Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những phương pháp phòng bệnh viêm mũi dị ứng mà mọi người nên biết

Ngày 09/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà sẽ đeo đẳng theo người bệnh tới hết cuộc đời, vì thế việc biết các phương pháp phòng bệnh viêm mũi dị ứng là rất quan trọng.

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà sẽ đeo đẳng theo người bệnh tới hết cuộc đời, vì thế việc biết các phương pháp phòng bệnh viêm mũi dị ứng là rất quan trọng.

Viêm mũi dị ứng là một căn bệnh khá phổ biến trong đời sống, đối tượng mắc bệnh chủ yếu là người cao tuổi do niêm mạc quá nhạy cảm đối với các tác nhân gây bệnh hoặc thường xuyên gặp ở những người làm việc trong môi trường ô nhiễm, không sạch sẽ. Căn bệnh này hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, vì thế cách phòng bệnh viêm mũi dị ứng chính là chủ đề nên được mọi người quan tâm nhất.

Những phương pháp phòng bệnh viêm mũi dị ứng mà mọi người nên biết 1
Môi trường khói bụi là một trong những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

1. Triệu chứng của viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng được chia làm 2 dạng, dạng có chu kỳ và không theo chu kỳ.

Viêm mũi dị ứng có chu kỳ thường xảy ra vào đầu mùa lạnh, đầu mùa nóng hoặc nóng ẩm. Người bệnh sẽ cảm thấy cay trong mũi và hắt xì liên tục, đặc biệt là vào lúc sáng sớm, vừa ngủ dậy nhưng lại giảm dần về chiều tối, hiện tượng này sẽ kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như chảy nhiều nước mũi trong như nước lã, vòm họng có cảm giác bỏng rát.

Viêm mũi dị ứng không theo chu kỳ có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào, triệu chứng gần giống với viêm mũi có chu kỳ tuy nhiên số lần hắt hơi ít hơn, nhưng số lần ngạt mũi tăng dần và kéo dài lâu hơn.

Những phương pháp phòng bệnh viêm mũi dị ứng mà mọi người nên biết 2
Những người bị viêm mũi dị ứng nên hạn chế tiếp xúc với lông động vật như chó, mèo

Nếu không có phác đồ điều trị viêm mũi dị ứng kịp thời và hợp lý sẽ khiến căn bệnh này trở thành mãn tính, người bệnh sẽ thường xuyên bị nghẹt mũi, ù tai, có thể kèm theo nhức đầu. Đối với người bệnh bị viêm mũi mãn tính kéo dài có thể dẫn tới rối loạn khứu giác hoặc ngủ ngáy do nghẹt mũi. Mặc dù đây không phải là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng hoặc có thể lây lan, nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến người bệnh gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống hàng ngày.

2. Phòng bệnh viêm mũi dị ứng như thế nào

Vì đây là căn bệnh không thể chữa khỏi, nên cách duy nhất để tránh được căn bệnh này chính là biết về các phương pháp phòng tránh. Viêm mũi dị ứng xuất hiện nhiều ở các đô thị lớn, các khu công nghiệp đông đúc và có không khí bị ô nhiễm, ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân khác có thể gây bệnh như yếu tố di truyền, do môi trường sống,… Để giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng, mọi người nên cố gắng hạn chế tiếp xúc với các nguyên nhân kể trên. Ngoài ra cần chú ý làm một số điều sau:

  • Kiểm soát môi trường sống: Đeo khẩu trang, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm.
Những phương pháp phòng bệnh viêm mũi dị ứng mà mọi người nên biết 3
Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là khi phải làm việc trong môi trường không khí bị ô nhiễm
  • Thường xuyên vệ sinh chăn màn, thảm, nệm ghế,…
  • Vệ sinh mũi hợp lý: Sử dụng nước rửa mũi thường xuyên, thường xuyên đánh răng trước và sau khi ăn, sau khi ngủ dậy.
  • Không tiếp xúc với các loại lông động vật nuôi như chó, mèo vì sẽ làm tăng nguy cơ bị dị ứng.
  • Hạn chế tối đa tiếp xúc với khói thuốc, khói bụi, nước hoa hay các loại hương liệu nặng mùi khác. Nếu bắt buộc phải làm trong môi trường như vậy, cần thường xuyên đeo khẩu trang, mặt nạ hoặc các biện pháp thay thế khác.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng