Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhược điểm khi niềng răng ở người lớn

Ngày 21/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

So với trẻ em, người lớn sẽ gặp một số bất lợi trong quá trình niềng răng. Tìm hiểu những nhược điểm khi niềng răng cho người lớn qua bài viết này.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ giúp răng về đúng vị trí của nó trên khung hàm. Về cơ bản, niềng răng ở người lớn không có sự khác biệt về phương pháp và kết quả so với niềng răng ở trẻ em. Tuy nhiên, niềng răng ở người lớn có phần khó khăn hơn do hàm răng và xương hàm đã phát triển hoàn chỉnh.

Nhược điểm khi niềng răng ở người lớn 1

Người lớn niềng răng có nhiều bất lợi so với trẻ em.

Người lớn niềng răng có những khó khăn gì?

1. Hiệu quả thấp hơn so với niềng răng ở trẻ em

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng là từ 6 - 11 tuổi. Nguyên nhân là vì lúc này răng vĩnh viễn vẫn chưa mọc đủ nên có nhiều khoảng trống để răng có thể di chuyển về vị trí như mong muốn. Qua độ tuổi này, niềng răng cho trẻ vị thành niên độ tuổi 12 - 17 tuổi vẫn đạt hiệu quả cao. Trong khoảng thời gian này, dù răng vĩnh viễn đã mọc đủ, nhưng xương hàm vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh và đang biến đổi từng ngày.

Nhược điểm khi niềng răng ở người lớn 2

Nên niềng răng từ sớm trước khi trưởng thành.

Khi trưởng thành, việc niềng răng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Xương hàm cứng gây cản trở khiến răng không thể di chuyển tự do như trước. Không những thế, những tình trạng như răng mọc san sát hay răng khôn mọc lệch khiến kết quả chỉnh nha không như ý muốn.

2. Áp dụng phương pháp chỉnh nha phức tạp

Chính vì việc niềng răng ở người lớn trở nên khó khăn, bác sĩ đảm nhận những ca này cần phải có tay nghề cao và được trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc hiện đại. Bên cạnh đó, để đạt được kết quả niềng răng như mong đợi, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện nhổ răng hoặc mài răng trước khi niềng răng.

Nhược điểm khi niềng răng ở người lớn 3

Phương pháp niềng răng áp dụng cho người lớn phức tạp hơn so với trẻ em.

Bác sĩ niềng răng cho người lớn cũng phải có kinh nghiệm trong xử lý những tình huống phát sinh. Một trong số đó là điều chỉnh khí cụ để khắc phục tình trạng răng mọc sai lệch trong quá trình niềng răng. Bên cạnh đó, kinh nghiệm cũng là yếu tố quan trọng trong việc điều chỉnh lực khí cụ để không gây tổn thương cho răng, cho nướu hoặc việc niềng răng làm răng yếu đi.

3. Thời gian điều trị kéo dài

Bình thường, những ca niềng răng cho trẻ em thường chỉ kéo dài khoảng 12 - 18 tháng. Tuy nhiên, những ca niềng răng cho người lớn có thể kéo dài 2 - 3 năm. Thời gian trị liệu lâu là do răng cần thời gian lâu hơn để di chuyển bởi vì bộ hàm đã phát triển hoàn chỉnh gây khó khăn cho quá trình chỉnh nha.

4. Nguy cơ biến chứng cao

Khi niềng răng cho người lớn, yếu tố quan trọng nhất cần đảm bảo đó là răng trước khi niềng phải đảm bảo tình trạng tốt. Nếu bệnh nhân bị sâu răng, mẻ răng hoặc mòn răng thì sẽ có một số vấn đề phát sinh khi tiếp nhận trị liệu. Lực kéo khí cụ quá mạnh có thể khiến răng sâu lung lay và làm tăng nguy cơ mất răng. Bên cạnh đó, nhổ răng không đúng cách để niềng răng cũng có thể gây phát sinh một số vấn đề sức khỏe như: viêm nướu, sâu răng, giảm khả năng ăn nhai...

Người lớn có nên niềng răng hay không?

Niềng răng quá trễ có thể gây một số bất lợi nhất định. Tuy nhiên, đó cũng không phải là vấn đề quá lớn khi bạn niềng răng ở trung tâm nha khoa uy tín. Với sự phát triển của kỹ thuật chỉnh nha, những ca niềng răng ở độ tuổi 40 hoặc hơn vẫn có thể đạt được hiệu quả không kém gì niềng răng khi còn trẻ. Bạn không cần quá lo lắng về việc lớn tuổi có niềng răng được hay không.

Nhược điểm khi niềng răng ở người lớn 4

Niềng răng ở trung tâm nha khoa uy tín để có kết quả như mong đợi.

Hàm răng xô lệch khi được điều chỉnh sẽ mang đến cho bạn một ngoại hình hoàn hảo và tự tin hơn. Khớp cắn chuẩn không chỉ giúp việc ăn nhai dễ dàng hơn mà về lâu dài còn giúp bạn tránh được những vấn đề như đau khớp thái dương hay mỏi khớp quai hàm. Hàm răng đều đặn cũng dễ vệ sinh hơn, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh lý về răng.

Nói chung, nếu có thể thì hãy niềng răng càng sớm càng tốt. Nếu đã quá độ tuổi lý tưởng để niềng răng, bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Hãy đến thăm khám trung tâm nha khoa uy tín để biết chắc mình có phải là đối tượng phù hợp để niềng răng và liệu pháp này có thể mang đến hiệu quả như mong đợi hay không. Chúc bạn có được răng khỏe đẹp như mong muốn.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm