Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguy cơ ung thư da đầu vì nhuộm tóc và những điều bạn nên biết

Ngày 15/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư da đầu là một căn bệnh thuộc ung thư da, tuy không phổ biến nhưng cũng không hiếm gặp và để lại những hậu quả nghiêm trọng. Chúng ta cùng tìm hiểu kiến thức qua bài viết sau nhé!

Nhuộm tóc bằng hóa chất là xu hướng của các bạn trẻ ngày nay để theo đuổi những màu tóc thời thượng. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Hạnh Vy, khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: “Trong thuốc nhuộm chứa nhiều hóa chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp tới da đầu. Các loại thuốc chăm sóc tóc như thuốc dưỡng tóc, thuốc hấp tóc… đều có sức tàn phá da đầu rất lớn". Vậy những nguy cơ mà hóa chất từ thuốc nhuộm tóc có thể gây ra với da đầu là gì, cách phòng ngừa ung thư da đầu như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nguy cơ ung thư da đầu vì nhuộm tóc và những điều bạn nên biết 1 Hóa chất từ thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư da đầu

Ung thư da đầu vì hóa chất nhuộm tóc

Bệnh xảy ra ở vùng da đầu nên dễ phát triển và di căn vào não, thậm chí có thể gây tử vong. Hóa chất độc hại từ việc nhuộm tóc cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng ung thư da đầu. Ung thư da đầu có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Tia tử ngoại: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng ung thư da đầu. Tia tử ngoại sinh ra do da đầu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng ở cường độ mạnh.
  • Di truyền: Ung thư da đầu là một trong số những căn bệnh có tính chất di truyền, liên quan đến một số hội chứng như bệnh xơ da nhiễm sắc, hội chứng Gardner, hội chứng tế bào đáy dạng nơ-vi, hội chứng Tourette.
  • Nhuộm tóc: Nhuộm tóc là một nguyên nhân phổ biến tiếp theo của ung thư da đầu. Da đầu thường xuyên tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại từ thuốc nhuộm, dùng keo xịt tóc, thuốc dưỡng tóc kém chất lượng,... đều là những nguy cơ dẫn đến căn bệnh này.

Triệu chứng ung thư da đầu vì nhuộm tóc

Nguy cơ ung thư da đầu vì nhuộm tóc và những điều bạn nên biết 2 Một số triệu chứng ung thư da đầu do nhuộm tóc

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư da đầu có tỷ lệ mắc thấp hơn các loại u ác tính khác, tuy nhiên lại có những biến chứng nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao hơn gấp 2 lần. Một số triệu chứng ung thư da đầu do nhuộm tóc hoặc do tia tử ngoại có thể dễ dàng nhận thấy là:

  • Xuất hiện những nốt sần sùi, nốt mụn li ti trên da đầu.
  • Xuất hiện nhiều gàu một cách bất thường, đặc biệt là gàu nhớt, gàu ướt hay các loại bã nhờn trên tóc.
  • Rụng tóc nhiều và tăng nhiều hơn mỗi ngày.
  • Có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, bứt rứt khắp đầu.
  • Khối u phát triển nhanh, loét sùi lan theo bề mặt nông, u có thể lấn vào xương sọ gây biến dạng và bội nhiễm.
  • Ung thư da đầu hay di căn hạch quanh khu vực cổ, vùng chẩm, hạch trước tai, hạch dưới cằm, dưới hàm. Hạch di căn có đặc điểm to, chắc, có thể đơn độc hoặc dính lại thành đám, di động hoặc cố định.

4 giai đoạn ung thư da đầu vì nhuộm tóc 

  • Giai đoạn đầu: Khối u nhỏ hơn hoặc bằng 2cm, nông lồi; chưa có di căn xa hoặc di căn hạch.
  • Giai đoạn 2: Khối u chưa vượt quá 5cm chớm thâm nhiễm bì, chưa có di căn hạch và di căn xa.
  • Giai đoạn 3: Khối u trên 5cm hoặc nhỏ hơn nhưng thâm nhiễm vào trung bì hoặc khối u với kích thước bất kỳ nhưng có di căn hạch cùng với bên tổn thương.
  • Giai đoạn 4: Khối u xâm lấn xương, sụn, di căn hạch 2 bên hoặc di căn xa.

Phòng tránh ung thư da đầu vì thuốc nhuộm tóc như thế nào? 

Nguy cơ ung thư da đầu vì nhuộm tóc và những điều bạn nên biết 3 Phòng tránh các tác hại của thuốc nhuộm tóc

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh ung thư da hay cụ thể là ung thư da đầu vì thuốc nhuộm tóc là không sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất như thuốc xịt, keo vuốt tóc, thuốc nhuộm tóc… Tuy nhiên, nếu bạn là một thợ nhuộm tóc hoặc người yêu thích, thường xuyên thay đổi màu tóc thì hãy lưu ý những biện pháp sau đây để tránh tác hại của các loại hóa chất độc hại của các loại thuốc nhuộm tóc nhé:

  • Đọc kỹ bảng thành phần của thuốc nhuộm: Tác hại của việc sử dụng thuốc nhuộm tóc không phù hợp có thể xảy đến ngay tức khắc nếu như bạn bị dị ứng một trong số các thành phần của thuốc. Đọc kỹ bảng thành phần là một điều cần thiết để phòng tránh những tác động xấu tới da đầu của bạn.
  • Nên nhuộm cách xa chân tóc tối thiểu 1cm: Cách làm này giúp tránh khỏi việc thuốc nhuộm ngấm vào da đầu và di chuyển xuống mạch máu lưu thông cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư da đầu và các loại bệnh khác.
  • Gội sạch da đầu bằng nước sạch sau nhuộm tóc khoảng 30 phút: Để càng lâu thì các hóa chất có trong thuốc nhuộm sẽ càng thẩm thấu vào bên trong da đầu. Vì vậy, cần chú ý gội sạch lại da đầu của bạn sau 30 phút và không sử dụng thêm bất kỳ loại hóa chất nào khác.
  • Không trộn lẫn các sản phẩm nhuộm tóc khác nhau: Đây có thể là thói quen của một số người khi muốn có một màu tóc ưng ý, tuy nhiên điều này có thể gia tăng tổn thương tóc và da đầu của bạn.
  • Có thể sử dụng các loại thuốc nhuộm tóc thảo dược: Để phòng tránh tối đa các tác hại của thuốc nhuộm tóc hóa học, nhiều người đã lựa chọn sử dụng các loại thuốc nhuộm thảo dược lành tính, chiết xuất tự nhiên và ít tác dụng phụ.
  • Tránh lạm dụng thuốc nhuộm tóc: Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là thuốc nhuộm hóa chất chính là điều cấm kỵ vì điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe cũng như nguy cơ mắc ung thư da đầu là rất cao. Khoảng thời gian thích hợp cho mỗi lần sử dụng thuốc nhuộm tóc là trên 6 tháng/lần.
  • Những đối tượng không nên nhuộm tóc: Những người có sức khỏe yếu, phụ nữ mang thai và mắc các bệnh liên quan đến da đầu là những đối tượng cần tránh xa những loại thuốc nhuộm tóc trên thị trường.

Thuốc nhuộm tóc không chỉ là nguyên nhân gây ung thư da đầu mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người dùng. Bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc về nguy cơ ung thư da đầu do thuốc nhuộm và gợi ý những cách phòng tránh tác hại của thuốc nhuộm tóc đối với da đầu. Hy vọng bạn đã tìm cho mình được những kiến thức bổ ích trong công cuộc làm đẹp và bảo vệ sức khỏe!

Phương Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm