Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nguyên nhân thường gặp gây khô miệng khát nước về đêm

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tìm hiểu về các nguyên nhân gây nên chứng khô miệng khát nước về đêm. Từ đó có những biện pháp khắc phục trình trạng này giúp cải thiện sức khỏe răng miệng, đồng thời giúp giấc ngủ của bạn được tốt hơn.

Ở một số người thường hay xuất hiện tình trạng khô miệng khát nước về đêm. Nếu không được khắc phục hay điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, đặc biệt là về sức khỏe răng miệng. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng khô miệng khát nước về đêm? Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp cho vấn đề này nhé!

Dấu hiệu nhận biết tình trạng khô miệng khát nước về đêm

Tình trạng khô miệng khát nước về đêm là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang không sản xuất đủ nước bọt. Từ đó, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm răng nguy cơ sâu răng và các bệnh về răng miệng.

Các dấu hiệu để nhận biết được tình trạng này là khô lưỡi, lở miệng, cảm giác khô và đau họng, cảm giác dính trong miệng, khô môi nứt nẻ, cảm giác nước bọt đặc hơn, thay đổi vị giác, đặc biệt là hơi thở có mùi hôi.

Những nguyên nhân gây nên khô miệng khát nước về đêm thường gặp 1 Dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng khô miệng là khô lưỡi, lở miệng và đau họng

Nguyên nhân gây khô miệng khát nước vào ban đêm

Nguyên nhân chủ yếu mắc phải chứng khô miệng khát nước về đêm là do lối sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày, hoặc có thể do dùng thuốc hoặc bệnh lý về răng miệng. Sau đây là những nguyên nhân đáng chú ý gây nên tình trạng khô miệng này:

Uống không đủ nước trong ngày

Nước bọt được tạo thành từ các chất điện giải, enzym và các phân tử, đặc biệt chủ yếu là từ nước. Thế nên, nếu bạn uống không đủ nước sẽ khiến cơ thể không đủ điều kiện để sản xuất nước bọt dẫn đến khô miệng.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn nên uống nhiều nước vào ban đêm trước khi đi ngủ. Bởi hành động này sẽ làm cho bạn phải thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh, gây gián đoạn giấc ngủ. Tốt nhất, bạn cần duy trì bổ sung nước xuyên suốt trong ngày, nhằm đảm bảo cơ thể có đủ nước để sản xuất nước bọt liên tục.

Thở bằng miệng khi ngủ

Hầu như, rất nhiều người thở bằng miệng khi ngủ do nghẹt mũi, ngáy, chứng ngưng thở khi ngủ… dẫn đến chứng khô miệng vào ban đêm. Trong đó, chứng ngưng thở khi ngủ là một trạng thái nghiêm trọng có ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, nếu bạn thường xuyên bị khô miệng vào ban đêm và kéo dài, nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được hướng dẫn cách điều trị an toàn cho giấc ngủ.

Ăn trước khi đi ngủ

Nếu bạn ăn uống trước khi đi ngủ với những món cay hoặc mặn cũng chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy khô miệng và khát nước về đêm. Tình trạng này chỉ là tạm thường nhưng nếu lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến bạn thường xuyên thức giấc do khát về đêm.

Ngoài ta, việc sử dụng rượu bia hay cà phê cũng có thể khiến khoang miệng bị mất nước. Chính vì thế, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều các loại đồ uống này, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng làm giảm lưu lượng điều tiết nước bọt của bạn, gây ra tình trạng khô miệng. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, bạn nên cai hút thuốc lá.

Ăn cay, ăn mặn gây nên chứng khô miệng khát nước về đêm Ăn trước khi ngủ khiến khô miệng, hay khát nước về đêm

Tác dụng phụ của thuốc

Thực tế, có rất nhiều loại thuốc có thể gây ra chứng khô miệng, bao gồm các loại thuốc phổ biến không kê đơn. Một số loại thuốc phổ biến có liên quan đến tình trạng khô miệng là thuốc điều trị triệu chứng không kiểm soát, thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc kháng histamin, thuốc giúp thông mũi. 

Ngoài ra, các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị và hóa trị có thể gây khô miệng. Khô miệng do hóa trị có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy vào cơ địa và mức độ điều trị của mỗi người. Nếu khô miệng và khát nước về đêm nguyên nhân là do dùng thuốc thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để được đổi đơn thuốc.

Do bệnh lý

Khô miệng là vấn đề về sức khỏe răng miệng, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh lý khác như nhiễm trùng nấm men, đái tháo đường, bệnh Alzheimer, hội chứng Sjogren, dây thần kinh bị tổn thương… Nếu bị khô miệng và tình trạng này kéo dài làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và cuộc sống hàng ngày của bạn, nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Cách khắc phục tình trạng khô miệng về đêm

Tăng điều tiết nước bọt bằng cách cung cấp đủ nước hàng ngày như uống nước lọc, sữa chua, trà thảo dược, sử dụng thực phẩm chứa nhiều nước như trái cây, các món ăn lỏng như súp, canh hầm. Hạn chế sử dụng sản phẩm chứa caffein.

Duy trì sức khỏe răng miệng bằng cách đánh răng mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa fluor, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, bên cạnh đó nên sử dụng kèm sản phẩm dưỡng ẩm cho môi.

Cách khắc phục tình trạng khô miệng khát nước về đêm Khắc phục chứng khô miệng khát nước về đêm

Để tránh khô miệng trong lúc ngủ, bạn nên thở bằng mũi. Nếu mắc triệu chứng ngáy khi ngủ nên điều trị ngay. Bên cạnh đó, có thể sử dụng máy làm ẩm cho phòng ngủ của bạn.

Nhằm giữ ẩm cho khoang miệng, bạn có thể nhai kẹo cao su. Hạn chế dùng thức ăn nhiều đường hay thức ăn quá chua, các sản phẩm có gia vị hoặc quá mặn để ngăn ngừa tình trạng sâu răng.

Trường hợp khô miệng khát nước về đêm hầu hết không nghiêm trọng và có thể cải thiện bằng cách thay đổi thói quen sống và vệ sinh răng miệng đúng cách. Tốt nhất là bạn nên tìm ra nguyên nhân chính xác nhất gây nên chứng khô miệng của mình để có hướng xử lý phù hợp và hiệu quả.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm