Long Châu

Những nguyên nhân đáng ngạc nhiên khiến làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống cà phê, ăn sáng, đánh răng, đi tắm: Đây là những thói quen buổi sáng của bạn? Tuy nhiên, thói quen buổi sáng điển hình này thiếu một bước quan trọng: Thoa kem chống nắng.

Vì sao bạn nên tập thói quen thoa kem chống nắng hàng ngày? Vì làn da dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Bạn biết mình và gia đình nên thoa kem chống nắng trước khi trải qua một ngày dài ở ngoài trời, nhưng tác hại của ánh nắng mặt trời sẽ tích lũy theo thời gian ngắn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ sẽ tăng lên theo thời gian, cuối cùng dẫn đến những tổn thương có thể nhìn thấy trên da và nguy cơ ung thư da cao hơn.

Tác hại của ánh nắng mặt trời với làn da?

Tác hại của ánh nắng mặt trời là khi tia cực tím (UV) từ mặt trời làm da bạn bị lão hóa sớm. Có 2 loại tia UV: UVA và UVB. Tia UVA làm tổn thương da ở mọi cấp độ, từ bề mặt đến lớp sâu nhất, phá vỡ các sợi collagen và elastin. Tia UVB làm hỏng lớp da bên ngoài và DNA của bạn, có thể dẫn đến ung thư. Một cách đơn giản để ghi nhớ sự khác biệt là tia UVA làm lão hóa và tia UVB đang đốt cháy. Nếu bạn có làn da sẫm màu, nó sẽ ít có khả năng bị bỏng hơn - nhưng nó vẫn có thể bị tổn thương bởi tia UVA.

Các dấu hiệu của làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời bao gồm:

  • Các mao mạch bị vỡ, thường xung quanh mũi.
  • Mất độ đàn hồi của da.
  • Thay đổi sắc tố, chẳng hạn như các đốm đồi mồi và các mảng đổi màu màu nâu (được gọi là nám da).
  • Vết đỏ.
  • Kết cấu da không đồng đều.
  • Nếp nhăn.

Để có một làn da sáng an toàn hơn, khỏe mạnh hơn, hãy thử nhuộm da không dùng nắng.

Những cách đáng ngạc nhiên khiến làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời 1 Ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương cho làn da

Nguyên nhân khiến bạn có thể bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời xảy ra bất cứ lúc nào bạn ở ngoài trời mà không được bảo vệ. Phơi nắng gián tiếp là khi có thứ gì đó bảo vệ bạn một phần khỏi ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như cửa sổ. Nếu bạn không bôi kem chống nắng đầy đủ, những tác dụng phụ này sẽ tăng lên và dẫn đến tác hại lâu dài của ánh nắng mặt trời.

Sarah Adams - bác sĩ da liễu tại Kaiser Permanente cho biết: “Mọi người nghĩ việc ra đường chỉ 5 hay 10 phút là không ảnh hưởng gì và họ không cân nhắc đến việc thoa kem chống nắng".

Một số ví dụ về việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đáng ngạc nhiên bao gồm:

  • Các chuyến đi ngắn ngoài trời, chẳng hạn như đi bộ từ bãi đậu xe đến tòa nhà.
  • Ở dưới bóng râm, giống như một chiếc ô.
  • Mây che mặt trời.
  • Ngồi cạnh cửa sổ - bao gồm cả trong văn phòng tại nhà của bạn, làm việc tại đường lái xe hoặc đi trên ô tô, xe buýt hoặc máy bay.

Và vâng, bạn đã đọc đúng điều cuối cùng đó - bạn thậm chí nên thoa kem chống nắng khi ở nhà cả ngày nếu bạn ở gần cửa sổ. Cửa sổ thường chặn tia UVB, nhưng không chặn tia UVA.

“Khi tôi gặp bệnh nhân trong phòng khám, tôi nhận thấy hình ảnh nhiều vết thâm, nhiều sắc tố hơn - thường ảnh hưởng đến phần bên trái của khuôn mặt của họ,” Tiến sĩ Adams nói. “Tôi thường có thể nói rằng ai đó là người lái xe vì lượng ánh nắng mặt trời gây ra ở một bên khuôn mặt của họ so với bên kia.”

Những cách đáng ngạc nhiên khiến làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời 2 Ngồi trong nhà vẫn có thể khiến làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Da của bạn cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc hoặc sản phẩm dành cho da - vì vậy hãy chú ý bảo vệ mình. Đọc nhãn hoặc kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn đang sử dụng:

  • Thuốc trị mụn như Accutane.
  • Thuốc kháng sinh, đặc biệt là tetracycline.
  • Một số thuốc tránh thai.
  • Một số thuốc điều trị rối loạn nhịp tim.
  • Các sản phẩm bôi ngoài da như retinol, axit glycolic và các axit alpha hydroxy khác.

Cách bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Sử dụng kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn cho bản thân và con bạn mỗi ngày để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Tìm kiếm một công thức phổ rộng, bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB. Bên cạnh da mặt, hãy nhớ thoa kem chống nắng cho những vùng thường bị bỏ qua, chẳng hạn như tai, hai bên và sau cổ, chữ V của ngực và mu bàn tay.

Đồng thời, bạn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách mặc áo sơ mi và quần dài tay, đội mũ rộng vành và đeo kính râm. Đầu tư vào quần áo có UPF (yếu tố bảo vệ tia cực tím) để được bảo vệ thêm.

Hạn chế thời gian ở ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời mạnh nhất. Nhưng hãy nhớ rằng, tia UV có thể là mối lo ngại bất cứ khi nào mặt trời mọc. Sử dụng ứng dụng thời tiết trên điện thoại thông minh của bạn để kiểm tra chỉ số UV hiện tại - nếu chỉ số này là 3 hoặc cao hơn, bạn nên bảo vệ làn da của mình.

Những cách đáng ngạc nhiên khiến làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời 3 Kem chống nắng là biện pháp hiệu quả để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Bạn không cần phải thoa lại kem chống nắng suốt cả ngày nếu không đổ mồ hôi hoặc đi bơi. Chỉ cần biến nó thành một phần của thói quen buổi sáng hàng ngày của bạn.

Trên đây là những nguyên nhân đáng ngạc nhiên khiến làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Để tìm hiểu thêm về cách ngăn ngừa hoặc chăm sóc da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu. Họ có thể giới thiệu phương pháp điều trị, kiểm tra các điểm đáng ngờ và giới thiệu bạn những sản phẩm kem chống nắng phù hợp. 

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm