Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những việc cần làm khi bị đau bụng kinh dữ dội

Ngày 04/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau bụng kinh dữ dội, nhức mỏi cơ thể, sốt nhẹ, ngất xỉu,... là những triệu chứng quen thuộc ở phụ nữ vào những ngày hành kinh. Tình trạng này có nguy hiểm không? Làm thế nào để cải thiện?

Tình trạng đau bụng kinh dữ dội là một nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ trong những ngày hành kinh. Tình trạng này không chỉ khó chịu cho các chị em, mà còn ảnh hưởng ít nhiều đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân nào khiến các bạn gái đau bụng dữ dội trong thời gian hành kinh? Có biện pháp nào để khắc phục tình trạng này không? Cùng đi tìm câu trả lời qua những nội dung trong bài viết sau.

Nguyên nhân bị đau bụng kinh dữ dội

Kinh nguyệt là một hiện tượng tự nhiên xảy ra định kỳ mỗi tháng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khi trứng gặp được tinh trùng sẽ phát triển thành thai nhi. Ngược lại, nếu không gặp được tinh trùng, lớp niêm mạc mô máu ở tử cung sẽ tự bong ra và được tử cung co bóp đẩy ra ngoài thông qua đường âm đạo. Lúc này, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ diễn ra.

Hầu như chị em phụ nữ đều sẽ có ít nhất một lần trong đời bị hành kinh với các biểu hiện như đau bụng, nhức mỏi, sốt nhẹ,... Trong đó, đau bụng kinh là triệu chứng phổ biến nhất. Thời gian đau bụng kinh sẽ bắt đầu trước chu kỳ kinh nguyệt, và sẽ kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Những cơn đau thường sẽ âm ỉ ở vị trí bụng dưới và lan rộng xuống lưng và đùi. Các cơn đau này xảy ra do thành tử cung co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài. Tuy nhiên, do cơ địa đặc biệt, một số người sẽ bị đau bụng kinh dữ dội.

Những việc cần làm khi bị đau bụng kinh dữ dội 1 Đau bụng kinh dữ dội trong thời gian hành kinh khiến chị em gặp nhiều trở ngại trong việc sinh hoạt hàng ngày.

Vậy tại sao đau bụng kinh dữ dội lại xảy ra? Thông thường, đau bụng kinh sẽ có xu hướng giảm dần khi tuổi tác phụ nữ càng lớn, hoặc sau khi sinh con. Tuy nhiên, nếu như tình trạng đau bụng kinh dữ dội kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, đi kèm với các triệu chứng như rong kinh, máu kinh có cục máu đông, máu kinh màu thâm đen,... thì bạn nên đi khám bác sĩ sớm. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng.

Cần phải làm gì khi bị đau bụng kinh dữ dội?

Khi bị đau bụng kinh dữ dội nên làm gì? Nếu như các cơn đau bụng kinh dữ dội xuất phát từ thống kinh nguyên phát (đau bụng kinh không liên quan bệnh lý), thì chị em có thể áp dụng các cách chữa đau bụng kinh dữ dội sau đây:

Chườm ấm hoặc xoa bóp vùng bụng bằng tinh dầu: Phương pháp này dễ thực hiện và đem lại hiệu quả nhanh chóng. Bạn có thể cho nước ấm vào một chai thủy tinh hoặc túi silicon rồi chườm lên vùng bụng. Sức nóng của nước ấm sẽ lan tỏa giúp vùng bụng được giảm đau, mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu khi cơn đau bụng kinh diễn ra. Tương tự, bạn cũng có thể dùng tinh dầu thoa lên vùng bụng và xoa bóp nhẹ nhàng giúp lưu thông khí huyết và giảm đau nhanh chóng.

Những việc cần làm khi bị đau bụng kinh dữ dội 2 Chườm nóng giúp giảm bớt tình trạng đau bụng kinh dữ dội, lưu thông khí huyết.

Tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng: Khi chu kỳ kinh nguyệt diễn ra, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, hồi phục năng lượng đã bị tiêu hao do hành kinh. Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu acid béo Omega-3 như cá hồi, bơ, bông cải,... Những thực phẩm này có tác dụng chống viêm, giảm đau hữu hiệu. Hạn chế thức ăn dầu mỡ, cay nóng, thức uống có cồn, có gas,... vì sẽ khiến cho tình trạng đau bụng kinh diễn biến nặng hơn.

Tập thể dục thể thao: Các môn thể thao như yoga, đi bộ, chạy bộ sẽ giúp máu huyết lưu thông, tay chân dẻo dai, giúp giảm đau bụng khi chu kỳ kinh nguyệt diễn ra. Bạn nên dành khoảng 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể thao nhẹ nhàng.

Uống thuốc giảm đau: Khi bị đau bụng kinh, bạn có thể uống thuốc giảm đau như Paracetamol, thuốc kháng viêm không Steroid, viên uống Phụ Lạc Cao Ex,... Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng uống quá liều sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến gan hoặc thận.

Không làm việc quá sức: Những ngày chu kỳ kinh nguyệt diễn ra, cơ thể phụ nữ sẽ rất nhạy cảm và yếu ớt. Vì thế, họ không nên làm việc quá sức hoặc vận động mạnh sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, khiến tình trạng đau bụng kinh dữ dội hơn. Trong thời gian này, chị em nên chủ động giảm lượng công việc, nghỉ ngơi và thư giãn, hoạt động nhẹ nhàng và vừa sức.

Những việc cần làm khi bị đau bụng kinh dữ dội 3 Sử dụng viên uống Phụ Lạc Cao Ex để cải thiện máu huyết lưu thông, giảm tình trạng đau bụng kinh dữ dội.

Trong trường hợp, đau bụng kinh dữ dội xuất phát từ các bệnh lý tiềm ẩn, hoặc cơn đau vượt quá sức chịu đựng của bạn, bạn nên đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Trong bài là những lý giải nguyên nhân gây ra đau bụng kinh dữ dội và cách cải thiện tình trạng này. Ngoài việc áp dụng những biện pháp giảm đau trên, chị em cũng nên thường xuyên đi khám phụ khoa 3 đến 6 tháng/lần để phát hiện sớm những căn bệnh tiềm ẩn. Việc xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh và chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không chỉ giúp giảm tình trạng đau bụng kinh hiệu quả, mà còn phòng ngừa được nhiều bệnh tật khác.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Kinh nguyệt