Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nổi hạch ở háng là gì? Có chữa được không?

Ngày 14/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vùng kín là vị trí nhạy cảm nên khi xuất hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, đặc biệt là nổi hạch ở háng đều khiến người bệnh không khỏi hoang mang, lo lắng. Vậy tình trạng nổi hạch ở háng là gì?

“Nổi hạch ở háng là gì? Có nguyên nhân do đâu?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Việc giữ gìn sức khỏe sinh sản là điều vô cùng quan trọng, không chỉ giúp người bệnh cảm thấy khỏe mạnh mà còn tự tin. Dưới góc nhìn của chuyên gia, tình trạng nổi hạch ở háng còn là dấu hiệu tiềm ẩn nhiều vấn đề về sức khỏe. Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé! 

Nổi hạch ở háng là gì?

Hạch ở háng là một trong những loại hạch thuộc hệ thống hạch bạch huyết, phân bố rải rác trên cơ thể của con người. Chúng liên kết chặt chẽ với nhau và là một phần không thể thiếu của hệ miễn dịch. Hạch bạch huyết tạo ra một lớp màng bảo vệ, ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Chính vì thế, khi một số lượng lớn vi trùng, vi khuẩn tích tụ lại, hạch dưới háng phải hoạt động hết công suất gây sưng hạch bạch huyết. Chỉ lúc này, con người mới thực sự cảm nhận được cơ quan này tồn tại trong cơ thể mình. 

Nổi hạch ở háng là gì? Có chữa được không? 1 Nổi hạch ở háng là gì là thắc mắc của nhiều người

Nguyên nhân gây nổi hạch ở háng 

Trong các bộ phận trên cơ thể con người, vùng kín, bao gồm cả háng là vị trí nhạy cảm bậc nhất nên rất dễ bị tổn thương. Chỉ cần một tác động nhỏ từ môi trường bên ngoài cũng có thể khiến cho khu vực này bị viêm nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. 

Vì vậy, các chuyên gia đã thống kê các nguyên nhân phổ biến nhất gây sưng hạch ở háng là: 

Do hạch lao 

Khi mắc lao hạch, người bệnh sẽ cảm thấy khối hạch ở dưới háng sưng to bất thường. Kích thước của hạch cũng tăng lên nhanh chóng theo thời gian. Hạch cứng, không có đầu, không gây đau nhức nhưng sẽ đi kèm với các triệu chứng khác là: Sốt dai dẳng, sụt cân, đau đầu và chóng mặt. 

Suy giảm hệ miễn dịch 

Hệ miễn dịch của con người là một trong những cơ quan mạnh mẽ nhất trong cơ thể nhưng không phải lúc nào nó cũng đủ sức để chiến thắng được sự xâm nhập từ bên ngoài. Khi hệ miễn dịch suy giảm, hạch bạch huyết cũng đồng thời sưng lên do phải hoạt động nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng đây là một hiện tượng lành tính và khi hệ miễn dịch trở lại bình thường, hạch sẽ tự động xẹp xuống. 

Nổi hạch ở háng là gì? Có chữa được không? 2 Suy giảm miễn dịch khiến hạch bạch huyết phải hoạt động mạnh hơn 

U nang Bartholin ở nữ

Như chúng ta đã biết, cơ quan sinh dục nữ có một loại chất nhờn đặc trưng, có tác dụng cân bằng độ pH bên trong âm đạo và bôi trơn cho quá trình quan hệ được dễ dàng hơn. Chất nhờn này được sản sinh ra từ tuyến Bartholin nằm ở phía dưới môi lớn âm hộ. Do quá trình vệ sinh không sạch sẽ, lượng chất nhầy bị tắc nghẽn hoặc viêm nhiễm sẽ ứ đọng lại, tạo thành khối u nang. Các khối u chứa dịch nhầy hoặc mủ, nhỏ như hạt đỗ, trải qua thời gian phát triển sẽ lớn bằng quả bóng bàn gây đau đớn cho người bệnh.

U nang bã nhờn ở nữ

Đây là bệnh có khả năng gây ra khối u lành tính ở bất kỳ nơi nào trên âm hộ, phổ biến nhất là môi âm hộ. Chúng thường có màu nâu nhạt, kích thước nhỏ và chứa dịch bên trong. Biểu hiện này chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và sẽ biến mất sau vài ngày. Nếu thấy bệnh tiến triển lâu, các khối u tiếp tục gia tăng kích thước, viêm loét gây đau đớn và nổi hạch sưng lớn ở vùng háng.

Do bệnh nam khoa

Không chỉ có nữ giới, nam giới cũng có thể bị nổi hạch vùng háng do các bên liên quan đến vùng kín. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh sai cách, dẫn đến viêm nhiễm sưng đau. 

Nổi hạch ở háng là gì? Có chữa được không? 3 Tỷ lệ mắc bệnh nam khoa đang ngày càng gia tăng 

Viêm nang lông

Tình trạng này xảy ra do thói quen cạo lông vùng kín, tẩy hoặc wax,... làm cho lỗ chân lông bị tổn thương, lông mọc ngược. Từ đó, gây nổi u cục và sưng hạch. 

Rộp mụn sinh dục

Một số căn bệnh lây lan qua đường tình dục như virus HSV, HPV, sùi mào gà,... cũng có thể gây ra các mụn nhỏ hình tròn. Triệu chứng đi kèm của bệnh rất đa dạng, bao gồm cả nổi hạch ở háng. 

Ung thư

Bên cạnh các bệnh lý phụ khoa, ung thư vùng kín cũng là một căn bệnh mà cả nam và nữ giới cần hết sức cẩn trọng. Dấu hiệu của ung thư có thể kể đến là: Tiểu buốt, ngứa rát vùng kín, chảy máu vùng kín bất thường,... 

Nổi hạch ở háng có chữa được không? 

Bất cứ căn bệnh nào nói chung và nổi hạch ở háng nói riêng đều có thể chữa được nếu được thăm khám kịp thời. Sau chẩn đoán, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp sau: 

  • Điều trị tại chỗ: Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ cụ thể, kết hợp 2 - 3 loại thuốc khác nhau như thuốc giảm viêm, giảm sưng đau, kháng khuẩn,... 
  • Điều trị bằng vật lý trị liệu: Đây là phương pháp sử dụng công nghệ điện di kết hợp với thuốc kháng sinh để chống viêm, cải thiện hiệu quả triệu chứng của bệnh. 
  • Phẫu thuật: Phương pháp này thường chỉ được chỉ định với những khối hạch có đầu, tụ mủ, chứa nhiều dịch viêm bên trong. Lúc này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật hút mủ và kê đơn thuốc kháng viêm. 
Nổi hạch ở háng là gì? Có chữa được không? 4 Phẫu thuật được chỉ định để loại bỏ hoàn toàn khối u 

Nổi hạch ở háng vừa có thể là khối u lành tính, vừa có thể là khối u ác tính. Để biết chính xác được tình trạng bệnh của mình, cách tốt nhất là bệnh nhân nên đến thăm khám bác sĩ. Đồng thời, thay đổi thói quen vệ sinh thân thể và duy trì lối sống lành mạnh hơn. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nổi hạch ở háng là gì. Theo dõi Nhà thuốc Long Châu để đọc thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm