Long Châu

Nhuộm tóc bị rát da đầu nguyên nhân do đâu? Khắc phục như thế nào?

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhuộm tóc là cách làm tăng màu sắc, thêm vẻ đẹp cho mái tóc hay mang đến nét cá tính của riêng bạn. Nhờ quá trình xử lý hóa chất của màu nhuộm mà các phân tử màu ngấm sâu vào trong tóc tạo màu sắc mới. Thế nhưng một số người lại gặp phải tình trạng nhuộm tóc bị rát da đầu.

Nhuộm tóc bị rát da đầu nguyên nhân do đâu? Có phải là do thành phần hoá học của các thuốc nhuộm đang gây ra kích ứng trên da đầu của bạn hay không? Dù làm tăng vẻ đẹp bên ngoài nhưng tình trạng rát da đầu khi nhuộm tóc này có gây ra hậu quả gì nghiêm trọng không?

Nhuộm tóc bị rát da đầu nguyên nhân do đâu?

Nhuộm tóc là cách làm đẹp phổ biến không chỉ phái đẹp mà nam giới cũng rất yêu thích. Có rất nhiều màu nhuộm khác nhau sẵn sàng đem đến cho bạn làm mới bản thân với màu mới ưng ý. Thế nhưng khi nhuộm tóc, một trong số tình trạng phổ biến thường gặp phải đó chính là rát da đầu. 

Theo các bác sĩ có 2 nguyên nhân chính gây ra rát da đầu đó chính là: Dị ứng với thành phần thuốc nhuộm và các nguyên nhân khác từ bên ngoài.

Nguyên nhân khiến nhuộm tóc bị rát da đầu Nguyên nhân khiến nhuộm tóc bị rát da đầu

Dị ứng thành phần thuốc nhuộm

Thuốc nhuộm tóc chứa hơn 5.000 loại hoá chất có chứa hoạt chất p-phenylene dimethyl ether (PPD), được sử dụng với chất oxy hóa như hydrogen peroxide để tạo ra các phân tử chất tạo màu. Có thể nói đây là một trong số những thành phần gây ra nguyên nhân rát, lở, rộp da, mụn trên da đầu. Ngoài ra các thành phần khác bạn cần phải chú ý như: Phenylenediamine, paraphenylenediamine, PPD, PPDA, p-diaminobenzene, p-phenylenediamine, 4-phenylenediamine, 4-aminoaniline, 1,4-diaminobenzene, 1,4-benzenediamine.

Trong đó, thuốc đen hay các màu tối có nồng độ PPD lớn nhất bạn cần nên cẩn thận nếu cơ thể hay bị mẫn cảm hoặc dị ứng.

Những nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, còn có những nguyên nhân bên ngoài khiến da đầu bạn bị rát có thể kể đến như:

  • Cơ địa dị ứng, thường xuyên bị các bệnh da liễu như mề đay, chàm eczema, viêm da cơ địa.
  • Kỹ thuật nhuộm của nhân viên: Nhuộm quá sát chân tóc hay pha thuốc với tỷ lệ oxy quá cao. 
  • Lạm dụng thuốc nhuộm: Dùng thuốc nhuộm cũ đã hết hạn sử dụng hoặc bị thay thế bằng những thương hiệu giả, kém chất lượng.

Với rất nhiều lý do có thể gặp phải như vậy, tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà mức độ rát sẽ phải chịu là khác nhau. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp tẩy tóc, nhuộm tóc nhưng vẫn rất bình thường mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

Chất lượng thuốc nhuộm hay cơ địa nhạy cảm làm da đầu bị rát khi nhuộm tóc? Chất lượng thuốc nhuộm hay cơ địa nhạy cảm làm da đầu bị rát khi nhuộm tóc?

Làm thế nào khi nhuộm tóc bị rát da đầu?

Khi bạn cảm thấy da đầu nóng rát khi nhuộm tóc và không thể chịu đựng tiếp hay bắt đầu có những phản ứng khác như ngứa, rộp thì hãy làm ngay những cách sau đây:

  • Rửa sạch thuốc nhuộm với nước ấm, dùng dầu gội dịu nhẹ để làm sạch vùng da đầu vừa tiếp xúc với thuốc nhuộm.
  • Có thể dùng thuốc tím (kali pemanganat) vào khu vực bị rát để oxi hoá hoàn toàn PPD, làm giảm đi cảm giác đau rát khó chịu.
  • Bạn có thể dùng dung dịch oxy già để sát trùng nhẹ, làm dịu da hơn.
  • Thoa trực tiếp corticosteroid vào vùng da bị đỏ rát. Nếu da bị phồng rộp vẫn có thể bôi được.
  • Nếu như nặng hơn không chỉ bị rát da mà còn bị lở, chảy máu bạn nên đến ngay bác sĩ để được thăm khám và cho thuốc uống. Ở trường hợp này thường sẽ được dùng thuốc kháng histamin để hạn chế tình trạng viêm. 
Nên làm gì khi nhuộm tóc bị rát da đầu Nên làm gì khi nhuộm tóc bị rát da đầu

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng nhuộm tóc bị rát da đầu?

Để hạn chế việc nhuộm tóc bị rát da đầu bạn cần nên đọc kỹ các thành phần của của thuốc trước khi dùng. Nếu như thuốc có PPD bạn nên nhuộm ở một phần nhỏ để kiểm tra trước phản ứng của da đầu với thuốc. Bên cạnh đó hầu như các loại hình xăm dán bằng mực đen đều có thành phần này. Bạn có thể dùng chúng để kiểm tra sự nhạy cảm của da trước khi nhuộm.

Tuy nhiên, gần như hầu hết tất cả các loại thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là nhuộm đen đều có chứa PPD. Bạn nên thay các loại thuốc nhuộm hoá học này bằng thuốc nhuộm tự nhiên, tránh trường hợp bị nóng rát da đầu không mong muốn.

Bên cạnh đó, hãy đến những salon làm tóc lớn và uy tín để đảm bảo thuốc nhuộm đang sử dụng là chính hãng, không dùng các hàng nhái, fake, ảnh hưởng đến da đầu và sức khỏe của bạn.

Một vài lưu ý để ngăn ngừa da đầu bị rát khi nhuộm tóc Một vài lưu ý để ngăn ngừa da đầu bị rát khi nhuộm tóc

Dù đây là phương pháp làm đẹp quen thuộc nhưng đôi lúc sẽ phải khiến bạn cảm thấy đau rát. Bài viết đã chia sẻ cho bạn một số nguyên nhân khiến nhuộm tóc bị rát da đầu và các cách xử lý khi gặp trường hợp này. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. 

Xem thêm: 

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm