Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những sai lầm quanh việc test nhanh Covid-19 có thể bạn chưa biết

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ

Hiện nay số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao, quá lo lắng, một số người dân ngày nào cũng mua các bộ kit test nhanh Covid-19 để xét nghiệm hoặc không tin kết quả test nhanh lại làm xét nghiệm RT-PCR. Do đó, khiến bạn phải chi ra khá nhiều tiền bạc cho việc kiểm tra không cần thiết và dẫn đến khan hiếm kit test.

Dưới đây là một số quan điểm sai lầm về việc test nhanh Covid-19 cũng như một số lưu ý mà bạn cần biết. Cùng tham khảo với nhà thuốc Long Châu nhé. 

Những sai lầm về việc test nhanh Covid-19

Ngày nào cũng test: Không cần thiết và lãng phí

Khi vô tình tiếp xúc với F0 làm bạn lo lắng, mua rất nhiều bộ kit test nhanh để về nhà tự kiểm tra Covid-19. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng việc này là không cần thiết và gây lãng phí. Sau khi tiếp xúc với F0 phải cần có thời gian virus nhân lên, ủ bệnh, cho nên nếu bạn test lúc này thì kết quả thường không có giá trị, ít nhất sau 3-4 ngày tiếp xúc gần bạn mới nên kiểm tra.

Nếu bạn tiếp xúc với nguồn lây đang ở giai đoạn ủ bệnh thì có thể bạn đã nhiễm Covid-19 nhưng ở mức độ nhẹ, tải lượng virus thấp. Khi bạn test nhanh vào lúc này thì khả năng cao sẽ âm tính vì virus chưa nhân lên số lượng lớn để phát hiện thông qua test nhanh. Do đó, nếu không có triệu chứng gì thì có thể test vào ngày thứ 7 sau tiếp xúc F0.

Trong trường hợp người mang thai hoặc người mắc bệnh lý nền, nếu quá lo lắng thì trước hết cần tuân thủ biện pháp 5K của Bộ Y tế và test ở ngày thứ 4, nếu âm tính thì ngày thứ 7 test lại để yên tâm tuyệt đối. Còn đối với các trường hợp khác chỉ nên test khi có các biểu hiện như: Chảy nước mũi, ho, sốt, đau nhức mình mẩy…

Vạch mờ hay đậm không nói lên bệnh nặng hay nhẹ

Khi đợi khoảng 15 phút, kết quả sẽ hiển thị trên que test. Tuy nhiên, vạch mờ hay đậm không nói lên tình trạng bệnh nhẹ hay nặng, nhiều hay ít virus. Ngoài ra, khi test nhanh bằng que test xong, bạn không nhất thiết phải làm xét nghiệm RT-PCR khẳng định.

Kết quả test nhanh âm tính là khỏi bệnh?

Có nhiều bạn thắc mắc và cho rằng khi test nhanh cho ra kết quả âm tính là hoàn toàn khỏi bệnh. Điều này là không chính xác.

Khi test nhanh âm tính chỉ có nghĩa là nguy cơ lây nhiễm thấp, virus còn tồn tại trong đường hô hấp ít hoặc không còn. Do đó, bạn cần tiếp tục theo dõi khoảng 10 ngày nữa. Nếu sau 10 ngày bạn test lại âm tình thì kết quả lúc này mới chắc chắn. 

Những sai lầm quanh việc test nhanh Covid 19 mà có thể bạn mắc phải

Không nên test nhanh Covid-19 thường xuyên mà cần đợi 3-5 ngày sau khi tiếp xúc với F0

Khi F0 điều trị tại nhà thì cần dùng thuốc như thế nào?

Theo các chuyên gia, F0 điều trị tại nhà cần phải dùng đúng thuốc và đúng thời điểm mới là tốt nhất chứ không phải thuốc nào cũng uống. Đối với thuốc chữa triệu chứng như paracetamol để hạ sốt, oresol bù điện giải thì phải kỹ đọc hướng dẫn để dùng đúng liều lượng phù hợp với cân nặng, số tuổi của người bệnh. Oresol bù điện giải dùng cho bệnh nhân sốt cần pha đúng liều lượng.

Sử dụng thuốc Corticoid được dùng khi bắt đầu có dấu hiệu giảm SpO2. Các chuyên gia cho biết, nhiều thuốc đã được chứng minh không có tác dụng với Covid-19 và thậm chí có hại, trong đó phải kể đến là thuốc aspirin, hydroxychloroquine, ivermectin, azithromycin, "thuốc xanh đỏ" được cho là hàng xách tay từ Nga,... 

Hiện nay nhiều người mắc Covid-19 đang quan tâm đến thuốc bổ để giúp người bệnh nhanh khỏi, tăng sức đề kháng tại thời kỳ dịch bệnh. Việc dùng bổ sung các vitamin, thuốc bổ trong đó có cả vitamin C để nâng cao sức khỏe là dùng hàng ngày để giúp cơ thể có sức đề kháng chống chọi với bệnh truyền nhiễm là cần thiết.

Một vài lưu ý khi test nhanh Covid-19 tại nhà

Bên cạnh dùng thuốc trị  triệu chứng của Covid-19 cần bổ sung thêm vitamin C

Một vài lưu ý khi test nhanh Covid-19 tại nhà

Theo như khuyến cáo của Bộ y tế, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay, việc trang bị kiến thức về cách phòng ngừa và điều trị Covid-19 tại nhà là rất cần thiết. 

Bên cạnh việc uống thuốc đầy đủ, bạn cần phải thường xuyên luyện tập thể dục thể thao kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Đối với F0 khi điều trị ở nhà phải thường xuyên làm sạch phòng ở, hút bụi, vệ sinh mũi họng, uống đủ nước và thường xuyên theo dõi để xem tiến triển của bệnh.  

Liên quan đến việc điều trị cho F0 tại nhà, các phương tiện cần có khi cách ly gồm: Nhiệt kế, máy đo độ bão hòa oxy đầu ngón tay (SpO2), máy đo huyết áp và đặc biệt không thể thiếu các bộ kit test nhanh để theo dõi bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa điểm và thương hiệu có bán và sản xuất que test nhanh Covid-19. Do đó, bạn cần chọn những nơi uy tín và các thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo chất lượng và kết quả. Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Kit Test Covid Humasis Covid-19 Ag Home Test là bộ kit test covid phát hiện kháng nguyên Covid-19 nhanh chóng chỉ với 15 phút. Thiết bị có độ hiệu quả cao cho giai đoạn đầu nhiễm Covid-19 với độ nhạy lên đến 95%, độ đặc hiệu lên đến 99%, được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt.

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis

Kit Test Nhanh Covid-19 Ag Home Test Humasis

Đặc biệt, so với sản phẩm Humasis Covid-19 Ag Test thì Humasis Covid-19 Ag Home Test có que lấy mẫu ngắn hơn, lấy dịch ngoáy mũi thay vì dịch tỵ hầu, nhờ đó giúp giảm đau và dễ dàng thao tác lấy mẫu tại nhà. Sản phẩm rất thích hợp sử dụng cho trẻ em và người lớn tuổi.

Ngoài ra,  khi F0 khi cách ly tại nhà phải tuân thủ tốt các bước như: Khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K, chấp hành nghiêm  về quy định cách ly tại nhà. F0 cần chủ động theo dõi sức khỏe, triệu chứng sinh tồn (mạch, huyết áp (nếu có máy đo), nhịp thở, nhiệt độ, SpO2), các triệu chứng (mệt mỏi, ớn lạnh, ho, mất mùi, đỏ mắt, tiêu chảy)…

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những sai lầm quanh việc test nhanh Covid-19 cũng như một vài lưu ý nhỏ mà bạn cần biết để quá trình cách ly tại nhà trở nên hiệu quả hơn. Mùa dịch này, hãy giữ gìn sức khỏe bạn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm