Long Châu

Những thắc mắc thường gặp về ung thư vú

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Vậy ung thư vú bắt đầu như thế nào? Dấu hiệu khởi phát là gì? Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những thắc mắc thường gặp về ung thư vú trong bài viết sau đây.

Để phòng ngừa và điều trị ung thư vú hiệu quả chị em cần phải tầm soát thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời trước khi bệnh vào giai đoạn khởi phát. Ung thư vú bắt đầu và lây lan như thế nào? Cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này nhé!

Căn bệnh ung thư vú bắt đầu như thế nào?

Ung thư vú hình thành là khi xuất hiện các tế bào ung thư trong vú. Ung thư vú có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Những tế bào này hình thành một khối u, có thể cảm nhận được hoặc nhìn thấy thông qua chụp X quang, siêu âm hoặc một số cách chẩn đoán hình ảnh khác. Nếu khối u là ác tính, nó có thể phát triển nhanh chóng và lan tràn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Ung thư vú thường phổ biến ở nữ giới. Tỷ lệ cứu chữa thành công của bệnh nhân ung thư vú có xu hướng tăng lên và số ca tử vong do ung thư vú đang giảm dần. Phát hiện sớm hơn kết hợp với phương pháp điều trị mới và kiến thức của người bệnh giúp tỷ lệ điều trị thành công cao.

Ung thư vú phổ biến ở nữ giới Ung thư vú phổ biến ở nữ giới

Dấu hiệu của ung thư vú là gì?

Cảm nhận những bất thường của vú giúp phát hiện sớm ung thư vú, từ đó gia tăng cơ hội điều trị thành công.

Các triệu chứng nghi ngờ bệnh nhân ung thư vú bao gồm:

  • Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vú là sự xuất hiện hoặc tăng kích thước bất thường của khối u cứng có thể cảm nhận được. Khối u có thể cứng nhưng không đau, trong nhiều trường hợp, khối u có thể mềm hoặc tròn và gây đau.
  • Sưng đau một phần hay toàn bộ vú (ngay cả khi không cảm nhận được khối u rõ rệt).
  • Vùng da phía trên bị kích ứng hoặc lõm xuống.
  • Vú hoặc núm vú có cảm giác đau.
  • Núm vú bị rút lại (tụt núm vú vào trong, đầu ti bị thụt).
  • Núm vú hoặc da vùng vú bị đỏ, thô cứng hoặc dày lên.
  • Núm vú rỉ dịch (không phải sữa mẹ).
Xuất hiện khối u cứng bất thường Xuất hiện khối u cứng bất thường

Nếu có xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê trên đây, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Chẩn đoán và điều trị sớm ung thư vú giúp bạn tự cứu lấy mạng sống của mình.

Ung thư vú nguyên phát từ tuyến vú có thể lây lan sang các mô lân cận, có thể lan đến các hạch bạch huyết dưới cánh tay hoặc xung quanh vùng cổ và gây sưng.

Làm các xét nghiệm tầm soát và thực hiện chụp quang tuyến vú thường xuyên có thể giúp tìm ra ung thư vú ở giai đoạn đầu, trước khi triệu chứng xuất hiện.

Ung thư vú lây lan như thế nào?

Ung thư vú lây lan khi các tế bào ung thư xâm nhập vào máu hoặc hệ bạch huyết và di căn đến các bộ phậm khác của cơ thể.

Hệ bạch huyết là một mạng lưới phối hợp với nhau gồm các mạch và hạch bạch huyết đi khắp cơ thể. Các mạch bạch huyết này mang dịch bạch huyết ra khỏi vú. Trường hợp ung thư vú, tế bào ung thư có thể xâm nhập vào các mạch bạch huyết khu trú và phát triển. Hầu hết các mạch bạch huyết và tế bào ung thư của vú chảy vào các hạch bạch huyết ở:

  • Dưới cánh tay.
  • Xung quanh xương đòn.
  • Bên trong ngực, vùng gần xương ức (các hạch bạch huyết vú nội bộ).
Di căn ưng thư vú Di căn ưng thư vú

Trên đây là những thắc mắc thường gặp nhất về ung thư vú Nhà thuốc Long Châu hy vọng chúng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình chẩn đoán và phòng ngừa ung thư vú. Phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú giúp định hướng cho bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm