên hay bữa cơm đầu năm. Không những thế, việc mời nhau rượu bia hay nước ngọt cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể là vấn đề tăng cân trong dịp Tết.

Đứng trước sự "cám dỗ" của rất nhiều món ngon ăn ngon, đặc biệt những món ăn Tết thường không thể thiếu bánh chưng hoặc bánh tét – loại bánh nhiều calo và rất dễ gây ra tăng cân. Hãy cùng theo dõi những mẹo nhỏ giúp bạn tránh tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay!

Vì sao Tết đến lại dễ tăng cân?

Những mẹo nhỏ giúp tránh tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán 1

Dịp Tết là thời gian rất dễ gây tăng cân

Trong những ngày Tết, hầu hết các gia đình Việt Nam chúng ta thường nấu rất nhiều món ngon, các món ăn truyền thống như: Bánh chưng, bánh tét, xôi chè, giò chả, giò xào thịt đông hay nem rán… Những món ăn này có rất nhiều năng lượng, nhiều chất đạm, nhiều đường và thậm chí nhiều chất béo. Với tâm lý đón chào năm mới, ai ai trong chúng ta cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn trong việc ăn uống và đó là lí do đầu tiên khiến bạn dễ tăng cân.

 Ngoài ra, dịp Tết cũng là lúc các phòng gym cũng trải qua thời gian nghỉ Tết và hầu như chúng ta thường tạm “quên” đi việc luyện tập thể dục trong thời gian này. Việc nạp calo vào cơ thể nhiều hơn so với lượng calo mất đi trong những ngày Tết cũng là một nguyên nhân khiến chúng ta dễ tăng cân hơn.

Những mẹo nhỏ giúp tránh tăng cân trong dịp Tết

Để việc “ăn Tết” nhưng không lo vấn đề tăng cân, bạn đọc có thể tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây nhé!

Uống đủ nước mỗi ngày

Cũng trong kỳ nghỉ lễ, ngoài những món đồ uống yêu thích trong buổi tiệc, bạn đọc đừng quên nên uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Bởi việc bạn uống đủ nước, là một trong những yếu tố rất quan trọng để giảm tình trạng thừa cân béo phì an toàn nhất đồng thời giúp cho cơ thể không bị mất nước.

Những mẹo nhỏ giúp tránh tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán 2

Uống đủ nước mỗi ngày giúp giảm tình trạng thừa cân béo phì

Mẹo nhỏ hạn chế tiêu thụ tinh bột vào buổi sáng

Vào những ngày Tết, hầu hết chúng ta thường thức dậy và ăn một bữa sáng thịnh soạn, đủ các món ăn và thơm ngon hơn rất nhiều so với những buổi sáng bình thường. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng, việc tiêu thụ quá nhiều tinh bột vào buổi sáng sẽ khiến cơ thể bạn dễ tăng cân hơn rất nhiều. Do đó, bữa ăn đầu tiên trong ngày của để tránh tăng cân, bạn chỉ nên tiêu thụ protein và chất béo tự nhiên, tránh ăn nhiều tinh bột vào buổi sáng các bạn nhé!

Dành thời gian cho các hoạt động vui Tết nhiều hơn

Kỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian mà chúng ta nên dành nhiều thời gian cho gia đình bằng các cách như tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình bằng viêc lên kế hoạch cho các hoạt động vui chơi. Hãy thử trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ hơn với kỳ nghỉ lễ của mình chứ không nên giới hạn bản thân chỉ ngồi trong nhà và ăn uống. Do đó, bạn hãy “bận rộn” đúng cách cũng là một mẹo giúp tránh tăng cân trong dịp Tết.

Giải tỏa sự căng thẳng

Hãy đơn giản hóa mọi việc nhằm tránh sự căng thẳng. Qua đó, bạn hãy đừng chi tiêu quá mức, đừng uống quá nhiều, đừng nấu quá nhiều thức ăn và cũng đừng ăn quá no.

Nên ngủ đủ giấc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thiếu ngủ có thể dẫn đến giảm nồng độ hormone và điều chỉnh sự chuyển hóa chất béo giúp ngăn chặn sự thèm ăn. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong hoạt động của não bộ, từ đó khiến bạn muốn thức ăn những thực phẩm không lành mạnh, nhiều calo và dẫn đến tăng cân. Do đó, ngoài những lưu ý được kể trên, bạn nên đặt mục tiêu cho giấc ngủ, cụ thể mỗi người trưởng thành nên ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, kể cả thời gian nghỉ trưa.

Những mẹo nhỏ giúp tránh tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán 3

Ngủ đủ giấc cũng giúp bạn hạn chế tăng cân không mong muốn

Những lưu ý về vấn đề ăn uống giúp tránh tăng cân hiệu quả

Ngoài những mẹo nhỏ được kể trên, bạn đọc cũng nên lưu ý về những vấn đề ăn uống dưới đây. Điều này sẽ giúp bạn tránh tăng cân đáng kể trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay đấy nhé!

Chỉ nên ăn đủ no

Ngày Tết, khi các món ăn sẽ đa dạng hơn so với ngày bình thường, chất lượng món ăn và năng lượng có trong những món ăn cũng sẽ cao hơn. Do đó, mỗi ngày nếu bạn không kiểm soát tốt thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ có nguy cơ thừa ra hơn lượng calo nhất định. Nếu mỗi ngày bạn thừa 1.000 calo mỗi ngày thì trung bình 1 tuần bạn có thể tăng lên 1 kg cân nặng.

Vì vậy, để tránh tối đa tình trạng tăng cân, bạn chỉ nên ăn đủ no, đủ dinh dưỡng và lưu ý nên giảm bớt các loại thịt mỡ và chất béo, đồng thời tăng cường rau xanh và trái cây tươi các bạn nhé!

Những mẹo nhỏ giúp tránh tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán 4

Cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý, chỉ nên ăn đủ no để tránh tăng cân

Nên ăn uống đúng cách

Để hạn chế việc tăng cân trong dịp Tết, bạn không chỉ cần ăn đủ no mà cần phải ăn đúng cách. Cụ thể như sau:

  • Không nên ăn quá nhiều cùng một món, đặc biệt những món có nhiều năng lượng dễ béo như bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, thịt quay hoặc thịt đông…
  • Ăn vừa phải nhóm tinh bột và hạn chế các loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt có gas…
  • Đối với những món nhiều béo như: Giò xào, thịt kho, thịt đông… nên chế biến ít mỡ tối đa và khi ăn chỉ nên chọn miếng thịt nạc; hạn chế ăn các loại da như da gà, da vịt…
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống như rượu, bia và nên thay thế nước ngọt có gas bằng các loại nước trái cây tươi, nước dừa…

Trên đây là những thông tin về Những mẹo nhỏ giúp tránh tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán. Hi vọng những mẹo nhỏ được chúng tôi đưa ra sẽ hữu ích và mang lại giá trị cho quý độc giả. Ngoài ra, bạn đọc cũng đừng quên ăn chậm nhai kỹ để hạn chế việc tăng cân không mong muốn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm