Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản ở nam giới trước khi điều trị ung thư

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị vô sinh phổ biến đem lại cơ hội làm bố cho nhiều trường hợp vô sinh nam. Một số phương pháp được áp dụng nhiều ngày nay là đông lạnh tinh trùng, che chắn các tia xạ hay phẫu thuật tinh hoàn để lấy tinh trùng,... Các lựa chọn sẽ phụ thuộc vào từng loại ung thư mà bạn đang mắc phải và mong muốn của bệnh nhân.

Điều trị khả năng sinh sản có thể kèm theo một số nguy cơ cho nên bạn cần thảo luận bác sĩ để được tư vấn về vấn đề này trước khi tiến hành. Dưới đây là thông tin chi tiết về các phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản ở nam giới

Đông lạnh tinh trùng

Đông lạnh tinh trùng là một phương pháp đóng vai trò bảo tồn khả năng sinh sản của các cặp vợ chồng đang trong quá trình điều trị vô sinh hoặc bệnh nhân ung thư. Đây là  phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất để bảo tồn khả năng sinh sản của nam giới. Trong quá trình đông lạnh, sự hình thành các tinh thể đá nội bào là vấn đề cần lưu ý. Sự tồn tại của các tế bào này bị phụ thuộc vào loại tế bào, loại chất bảo vệ đông lạnh, tốc độ đông lạnh và phương pháp thực hiện. Cơ chế đông lạnh được dựa trên việc nước nội bào bị đóng băng khi hạ nhiệt độ thích hợp, các chuyển động phân tử khi đó sẽ dừng lại, quá trình sinh hoá trong tế bào ngưng trệ hoặc ngừng lại. 

Một nguyên tắc quan trọng nhất trong quá trình đông lạnh là giảm sự tổn thương do hình thành tinh thể đá nội bào và sự hiện diện của muối gây độc trong tế bào, đông lạnh tế bào dần dần và loại bỏ hoàn toàn nước trong tế bào.

Các mẫu tinh trùng được lưu trữ trong nhiều năm, nhiều thập kỷ và khi bạn sẵn sàng để có con, mẫu tinh trùng đông lạnh sẽ được gửi đến chuyên gia sinh sản.

Bạn có thể lấy mẫu tại nhà và gửi đến phòng thí nghiệm trong vòng một giờ. Điều kiện tốt nhất cho tinh trùng là phải được giữ ở nhiệt độ phòng trong thời gian này. Nếu không thể xuất tinh, bạn có thể lựa chọn phương pháp xuất tinh như sinh thiết tinh hoàn hoặc kỹ thuật kích thích tinh hoàn hoặc có thể thu thập tinh dịch khi quan hệ bằng cách sử dụng bao cao su silicon đặc biệt.

Việc lưu trữ tinh trùng có thể khiến bạn cảm thấy ngượng ngùng, hoặc lo lắng về khả năng đạt được cực khoái và xuất tinh, do đó hãy luôn ở trong tư thế thoải mái và hưởng thụ. 

Những phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản ở nam giới 1

Đông lạnh tinh trùng là một phương pháp đóng vai trò bảo tồn khả năng sinh sản của nam giới

Che chắn tinh hoàn khỏi ảnh hưởng của tia xạ                

Việc bảo tồn sinh sản trước khi bước vào quá trình xạ trị ung thư là cần thiết. Khi phải xạ trị, bệnh nhân có thể sử dụng tấm chắn bằng chì để bảo vệ tinh hoàn, tránh cho tinh trùng không bị tổn hại. Điều này rất khả thi nếu bệnh nhân mắc ung thư ở các khu vực ngoài khung chậu.

Nếu tinh hoàn không thuộc vùng cần xạ trị mà chỉ ở gần đó thì cũng cần bảo vệ tinh hoàn khỏi các chùm tia xạ. Đối với phương pháp này thì không đảm bảo tránh được hoàn toàn ảnh hưởng của tia xạ đến tinh hoàn, nhưng mang lại mức độ bảo vệ nhất định.

Những phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản ở nam giới  2

Che chắn tinh hoàn khi xạ trị ung thư

Vi phẫu trích tinh trùng tinh hoàn (TESE)

Phương pháp TESE là kỹ thuật trích tinh trùng hiệu quả và an toàn đối với những trường hợp có tinh hoàn bị hư, không sinh tinh. Các chuyên gia nghiên cứu đã cho thấy rằng các trường hợp vô sinh do tinh hoàn không sinh tinh thì mô tinh hoàn bị hư hại không đồng nhất chỗ hư nặng, chỗ hư nhẹ. Đối với chỗ hư nhẹ vẫn còn tế bào sinh tinh, thậm chí còn tinh trùng nhưng quá ít nên sẽ tự chết trong tinh hoàn chứ không kịp bơi một chặng dài để ra ngoài khi tinh dịch được xuất ra. Do đó, các bác sĩ cần phải nhờ vào kính hiển vi phẫu thuật phóng đại mô tinh hoàn để lấy toàn bộ mô tinh hoàn và tìm những chỗ còn ống sinh tinh có tinh trùng.

Phương pháp này được thực hiện đối với những người không xuất tinh hoặc không thể xuất tinh, hoặc tinh dịch không chứa tinh trùng.

Cách thức thực hiện phương pháp này là các bác sĩ sẽ gây mê toàn thân và đưa một cây kim sắc vào mào tinh hoặc tinh hoàn để tìm hút tinh trùng. Phương pháp này được gọi là hút tinh hoàn. Tinh trùng thu thập được đông lạnh và sẽ sử dụng để thụ tinh cho trứng khi tiến hành IVF – thụ tinh trong ống nghiệm.

Những phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản ở nam giới  3

Vi phẫu trích tinh trùng tinh hoàn

Có lẽ được làm cha là điều thiêng liêng và hạnh phúc nhất của đàn ông, nhưng vì một căn bệnh ung thư quái ác có thể ảnh hưởng đến điều này. Do đó, việc tìm hiểu và thực hiện các phương pháp bảo tồn khả năng sinh sản là rất cần thiết và quan trọng. Chính vì thế, nhà thuốc Long Châu hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trên hành trình làm cha. 

Hoàng Trang

Nguồn: Y học cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm