Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Những tác hại của ngộ độc whey có thể bạn chưa biết

Ngày 13/06/2022
Kích thước chữ

Whey (whey protein) có tác dụng rất tốt, nhất là trong việc xây dựng cơ bắp cho những người tập thể hình. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng có thể gây nguy cơ ngộ độc whey cũng như một số những tác hại khác đối với sức khỏe.

Whey (whey protein) là một loại thực phẩm bổ sung thường được dùng trong chế độ ăn uống của người đang tập luyện thể hình. Trên thực tế, whey có tác dụng rất tốt đối với cơ thể, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể dẫn đến ngộ độc và gây ra những ảnh hưởng nhất định. Vậy những tác hại của ngộ độc whey là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Whey protein là gì?

Whey protein còn được gọi là whey. Đây là một loại thực phẩm bổ sung phổ biến, được những người đam mê thể hình đặc biệt ưa chuộng. Thực chất, whey được làm từ váng sữa - chất lỏng được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai. Lượng váng sữa này sẽ được lọc, tinh chế và sấy khô để tạo thành bột whey.

Whey protein là loại thực phẩm tốt cho những người tập thể hình Whey protein là loại thực phẩm tốt cho những người tập thể hình

Có ba loại whey protein phổ biến, bao gồm:

  • Whey protein cô đặc: Chứa khoảng 70 - 80% protein, đây là loại phổ biến nhất, có chứa nhiều đường sữa khoáng chất và một số chất béo tự nhiên.
  • Whey protein tinh khiết: Chứa ít nhất 90% protein, thành phần có ít đường, chất béo và khoáng chất hơn so với whey dạng cô đặc.
  • Whey protein thủy phân: Giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn.

Trong trường hợp sử dụng đúng liều lượng cho phép, whey protein có tác dụng tốt trong việc giảm cân hoặc tạo cơ bắp, cải thiện sức mạnh thể hình. Ngược lại, khi sử dụng sai cách có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc whey, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tác hại của việc ngộ độc whey

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng ngộ độc whey là việc quá lạm dụng hợp chất này mỗi ngày. Khi đó, cơ thể có thể bị ảnh hưởng rất lớn, cụ thể:

Táo bón

Trái cây và rau, củ quả là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp thúc đẩy nhu động ruột và hỗ trợ đào thải các chất thải ra ngoài. Tuy nhiên, người đang ăn kiêng thường ít sử dụng các loại thực phẩm này trong thực đơn, cộng với việc ít dung nạp đường sữa, từ đó gây nên chứng táo bón.

Nên sử dụng whey protein vào các bữa phụ thay vì sử dụng trực tiếp thay cho bữa chính. Bởi điều này có thể khiến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng và gia tăng nguy cơ ngộ độc whey.

Ngộ độc whey gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Sử dụng quá nhiều whey protein hằng ngày có thể dẫn đến một số triệu chứng như: Chướng bụng đầy hơi, co thắt dạ dày hay tiêu chảy. Nguyên nhân của việc này là do cơ thể không nạp đủ lactose, không thể sản xuất đủ lượng enzyme lactase cần thiết cho việc tiêu hóa.

Ngộ độc whey có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa Ngộ độc whey có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa

Dị ứng

Whey protein có nguồn gốc từ sữa bò, do vậy, những ai bị dị ứng với sữa bò hoàn toàn có thể bị dị ứng với whey protein. 

Thông thường, hàm lượng sữa bò trong whey không đủ để gây ra tình trạng dị ứng. Tuy nhiên, việc lạm dụng whey hàng ngày gây ngộ độc whey, từ đó co thể khiến cơ thể bị dị ứng, xuất hiện các triệu chứng như nổi mề đay, phát ban, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu.

Tác hại đối với gan và thận

Sử dụng quá nhiều whey protein sẽ làm tăng áp lực bên trong thận. Khi đó, thận phải hoạt động nhiều hơn, dễ dẫn đến nguy cơ mắc một số bệnh về thận. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ hàm lượng cao protein có thể gây hại cho những người bị xơ gan hoặc mắc các bệnh lý về gan.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng whey protein

Nhìn chung, whey protein vẫn là một sản phẩm tương đối an toàn và ít gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, nhất là khi sử dụng đúng liều lượng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ ngộ độc whey, hãy lưu ý những vấn đề sau:

Liều lượng sử dụng

Để hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc, việc cần thiết nhất chính là tuân thủ đúng liều lượng tối đa đã được cho phép. Cụ thể:

  • Với người bình thường: Chỉ sử dụng từ 0.8 - 1.3g whey/1kg trọng lượng cơ thể.
  • Với người tập thể hình: Bổ sung khoảng 2g whey/1kg trọng lượng cơ thể.

Ví dụ: Một người có cân nặng trung bình là 60kg:

  • Trường hợp tập thể hình: Nên bổ sung khoảng 120g/ngày.
  • Trường hợp không tập thể hình: Bổ sung từ 48 - 78g.ngày.

Sử dụng whey protein pha với nước để uống. Mỗi muỗng whey 30g cần khoảng 200 - 300ml nước. 

Thời điểm thích hợp để sử dụng whey

Theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng whey protein trong 3 thời điểm sau để đảm bảo phát huy hiệu quả tốt nhất:

  • Buổi sáng sau khi ngủ dậy: Đây là thời điểm cơ thể dễ bị đói. Việc bổ sung kịp thời whey protein sẽ cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, cơ thể không lấy đi phần protein có trong cơ bắp, do vậy thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp.
  • 30 phút sau khi tập: Đây là thời điểm “vàng” mà cơ thể hấp thụ dinh dưỡng mạnh nhất. Khi đó, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi luyện tập và đồng thời các cơ cũng được tăng cường, đảm bảo sợ cơ vững chắc và hoạt động tốt hơn.
Nên sử dụng whey sau khi tập khoảng 30 phút Nên sử dụng whey sau khi tập khoảng 30 phút
  • Trước khi đi ngủ: Thời điểm này thích hợp với những người đang muốn tăng cân, mục đích là để cơ thể không bị thiếu protein trong khi ngủ. Tuy nhiên, người đang tập thể hình cũng có thể đan xen uống whey vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Ngoài những lưu ý trên, trong trường hợp bị ngộ độc whey, người bệnh cần ngưng sử dụng và đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về whey và những tác hại có thể xảy ra nếu lạm dụng quá nhiều. Trên thực tế, whey protein có hiệu quả tốt và được đánh giá an toàn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc whey ở nhiều đối tượng khác nhau. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng cho phép để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ngộ độcWhey