Long Châu

Những vấn đề về mãn kinh mà bạn có thể chưa biết

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có thể biết về sự tăng cân, bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Dưới đây là một số tác dụng phụ khác của thời kỳ mãn kinh.

Bạn có thể biết về sự tăng cân, bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Nhưng một số tác dụng phụ khác thì mọi người không thực sự nói đến. Dưới đây là một số điều bạn có thể muốn biết về thời kỳ mãn kinh.

Những cơn bốc hỏa của bạn có thể kéo dài

Các cơn bốc hỏa - gây ra bởi sự sụt giảm nồng độ estrogen, tác động đến tuyến xử lý nhiệt độ cơ thể - có thể không hết trong nháy mắt. Chúng có thể kéo dài, đặc biệt là vào ban đêm.

Những vấn đề về mãn kinh mà bạn có thể chưa biết 1 Mãn kinh ảnh hưởng nhiều đến đời sống hàng ngày của người phụ nữ.

Để giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, hãy ngủ trên khăn trải giường thoáng khí và hạ nhiệt độ xuống. Bạn cũng có thể thử thở chậm để giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa.

Nếu bạn vẫn không ngủ được vào ban đêm? Vậy thì hãy cố gắng ngủ một giấc ngắn hàng ngày. Khi bạn được nghỉ ngơi, bạn có thể dễ dàng kiểm soát các triệu chứng của mình hơn.

Tóc của bạn có thể mỏng đi

Vào thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố của bạn dao động khiến tóc bị ảnh hưởng trở nên giòn và khô. Bạn cần lựa chọn các loại dầu gội và dầu xả dịu nhẹ cho tóc khô, tránh các phương pháp điều trị hoá chất vì chúng có thể làm suy yếu thêm tình trạng tóc khô của bạn.

Nếu tình trạng ngày càng tệ, bạn có thể cần nói chuyện với bác sĩ để được nhận đơn thuốc estrogen giúp cân bằng mức độ hormone của bạn.

Trí nhớ bị sa sút

Vì nội tiết tố của bạn đang thay đổi, bạn có thể dễ bị quên và kém tập trung. Thêm vào đó, bạn đang phải đối mặt với căng thẳng khi đối mặt với những thay đổi của cơ thể, điều này có thể dẫn đến suy nghĩ mờ nhạt.

Những vấn đề về mãn kinh mà bạn có thể chưa biết 2 Mãn kinh khiến trí nhớ của bạn suy giảm

Đối mặt với tình trạng khô da

Việc sản xuất dầu giảm xuống khi lượng estrogen của bạn giảm, và điều đó có thể gây ra tình trạng khô quá mức dẫn đến da bong tróc. Sử dụng dầu dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng ẩm nặng hơn, giàu dưỡng chất hơn (chẳng hạn như dầu dừa) để giúp làn da của bạn. Ngoài ra, hãy cung cấp đủ nước bằng cách uống nhiều nước , có thể giúp bổ sung độ ẩm cho da của bạn.

Có thể bị khô âm đạo

Không chỉ làm giảm mức độ estrogen có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn, chúng còn có thể làm cho các mô âm đạo kém đàn hồi hơn (và ít có khả năng giãn nở hơn), khô hơn và giảm lưu lượng máu đến khu vực này. Điều đó có thể dẫn đến khô âm đạo, đau rát khi quan hệ tình dục và ngứa ngáy vùng âm đạo.

Tăng cảm giác ham muốn

Đối với một số người, ham muốn tình dục giảm có liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Nhưng đối với nhiều người, ham muốn tình dục của họ tốt hơn bao giờ hết. Trên thực tế, bạn có thể thực sự muốn quan hệ tình dục nhiều hơn. Bạn không sử dụng biện pháp tránh thai bằng hormon và hormone của bạn đang thay đổi. Đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy có tâm trạng thường xuyên hơn.

Các vấn đề về loãng xương

Vì bạn đang sản xuất ít estrogen hơn, nên nguy cơ loãng xương có thể tăng lên. Và điều đó có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị loãng xương, một căn bệnh làm xương yếu và mỏng, khiến chúng trở nên mỏng manh và dễ gãy.

Những vấn đề về mãn kinh mà bạn có thể chưa biết 3 Nguy cơ loãng xương tăng lên khi bạn trong thời kỳ mãn kinh.

Cách đối phó của bạn với thời kỳ mãn kinh có thể khác với những phụ nữ khác, ngay cả đối với những người trong gia đình bạn. Những gì bạn gặp khó khăn có thể dễ dàng đối với người bạn đời của bạn hoặc ngược lại. Đừng biến nó thành một cuộc cạnh tranh. Thay vào đó, hãy hỗ trợ và trò chuyện với nhau nhau trong thời gian thay đổi này.

Trên đây là những vấn đề về mãn kinh mà bạn có thể chưa biết. Bạn có thể cảm thấy sáng tạo hơn, cân bằng hơn, nội tâm hơn. Hãy xem mãn kinh như một cơ hội để bạn tìm thấy niềm trong cuộc sống sau mãn kinh.

Hoàng Minh

Nguồn: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm