Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thông tin cần biết về vô sinh thứ phát

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ

Vô sinh thứ phát là những trường hợp đã từng có thai nhưng không tiếp tục sinh con được. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh vô sinh thứ phát này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Vô sinh thứ phát gây khó khăn trong quá trình thụ thai thậm chí khiến bạn không thể có con. Vậy để biết vô sinh thứ phát là gì, nguyên nhân gây bệnh là gì và cách điều trị như thế nào hãy cùng tham khảo ngay qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Vô sinh thứ phát là gì?

Những thông tin cần biết về vô sinh thứ phát 1 Vô sinh hai là trường hợp đã từng có thai ít nhất một lần nhưng không thể thụ thai lần nữa

Vô sinh là tình trạng vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng hơn một năm không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà không thấy thụ thai. Có hai dạng vô sinh phổ biến là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Vô sinh thứ phát hay còn gọi là "vô sinh 2" là những trường hợp đã từng có thai ít nhất một lần nay muốn tiếp tục sinh đẻ nữa không thể thụ thai được. Vô sinh thứ phát thường có nguyên nhân chủ yếu ở người vợ. Tuy nhiên, ngày nay cũng có không ít trường hợp vô sinh thứ phát có nguyên nhân đến từ phía người chồng.

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nữ giới

Những thông tin cần biết về vô sinh thứ phát 2 Các nguyên nhân phổ biến gây vô sinh thứ phát ở nữ

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở người vợ phổ biến nhất là tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục sau lần sảy hoặc đẻ trước đây. Một số căn bệnh gây vô sinh thứ phát ở phụ nữ có thể kể đến như:

Bệnh buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ, khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ xảy ra tình trạng kinh thưa hoặc rối loạn phóng noãn chính là nguyên nhân gây vô sinh thứ phát phổ biến.

Bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục 

Căn bệnh này do vi khuẩn gây ra ở ống dẫn trứng sẽ làm chít hẹp lòng ống và ống này có thể bị tắc buồng trứng hoàn toàn. Khi ấy đường di chuyển của tinh trùng bị cản lại do vậy noãn có phóng ra cũng không thể có thụ tinh.

Trong khi đó, ống dẫn trứng cứ giãn to dần ra đến một mức nào đó, khối thai nằm trong ống này bị vỡ gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung. Tình trạng này có thể làm thai phụ tử vong ngay lập tức do mất máu nặng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Viêm nhiễm ở tử cung

Khi tử cung bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc phủ bên trong buồng tử cung bị tổn thương do vậy gây khó khăn cho việc phôi làm tổ tại đó sau khi được di chuyển vào. Lớp niêm mạc tử cung lúc này bị tổn hại nhiều hơn làm cho lớp tử cung ít nhiều không còn được niêm mạc bao bọc từ đó khiến hai mặt tử cung dính vào nhau. Lúc này phôi cũng không thể làm tổ trong tử cung bị dính như vậy được nữa.

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở người chồng

Theo thống kê, hiện nay tỷ lệ nam giới bị mắc vô sinh thứ phát ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu do những bất thường về tinh trùng có thể kể đến như: Rối loạn trong quá trình sinh tinh, nhiễm trùng đường sinh dục và nhiễm trùng bộ phận sinh dục.

Nam giới phải làm việc trong môi trường nhiều hóa chất, phóng xạ, tia bức xạ chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng suy giảm sinh lý như: Yếu tinh trùng hoặc không có tinh trùng,... Từ đó gây ra nhiều nguy cơ về rối loạn hoạt động của bộ phận sinh dục ở nam giới.

Cách điều trị vô sinh thứ phát hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Những thông tin cần biết về vô sinh thứ phát 3 Phương pháp điều trị vô sinh thứ phát hiệu quả nhất

Điều trị vô sinh thứ phát có nhiều phương pháp khác nhau và mỗi một phương pháp điều trị này được ứng dụng trong những trường hợp cụ thể. Trước khi tiến hành điều trị bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát và tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ đó giúp quá trình điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Phương pháp điều trị vô sinh thứ phát như dùng các thuốc điều trị các bệnh lý suy giảm chất lượng tinh trùng, tinh trùng loãng ở nam giới, điều trị hỗ trợ buồng trứng đa nang ở nữ giới...

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Một số phương pháp ngoại khoa trị vô sinh thứ phát thường được ứng dụng như: Phẫu thuật gỡ dính buồng tử cung, phẫu thuật thăm dò mổ thông vòi tử cung, phẫu thuật làm giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới...

Sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả được áp dụng rộng rãi hiện nay. Trong đó, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn và vô sinh thứ phát cho kết quả cao nhất. Tuy nhiên phương pháp này có chi phí điều trị lại khá đắt đỏ giao động từ 60 đến 100 triệu đồng tùy từng trường hợp và từng đơn vị hỗ trợ sinh sản.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những thông tin cần biết về vô sinh thứ phát. Mong rằng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hon về căn bệnh này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin