Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng hiểu hết những tác hại cần phải đối mặt cho việc hút thuốc lá. Hãy cùng nhìn vào thực tế qua bài viết này, và nếu có thể, hãy dừng thói quen hút thuốc lá trước khi quá muộn nhé!

Có thể ai trong chúng ta cũng đã biết về mối liên hệ giữa việc hút thuốc lá và bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, hút thuốc lá cũng có liên quan mật thiết đến các bệnh tim mạch, đột quỵ và nhiều bệnh mãn tính khác. Hút thuốc lá còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang, ung thư họng, thận, cổ tử cung và cả tuyến tụy.

Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá đã giết chết hơn 8 triệu dân trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do trực tiếp sử dụng thuốc lá và khoảng chừng 1,2 triệu người tử vong do tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Tại sao hút thuốc lá lại có hại?

Hút thuốc lá là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc những bệnh về đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh về đường hô hấp. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 gây ra cao hơn so với những người không hút thuốc lá.

Có tất cả hơn 5.000 thành phần hóa học được tìm thấy trong khói thuốc và hàng trăm thành phần khác gây hại đến sức khỏe con người chúng ta. Dưới đây là một số chất chủ yếu có trong khói thuốc lá:

  • 1,3 – Butadiene có vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp hóa chất. Butadiene là chất dùng để sản xuất cao su tổng hợp. Nó được xem là hóa chất gây ung thư và có thể gây ra một số bệnh như ung thư máu.
  • Arsenic hay còn gọi là thạch tín, là chất được dùng để bảo quản các loại gỗ. Một số hợp chất arsenic có liên quan mật thiết đến ung thư phổi, gan, da và bàng quang.
  • Benzene được dùng để sản xuất các hóa chất, xăng và thuốc trừ sâu. Nó có thể gây nên ung thư, đặc biệt là bệnh về bạch cầu ở người.
  • Cadmium là kim loại nặng được dùng để sản xuất pin. Cadmium và hợp chất của cadmium có thể gây ung thư phổi và có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt và ung thư thận.
  • Chromium-6 được dùng để chế tạo kim loại, thuốc nhuộm và sơn. Các hợp chất của Chromium-6 là nguyên nhân gây ung thư phổi và có liên quan đến ung thư mũi và chứng viêm xoang mũi.
  • Formaldehyde là chất được dùng để sản xuất các hóa chất và nhựa. Ngoài ra, nó còn được dùng như một chất bảo quản, chất dễ làm cháy. Formaldehyde gây bệnh bạch cầu ở người và ung thư về hô hấp.
  • Polonium-210 là một kim loại phóng xạ được chứng minh có thể gây ung thư ở động vật.
  • Tar hay còn gọi là hắc ín, là hóa chất có trong khói thuốc lá. Nó để lại dư lượng màu nâu và dính trên phổi, răng và các mô.
Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe1 Hút thuốc lá là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc những bệnh về đường hô hấp

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe

Hút thuốc lá có thể gây ra ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể như: Ung thư phổi, bàng quang, ung thư máu, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy và dạ dày… Ngoài ra, hút thuốc cũng có thể gây ra các bệnh lý khác như: Bệnh tim mạch, bệnh phổi như khí phế thũng, đột quỵ và viêm phế quản… Những người hút thuốc nhiều còn có nguy cơ mắc những bệnh sau đây:

  • Bệnh lao phổi.
  • Bệnh cảm và cúm.
  • Bị vàng răng và các bệnh về nướu, sâu răng, hôi miệng.
  • Hình thành và phát triển nhiều nếp nhăn.
  • Nguy cơ mắc bệnh loãng xương, gia tăng mức giòn xương.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Bệnh đục thủy tinh thể và nguy cơ dẫn đến mù lòa.
  • Nam giới dễ gây rối loạn các chức năng cương dương, gây xuất tinh sớm và giảm sự ham muốn tình dục.
  • Phụ nữ khó thụ thai.
Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe2 Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe răng miệng

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ đang mang thai hút thuốc lá quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ thường có vấn đề về sức khỏe. Em bé có thể quá nhỏ khi được sinh ra. Ngoài ra, khói thuốc lá khi hít vào cơ thể sẽ làm chậm sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, hút thuốc lá có thể gây tổn hại tới sự phát triển của phổi và não bộ của em bé, làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, có nguy cơ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe3 Phụ nữ mang thai không nên hút thuốc lá

Có loại thuốc lá nào an toàn có thể thay thế thuốc lá thông thường hay không?

Nếu được hỏi, ngoài thuốc lá thông thường thì có loại thuốc lá nào an toàn để thay thế không? Thì câu trả lời là KHÔNG.

  • Thuốc lá loại nhẹ vẫn nguy hại và không an toàn hơn những loại thuốc lá thông thường khác.
  • Thuốc lá điện tử có thể gây ung thư gấp 15 lần thuốc lá điếu thông thường.
  • Thuốc lá được gắn nhãn "không có chất phụ gia" hoặc "thuốc lá tự nhiên"… vẫn có những thành phần gây ra ung thư tương tự như những thuốc lá thông thường khác.
  • Thuốc lá có đầu lọc vẫn không chặn được tất cả các hóa chất độc hại có trong thuốc lá.
  • Và đặc biệt, thuốc lào cũng độc như là thuốc lá điếu.

Tất cả các loại thuốc lá khi hút vào đều có hại như nhau. Và bất kỳ sự tiếp xúc với khói thuốc lá đều có thể gây hại cho cơ thể chúng ta. Hãy nên nhớ rằng, không có giới hạn mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá, và không có thuốc lá nào an toàn cả.

Tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động nguy hiểm như thế nào?

Tất nhiên người hút thuốc lá không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng bởi thuốc lá gây ra. Và khói và hơi của thuốc lá là mối nguy hiểm nghiêm trọng đe dọa sức khỏe đối với người không hút thuốc, đặc biệt là ở trẻ em.

Những người chỉ hít phải khói thuốc lá có thể bị cao huyết áp và cholesterol trong máu cao hơn, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn khi hút thuốc lá. Việc hút thuốc thụ động gây ra hàng ngàn ca tử vong do các bệnh tim mạch và ung thư phổi.

Các nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở những người hít khói thuốc lá cao hơn khoảng 25 – 30%. Hút thuốc thụ động còn gây ra nhiều bệnh tật. Trẻ em sinh hoạt chung với người hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao.

Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe4 Việc hút thuốc thụ động gây ra hàng ngàn ca tử vong do các bệnh tim mạch và ung thư phổi

Lợi ích của việc cai thuốc lá

Hãy để cơ thể của bạn có cơ hội chữa lành những tổn thương mà trong thời gian qua bạn đã tàn phá nó qua việc hút thuốc lá. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn khi bạn làm được việc: Cai thuốc lá. Hãy xem những lợi ích của việc cai thuốc lá mang lại dưới đây nhé:

  • Trong vòng 8 giờ sau khi cai thuốc lá, bạn thở dễ dàng hơn.
  • Trong vòng 2 ngày sau khi cai thuốc lá, khứu giác và vị giác của bạn sẽ cảm nhận tốt hơn.
  • Trong vòng 2 – 3 tuần sau khi cai thuốc lá, máu cơ thể bạn lưu thông tốt hơn, bạn đi bộ dễ dàng hơn và phổi bắt đầu làm việc tốt hơn.
  • Trong vòng 3 tháng sau khi cai thuốc, hệ miễn dịch cơ thể bạn có thể phòng chống sự nhiễm trùng tốt hơn.
  • Trong vòng 1 năm sau khi cai thuốc lá, nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ được giảm đi một nửa.
  • Trong vòng 5 năm sau khi cai thuốc lá, nguy cơ đột quỵ giảm xuống, ở mức độ giống như một người chưa hút thuốc.
  • Bạn sẽ cảm nhận rất rõ rệt sự hồi phục của các cơ quan trong cơ thể sau khi cai thuốc.
Tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe5 Hãy cai thuốc lá sớm nhất có thể để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh

Thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử hay bất kỳ các sản phẩm thuốc lá nào cũng chứa rất nhiều độc tố nguy hiểm như nhau. Điều tốt nhất mà bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe của chính mình là bỏ thuốc lá. Đừng dành quãng đời còn lại của mình để phụ thuộc và điếu thuốc lá, phụ thuộc vào nicotine. Điều này có thể là không dễ dàng, nhưng nếu tin tưởng vào chính mình, thì bạn sẽ làm được!

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm