Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng tuyệt vời của bã cà phê mà bạn không ngờ tới

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thông thường, sau mỗi lần pha chế cà phê chúng ta đều bỏ phần bã đi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng phần bã này lại vô cùng hữu ích trong đời sống và làm đẹp. Cùng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của bã cà phê nhé.

Bạn thường làm gì với phần bã còn lại của bột cà phê? Đừng vội đổ bỏ phần bã này đi nhé, bởi bạn sẽ bất ngờ với những tác dụng dưới đây của bã cà phê cho mà xem. Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng phần bã này vào nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống. Tìm hiểu ngay tác dụng của bã cà phê với da mặt và trong đời sống!

Bã cà phê là gì?

Bã cà phê hay còn gọi là xác cà phê, đây là phần còn lại sau khi đã pha với nước nóng và chắt lấy phần nước cà phê nguyên chất. Bã cà phê tùy vào từng loại mà sẽ có màu sắc khác nhau như màu nâu đen, nâu sữa hay nâu vàng.

Những tác dụng tuyệt vời của bã cà phê mà bạn không ngờ tới 1 Bã cà phê được ứng dụng nhiều trong đời sống

Tác dụng thần kỳ của bã cà phê trong làm đẹp

Tẩy tế bào chết

Các hạt li ti trong bã cà phê có tác dụng tẩy đi tế bào chết tích tụ tận sâu bên trong lỗ chân lông. Chưa hết, hàm lượng caffeine và chất chống oxy hoá còn giúp hạn chế quá trình lão hoá ở mắt, kích thích lưu thông máu và hỗ trợ tăng cường sức khỏe của da.

Xem thêm: Cách sử dụng bã cà phê để tẩy da chết toàn thân

Giúp tóc bóng mượt, khoẻ mạnh, nhanh dài

Sử dụng bã cà phê nguyên chất đã được rang xay massage da đầu và tóc trong vài phút có tác dụng ngăn ngừa tình trạng rụng tóc, giúp sợi tóc bóng mượt, khoẻ hơn, hạn chế tình trạng hư tổn.

Làm mặt nạ dưỡng da

Mặt nạ dưỡng da từ bã cà phê không chỉ ít tốn kém mà còn có khả năng nuôi dưỡng da từ sâu bên trong mang đến một làn da mềm mại, căng bóng.

Hữu ích: Cách làm trắng da mặt bằng bã cà phê

Những tác dụng tuyệt vời của bã cà phê mà bạn không ngờ tới 2 Tác dụng của bã cà phê: làm mặt nạ đắp dưỡng da

Tác dụng của bã cà phê trong đời sống mà bạn chưa biết

Đẩy lùi côn trùng và sâu bệnh

Hợp chất caffeine và diterpenes được biết đến với tác dụng ức chế các loại sâu bệnh, côn trùng. Chỉ cần rắc một ít bã cà phê quanh các gốc cây hoặc những khu đất chuẩn bị gieo trồng cây cối, hợp chất này sẽ phát huy tác dụng loại bỏ côn trùng sâu bọ gây hại cho cây trồng.

Diệt bọ chét cho thú cưng

Thay vì sử dụng các loại thuốc trị bọ chét đang được bày bán trên thị trường, sao bạn không thử trị bọ chét cho thú cưng bằng bã cà phê, vừa an toàn vừa không chứa nhiều loại hoá chất độc hại lại vừa hiệu quả.

Theo đó, bạn chà xát bã cà phê lên bộ lông đã làm ướt của thú cưng, sau đó rửa sạch và lau khô. Tốt hơn hết là bạn nên duy trì cách làm này trong một thời gian dài để loại bỏ bọ chét hoàn toàn.

Khử mùi hôi

Không thể phủ nhận tác dụng khử mùi hôi của bã cà phê, chỉ cần đặt bã cà phê ở một góc, chính khí nitơ có trong bã cà phê sẽ giúp loại bỏ những mùi hôi khó chịu như:

  • Khử mùi hôi của tủ lạnh;
  • Khử mùi xe ô tô;
  • Khử mùi hôi của hành, tỏi;
  • Khử mùi hôi từ giày dép.
Tác dụng của bã cà phê trong đời sống: khử mùi hôi tủ lạnh

Làm mềm thịt

Dùng bã cà phê làm mềm thịt, bạn nghĩ sao về phương pháp này? Thực tế, có không ít chị em tận dụng bí quyết này để ướp thịt. Bởi trong bã cà phê có chứa các axit tự nhiên và các enzym có thể làm mềm thực phẩm.

Làm chất tẩy rửa tự nhiên

Tác dụng loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên bề mặt của bã cà phê sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy. Bạn rắc trực tiếp bã cà phê lên các dụng cụ nhà bếp như lò vi sóng, vỉ nướng, nồi, chảo,... bị ố vàng sau đó lấy khăn khô lau qua là sạch như mới.

Làm phân bón cho cây giúp cây phát triển

Trong bã cà phê có chứa một số khoáng chất tốt cho sự phát triển của cây như canxi, kali, sắt, magie,... Đem bã cà phê này làm phân bón có thể giúp đất đai thêm màu mỡ, tơi xốp, tưới thêm một ít nước để các thành phần dinh dưỡng thẩm thấu vào đất, từ đó hỗ trợ cây cối phát triển tươi tốt hơn.

Tác dụng của bã cà phê trong việc giúp cây trồng phát triển

Che đi vết trầy xước của nội thất

Có rất nhiều cách khác nhau giảm thiểu các vết xước trên sản phẩm nội thất nhất là các đồ dùng bằng gỗ. Tuy nhiên tác dụng khắc phục các vết trầy xước của bã cà phê được xem là cách áp dụng phổ biến hiệu quả cao, lại tiết kiệm chi phí đáng kể.

Bạn có thể loại bỏ những vết xước thiếu thẩm mỹ ở trên các món đồ nội thất bằng cách:

  • Bước 1: Dùng bã cà phê còn ẩm đắp lên vị trí bị xước, sau đó chà xát với một lực vừa đủ vào vết xước đó.
  • Bước 2: Để khô tự nhiên rồi dùng khăn mềm lau sạch là được.

Với những tác dụng tuyệt vời của bã cà phê được giới thiệu ở trên, nhà thuốc Long Châu hi vọng bạn sẽ không bỏ phí loại "bảo bối" này. ​​Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết của chúng tôi.

Ly Huỳnh

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm