Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nguyên nhân khiến mắt bị lão hóa sớm

Ngày 30/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nguyên nhân khiến mắt bị lão hóa sớm không chỉ do tuổi già mà còn vì các thói quen xấu trong cuộc sống nữa.

Mắt bị lão hóa sớm khiến người bệnh gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, làm giảm khả năng tiếp thu học hỏi. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân nào khiến mắt bị lão hóa sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Những nguyên nhân khiến mắt bị lão hóa sớm 1Mắt bị lão hóa sớm khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Nguyên nhân khiến mắt bị lão hóa sớm

Thông thường, bước qua tuổi 40 mắt bạn đã bắt đầu bị lão hóa và cho đến 50 - 60 tuổi thì mắt đã có biểu hiện suy giảm khả năng nhìn cho dù bạn có chỉnh kính ở mức tối đa. Đây là một tình trạng bình thường của cơ thể. Cụ thể, khi tuổi tác ngày càng cao, rối loạn trong quá trình tổng hợp protein của thủy tinh thể, cũng như võng mạc, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) bị thoái hóa dần mà chức năng bị suy giảm không còn được bù trừ bởi các tế bào còn lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết các triệu chứng lão hóa mắt như nhìn lóa, mỏi mắt, khô mắt, chảy nước mắt và rối loạn hợp thị… ngày càng đến sớm, đặc biệt xuất hiện ở cả những người trong độ tuổi 20. Tình trạng lão hóa mắt sớm do nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm:

Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh được tìm thấy trong ánh nắng mặt trời, bóng đèn LED, màn hình máy tính, điện thoại, tivi… Khi tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh có khả năng gây biến đổi các men nhạy cảm nhiệt bảo vệ protein của thủy tinh thể, kết quả là làm mất dần protein, dẫn đến tình trạng đục thủy tinh thể. Ngoài ra, ánh sáng xanh làm đảo chiều phản ứng quang hóa của sắc tố thị giác của tế bào quang cảm thụ (Rhodopsine), từ đó làm thúc đẩy sự chết của tế bào này, ảnh hưởng đến khả năng nhìn của mắt, gây lão hóa mắt sớm.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nếu bạn tiếp xúc trên 3 giờ mỗi ngày với ánh sáng xanh sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực đến 90%. 

Tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá, khí thải công nghiệp, khí thải giao thông

Các chất độc hại có trong khí thải vào máu tạo thành các chất oxy hóa độc hại có thể lấy đi âm điện tử của protein tế bào, từ đó biến đổi cấu trúc và tỷ lệ thành phần protein của thủy tinh thể khiến cấu trúc này trở nên mờ đục… Ngoài ra, các chất oxy hóa này khi vào võng mạc cũng gây tổn thương cho võng mạc, khiến tế bào chết đi.

Những nguyên nhân khiến mắt bị lão hóa sớm 2Nguyên nhân mắt bị lão hóa sớm do tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh.

Cách khắc phục tình trạng mắt bị lão hóa sớm

Bảo vệ mắt trước tác hại của ánh sáng mặt trời

Chủ động bảo vệ mắt trước tác hại của ánh sáng mặt trời là điều mà bạn nên làm. Theo đó, mỗi khi đi ra ngoài nắng, bạn nên đeo kính râm có quét lớp chống tia cực tím. Đặc biệt, nên tránh đi ra ngoài vào những thời điểm nắng gắt nhất trong ngày, từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Chăm sóc đôi mắt 

Bạn nên giữ gìn sức khỏe đôi mắt bằng cách không đọc sách quá gần. Đặc biệt, tránh đọc sách hoặc nhìn vào màn hình điện thoại khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động. Ngoài ra, bạn hãy dành  5 - 10 phút để mắt nghỉ ngơi cứ mỗi 50 phút làm việc trước màn hình vi tính hoặc điện thoại.

Tránh xa thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm suy yếu hệ tuần hoàn của cơ thể, với mắt nó làm giảm lượng máu đến bộ phận này. Bởi vậy, muốn đôi mắt luôn khỏe bạn cần tránh xa thuốc lá.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngoài việc thay đổi chế độ sinh hoạt thì việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho mắt thông qua chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng. Theo đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, vitamin B2, vitamin A, vitamin E, lutein, zeaxanthin, chondroitin, omega -3 nhằm giúp nuôi dưỡng mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa sớm cho mắt. 

Những nguyên nhân khiến mắt bị lão hóa sớm 3Bổ sung các thực phẩm bổ mắt như cà rốt.

Ngoài ra, để phát hiện sớm tình trạng lão hóa sớm của mắt hoặc các bệnh lý về mắt, bạn hãy chủ động đi khám mắt 2 lần/năm để có hướng xử trí kịp thời. Đặc biệt, cần đi khám ngay khi thấy mắt có các dấu hiệu bất thường, không tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm