Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những phương pháp xét nghiệm ma túy trong nước tiểu và máu

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ

Tệ nạn nghiện ma túy và những chất gây nghiện đang diễn ra ngày càng phổ biến, trở thành tệ nạn toàn cầu. Ở Việt Nam, tệ nạn này đang lan rộng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, tạo nên sự lo lắng cho gia đình và toàn xã hội, làm băng hoại thế hệ trẻ ngày nay. Vì vậy xét nghiệm ma túy để phát hiện ngăn chặn kịp thời rất quan trọng.

Sử dụng ma túy và chất gây nghiện gây nhiều hệ lụy cho bản thân người sử dụng cũng như gia đình và xã hội. Việc xét nghiệm ma túy đúng thời điểm thích hợp để có phương pháp điều trị phù hợp, giúp người nghiện thoát khỏi “nàng tiên nâu” để có cuộc sống hòa nhập cộng đồng. Vậy xét nghiệm ma túy bao nhiêu tiền? Xét nghiệm ma túy ở đâu là những câu hỏi cần được giải đáp.

Xét nghiệm ma túy là gì?

Ma túy là từ được gọi chung cho các chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Những chất gây nghiện này kích thích hệ thần kinh gây ảo giác, giảm đau đồng thời có thể thay đổi về chức năng tâm sinh lý trong cơ thể. 

Những phương pháp xét nghiệm ma túy trong nước tiểu và máu-1 Những phương pháp xét nghiệm ma túy trong nước tiểu và máu

Có nhiều hình thức sử dụng ma túy như hút, hít, tiêm hoặc uống. Người sử dụng ma túy có cảm giác ham muốn không thể kiềm chế và lượng sử dụng cứ tăng dần để đáp ứng cơn thèm khát. Càng lún sâu vào con đường nghiện ngập càng suy thoái và hủy hoại nhân cách.

Phương pháp xét nghiệm ma túy với mục đích để nhận biết và đánh giá tình trạng sử dụng các chất gây nghiện. Xét nghiệm này được thực hiện như thủ tục ban đầu đối với những người tham gia các hoạt động cộng đồng như hiến máu hay tham gia nghĩa vụ quân sự... Nhiều phụ huynh làm xét nghiệm cho con để kiểm tra có hay không việc sử dụng ma túy.

Những phương pháp xét nghiệm ma túy trong nước tiểu và máu

Xét nghiệm ma túy trong máu

Ma túy hay chất gây nghiện nào khi được đưa vào cơ thể sẽ tạo thành một trong các thành phần trong máu. Khi xét nghiệm máu có thể phát hiện các thành phần trong máu, mỗi chất gây nghiện khác nhau sẽ có thời gian tồn tại khác nhau và tỷ lệ chính xác cũng khác nhau.

Phát hiện ra cần sa 

Người sử dụng cần sa sẽ có cảm giác thư giãn và hưng phấn cũng như tinh thần lên cao. Khi sử dụng cần sa chất nghiện sẽ ngấm trong máu tối đa 2 tuần và thời gian này xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất.

Phát hiện ra heroin

Loại heroin là chất gây nghiện có khả năng ức chế, làm giảm khả năng hoạt động của não và hệ thần kinh của người sử dụng. Để phát hiện người bệnh có sử dụng heroin không cần xét nghiệm máu. Nếu người nghiện sử dụng thì việc xét nghiệm trong vòng 12 ngày kể từ khi sử dụng sẽ cho kết quả chính xác. 

​Phát hiện ra thuốc lắc

Những phương pháp xét nghiệm ma túy trong nước tiểu và máu-2 Mỗi chất gây nghiện khác nhau sẽ có thời gian tồn tại khác nhau

Đối với thuốc lắc thì người dùng có cảm giác hưng phấn tột độ, những động tác trở nên nhẹ nhàng uyển chuyển, chân tay mềm dẻo. Ở giai đoạn cao trào người dùng sẽ sợ ánh sáng, toát mồ hôi, tinh thần cởi mở, sảng khoái... Trong vòng 1 - 2 ngày kể từ khi sử dụng nếu xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác hơn. 

Phát hiện ra ma túy đá

Ma túy đá là chất kích thích mạnh sẽ làm cho người dùng rối loạn hệ thần kinh, suy nhược cơ thể, mất ngủ, giảm sức đề kháng… Trong thời gian 24 - 36 giờ, bệnh nhân sử dụng, nếu xét nghiệm sẽ phát hiện được.

Xét nghiệm ma túy qua nước tiểu 

THC - Cần sa

Cần sa là loại chất gây nghiện được chiết xuất từ cây dầu gai, chất hóa học trong cây này gọi là THC. Loại này có thể hút hoặc uống nó thấm vào máu qua thành phổi hoặc qua màng ruột non và bao tử. Tiếp đó, máu chuyển THC lên não và tạo ra cảm giác bay bổng cho người dùng. Loại này khiến người dùng giảm trí nhớ, chậm tiếp thu. Có thể họ sẽ bị hỗn loạn và lo lắng, nếu sử dụng lâu sẽ gây rối loạn hành vi.

Xét nghiệm chẩn đoán khi có hiệu ứng nhất là khi hút cần sa khoảng 20-30 phút và kéo dài đến 2 tiếng sau một liều hút. Vì vậy thử nước tiểu được phát hiện trong khoảng 2 giờ và tồn tại từ 3 - 10 ngày sau.

MOP (Chất ma túy dạng thuốc phiện: Heroin, Morphine)

Morphine được biết đến như một loại thuốc giảm đau vô cùng hiệu quả, bên cạnh tác dụng giảm đau, morphine lại gây ra nghiện cho người dùng. Loại này có thể dùng đường tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch hay mũi và miệng. Nếu sử dụng quá liều có thể bị tử vong. Khi xét nghiệm để chẩn đoán thì xét nghiệm nước tiểu trong vòng 3 - 6 giờ sử dụng và được bài tiết qua nước tiểu  khoảng 2 - 12% ở dạng morphin. 

Còn đối với Heroin, thì nhanh chóng chuyển thành Morphin, bài tiết của heroin giống Morphine Codein. Loại này cũng chuyển hóa rộng rãi với 10-15% ở dưới dạng Morphine hay codein và tồn tại khoảng 3 - 7 ngày sau.

MET - Ma túy đá

Loại ma túy đá khi dùng tác động lên hệ thần kinh trung ương, kích thích giải phóng dopamine hàng loạt. Loại này có thể dùng đường chích, uống hoặc hít, gây hậu quả khó dự đoán được bởi vì người nghiện đang rất vui vẻ, hòa đồng và bình tĩnh, rồi lại trở nên giận giữ và kích động. Ma túy đá làm người sử dụng khó ngủ, ít ăn dẫn tới mệt mỏi và phải tìm đến methamphetamine để tỉnh táo trở lại.

Bệnh nhân có thể trầm cảm nếu dùng liều cao kéo dài, ảo giác và có thể tự hủy hoại bản thân mình như tự tử hay bạo lực.

Những phương pháp xét nghiệm ma túy trong nước tiểu và máu-3 Trong vòng 3 giờ sau khi sử dụng ma túy đá, xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện

Khi xét nghiệm nước tiểu chẩn đoán ma túy đá tổng hợp, trong vòng 3 giờ sau khi sử dụng và còn tồn tại trong vòng 24 - 48 giờ.

MDMA - Thuốc lắc

Loại này thường ở dạng viên nang hoặc viên nén có khả năng kích thích cho người sử dụng tỉnh táo và làm hình ảnh bị bóp méo. Loại này có thể tiêm tĩnh mạch hoặc uống và hậu quả lại nguy hiểm dễ dẫn tới cái chết. Vì sẽ làm rối loạn điều hòa thân nhiệt làm nhiệt độ cơ thể tăng cao đột ngột dẫn tới suy tim, gan, thận. Thiếu dopamine sẽ gây ra các tổn thương về mặt nhận thức và tâm lý vì vậy họ luôn uể oải và buồn bã sau sử dụng. Khi xét nghiệm có tác dụng sau 30 phút và đạt đỉnh sau 1 giờ và kéo dài 2 đến 3 giờ. Chủ yếu thải qua đường tiểu chiếm 65% và có thể phát hiện trong vòng 3 ngày sau khi sử dụng.

Xét nghiệm ma túy hết bao nhiêu tiền? Ở đâu?

  • Để thực hiện xét nghiệm ma túy không phải khó, loại xét nghiệm này có thể thực hiện ở nhiều cơ sở y tế. Tuy nhiên, có thể chọn những cơ sở y tế có đầy đủ chức năng cũng nwh uy tín để thực hiện. Đồng thời trung tâm y tế đó có thể đảm bảo về thông tin bảo mật cho người xét nghiệm ma túy.
  • Giá xét nghiệm ma túy ở mỗi cơ sở y tế có thể khác nhau không thể có một con số chính xác là bao nhiêu. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào mức giá dao động từ 50.000đ - 300.000đ tùy phương pháp.
  • Ngoài ra, có thể mua những que test ma túy bán sẵn ở nhà thuốc Long Châu để thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, khi lấy mẫu ở nhà cần được giám sát, bởi vì người dùng thường có hành vi gian dối nhằm chối bỏ kết quả.  

Như vậy có thể nói việc xét nghiệm ma túy bằng hình thức mẫu nước tiểu hay máu để chẩn đoán giúp ích nhiều trong việc điều trị cai nghiện. Tuy nhiên, phải đảm bảo và giám sát việc lấy mẫu để có kết quả chuẩn xác. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp người đọc có cái nhìn khái quát và hiểu rõ về các hình thức xét nghiệm ma túy.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin