Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại và lợi ích của phô mai mà bạn còn chưa biết

Ngày 15/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người trong chúng ta ăn phô mai mỗi ngày tuy nhiên chưa thực sự hiểu hết tác hại và lợi ích của phô mai. Chúng ta luôn được khuyến cáo nên ăn sữa và

Nhiều người trong chúng ta ăn phô mai mỗi ngày tuy nhiên chưa thực sự hiểu hết tác hại và lợi ích của phô mai.

Chúng ta luôn được khuyến cáo nên ăn sữa và các sản phẩm từ sữa để nâng cao sức khỏe. Trong đó, phô mai là một sản phẩm được làm từ sữa. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu ăn phô mai có thực sự tốt hay không? Mời các bạn đọc bài viết sau đây để biết những tác hại và lợi ích của phô mai.

1. Tác hại của phô mai

Chất béo cao

Pho mai, đặc biệt là pho mai của Mỹ thường chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chúng là một loại chất béo không lành mạnh và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Những tác hại và lợi ích của phô mai mà bạn còn chưa biết 1
Phô mai có chứa nhiều chất béo bão hòa

Hàm lượng muối cao

Phần lớn các loại pho mai được bày biện trong các cửa hàng có rất nhiều natri, điều này không tốt cho sức khỏe tim mạch, tuy nhiên cũng có một số loại khác ít natri hơn.

Quá nhiều calo

Quá trình giảm cân của bạn có nguy cơ đổ bể nếu ăn nhiều phô mai vì chúng chứa nhiều calo và rất khó loại bỏ. Để tiêu hao hết lượng calo từ phô mai trong cơ thể đòi hỏi bạn phải tập thể dục gấp đôi lượng thời gian như bình thường. Hơn nữa, calo từ chất béo cũng không tốt cho sức khỏe.

Chứa enzyme động vật

Các nhà sản xuất muốn sử dụng men dịch vị trong phô mai của họ. Đây là một loại enzyme xuất phát từ dạ dày bê. Để có được loại enzyme này, các nhà sản xuất phải giết những con bê sơ sinh. Nếu là một người yêu động vật, có thể bạn sẽ không muốn động đến loại phô mai này. Tuy nhiên, việc lựa chọn phô mai chay được làm từ vi khuẩn cũng không hẳn là tốt.

Quy trình sản xuất không lành mạnh

Thông thường, các nhà sản xuất xử lý pho mai bằng cách sử dụng các phương pháp không lành mạnh. Những con bò được tiêm hormone kích thích cho sữa và vô tình khi chúng ta ăn phô mai, những hormone này sẽ đi vào cơ thể và gây ra nhiều hậu quả. Hơn nữa, các máy móc trong dây chuyền sản xuất cũng không được sạch sẽ, khiến phô mai chứa nhiều vi trùng.

Dẫn đến bệnh tật

Tiêu thụ phô mai đồng nghĩa với việc bạn đã nạp vào cơ thể một lượng lớn chất béo, muối và calo. Những thành phần này không chỉ là nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường hay tim mạch.

Những tác hại và lợi ích của phô mai mà bạn còn chưa biết 2
Ăn quá nhiều phô mai làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nấm mốc

Phô mai được sản xuất dựa trên nguyên tắc a xít hóa sữa bằng cách cấy vi khuẩn và nấm mốc rồi thêm vào enzyme thay thế và điều này không có lợi cho sức khỏe.

Cholesterol cao

Pho mai chứa một lượng lớn cholesterol xấu, điều này dẫn đến nhiều bệnh tật.

Có nhiều nghiên cứu trái ngược nhau về việc liệu phô mai tốt hay xấu và một số các nghiên cứu trong đó cho thấy rằng ngoài những tác hại kể trên, phô mai cũng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Lợi ích của phô mai

Tăng cường sức khỏe xương

Phô mai là một trong những thực phẩm tốt cho xương vì chúng như nguồn cung cấp dồi dào canxi và vitamin D cho cơ thể. Chỉ cần tiêu thụ 28 gam phô mai là đã có thể cung cấp cho bạn một phần tư lượng canxi cần thiết rồi. Tuy nhiên, nên sử dụng phô mai ít béo hoặc không béo để mang lại nhiều lợi ích hơn.

Ngăn ngừa sâu răng

Bên cạnh việc cung cấp canxi tốt cho hệ xương khớp, phô mai còn có tác dụng loại bỏ a xít trên men răng, từ đó ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn với men răng. Ngoài ra, protein trong phô mai cũng giúp ngăn ngừa sâu răng một cách đáng kể.

Những tác hại và lợi ích của phô mai mà bạn còn chưa biết 3
Một trong những lợi ích của phô mai là giúp răng chắc khỏe hơn

Giảm cân

Điều này đang là đề tài tranh luận của các nhà chuyên môn và hiện chưa có một kết luận chính thức nào cả. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn phô mai cũng giúp bạn giảm cân như táo hay salad.

Không gây nghiện

Một số người tin rằng ăn phô mai cũng gây nghiện như uống rượu hoặc hút thuốc lá nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra điều ngược lại, mọi người ăn nhiều phô mai chỉ đơn giản vì họ thích mà thôi.

Hàm lượng protein cao

Phô mai giàu protein nên rất tốt cho răng, hệ thống tuần hoàn và sự phát triển của cơ bắp. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ và chọn loại ít chất béo.

Giúp cơ thể khỏe mạnh

Người Pháp ăn nhiều chất béo bão hòa hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Họ cũng ăn nhiều phô mai-loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa cao. Thông thường, lượng chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ tử vong về bệnh tim mạch và tất yếu bạn sẽ nghĩ rằng người Pháp có tỷ lệ tử vong cao do bệnh tim gây ra. Tuy nhiên, trên thực tế, Pháp là quốc gia có tỷ lệ tử vong vì bệnh mạch vành thấp nhất. Đây được gọi là nghịch lí Pháp. Nó cho thấy rằng ăn phô mai không hẳn là xấu.

Theo một nghiên cứu gần đây, những người tiêu thụ chất béo bão hòa từ sữa và pho mai không có lượng cholesterol trong máu cao như nhóm tiêu thụ chất béo từ bơ. Ngoài ra, họ cũng chứng minh được rằng ăn phô mai vừa phải có thể ngăn chặn sự tạo thành cholesterol xấu và khiến lượng cholesterol toàn phần giảm xuống.

Những tác hại và lợi ích của phô mai mà bạn còn chưa biết 4
Tiêu thụ phô mai vừa phải giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Hường

Nguồn: Lifehack

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm