Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì không?

Ngày 19/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì không? là thắc mắc chung của nhiều người. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. Cùng tham khảo ngay nhé!

Việc sử dụng và lạm dụng thuốc kháng sinh ngày càng diễn ra phổ biến. Bởi hiện tại các loại thuốc kháng sinh đang được bán tràn lan trên thị trường và ai cũng dễ dàng mua được. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. Vậy cụ thể việc uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Kháng sinh là gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì thì trước tiên, bạn cần hiểu rõ kháng sinh là gì? Kháng sinh (hay còn gọi là trụ sinh) là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm được tổng hợp hoặc bán tổng hợp. Loại thuốc này có thể giết chết các vi khuẩn (vi sinh mầm bệnh gây nhiễm trùng) hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu. 

uong-thuoc-khang-sinh-nhieu-co-hai-gi-khong-1

Kháng sinh là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật

Mặc dù kháng sinh có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, diệt vi khuẩn gây bệnh, ngăn chặn khả năng sinh sôi nảy nở tiết ra các độc chất gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, kháng sinh còn có tác dụng phụ như phản ứng phụ hoặc dị ứng. Mặt khác, việc lạm dụng thuốc kháng sinh khiến sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng phổ biến như: tụ cầu kháng methicilline; phế cầu kháng penicilline; khuẩn salmonela đa kháng với choramphenicol, ampicillin, cotrimoxazole... Sự xuất hiện của các vi khuẩn này gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng của con người.

2. Việc lạm dụng uống kháng sinh nhiều có ảnh hưởng gì không?

Ngày nay, thuốc kháng sinh có thể dễ dàng tìm mua ở các hiệu thuốc bên ngoài mà không cần đến sự kê đơn của bác sĩ. Việc sử dụng và lạm dụng uống thuốc kháng sinh nhiều có ảnh hưởng gì không, nó có thể khiến cơ thể bị kháng thuốc kháng sinh và khiến cho sức đề kháng của con người trở nên yếu đi, đặc biệt là đối với trẻ em khi các loại thuốc kháng sinh giờ đây đã không còn khả năng tiêu diệt các loại nhiễm trùng thông thường.

uong-thuoc-khang-sinh-nhieu-co-hai-gi-khong-2

Việc lạm dụng uống thuốc kháng sinh nhiều sẽ làm cho sức đề kháng yếu đi

Các bậc phụ huynh khi thấy trẻ có các triệu chứng như ho, sốt, viêm họng nhẹ, mặc dù chưa cần dùng đến thuốc kháng sinh cũng tự ý kê đơn kháng sinh hoặc mua thuốc theo đơn cũ cho trẻ uống. Thay vì sử dụng thuốc kháng sinh, mẹ có thể dùng những biện pháp vừa an toàn vừa hiệu quả như rửa mũi, súc họng bằng nước muối, sử dụng thuốc ho... Nếu sau đó mẹ nhận thấy bệnh tình của trẻ không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc bị tái phát lại thì nên đưa đưa trẻ đến các trung tâm y tế điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tránh tự ý sử dụng uống thuốc kháng sinh nhiều có hại cho trẻ, không những không trị được bệnh mà còn làm cho cơ thể sản sinh ra các vi khuẩn kháng thuốc gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Kháng sinh chỉ nên dùng khi có nhiễm khuẩn, mà việc người bệnh có phải do nhiễm khuẩn hay không, chỉ có thể do bác sĩ khám và đưa ra kết luận. Chính vì vậy, chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ.

3. Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì?

Vậy uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì? Việc sử dụng kháng sinh giống như con dao hai lưỡi. Một mặt thuốc kháng sinh giúp điều trị bệnh hiệu quả, mặt khác nếu sử dụng thuốc kháng sinh, ít nhiều trên cơ thể có các vi khuẩn tiết ra các chất đề kháng lại kháng sinh mà người bệnh dùng. Có thể thấy, nếu uống thuốc kháng sinh thường xuyên dù đúng bệnh hay lạm dụng thì mức độ đề kháng với kháng sinh cũng sẽ ngày càng tăng lên, việc sử dụng nhiều loại kháng sinh sẽ khiến đề kháng càng nhiều kháng sinh.

Càng về sau, việc sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh sẽ không còn tác dụng nữa, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể gây tử vong. Việc uống kháng sinh nhiều có hại gì, sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt với trẻ em.

  • Gây ngộ độc: Bất cứ loại thuốc nào, kể cả kháng sinh khi được đưa vào cơ thể đều sẽ được hấp thu và chuyển hóa ở gan, sau đó mới đào thải qua thận. Chính vì vậy, gan sẽ là bộ phận trực tiếp tiếp nhận và gây phản ứng. Đối với trẻ em, gan và thận vẫn chưa được hoàn thiện nên còn rất yếu dẫn đến khả năng đào thải chậm. Nên nếu sử dụng thuốc thường xuyên sẽ gây tình trạng tích tụ và ngộ độc.
  • Gây dị ứng, tiểu đường và béo phì: Uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì? Nó có thể khiến trẻ bị béo phì, tiểu đường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thuốc kháng sinh làm hại vi khuẩn đường ruột có lợi trong cơ thể. Ngoài ra, việc uống thuốc kháng sinh chứa một số phẩm màu tương tác với ibuprofen và acetaminophen, là các thuốc hay dùng cho trẻ. Chỉ cần một lượng rất nhỏ phụ gia cũng có thể gây phản ứng dị ứng ở trẻ mẫn cảm.
  • Kháng kháng sinh: Việc sử dụng lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến sức đề kháng con người ngày càng yếu đi. Hiện tượng lờn thuốc, kháng thuốc kháng sinh còn làm việc điều trị các bệnh thông thường trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, vi khuẩn giờ đây có khả năng kháng lại đại đa số các loại kháng sinh.
  • Tăng nguy cơ tử vong do tiêu chảy: Phần lớn các bệnh nhân bị cảm cúm đều là do virus gây ra. Do vậy, việc lạm dụng kháng sinh trong trường hợp này không những không trị bệnh mà còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn là tiêu chảy, khiến bệnh tình trầm trọng và tăng nguy cơ tử vong.

uong-thuoc-khang-sinh-nhieu-co-hai-gi-khong-3Uống kháng sinh nhiều có ảnh hưởng gì không?

Để hạn chế tình trạng uống thuốc kháng sinh nhiều có hại, bạn tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh từ bên ngoài nếu không có đơn thuốc của các bác sĩ. Trong trường hợp, bệnh có dấu hiệu trở lại thì cũng không nên sử dụng thuốc kháng sinh thừa từ lần điều trị trước, không chia sẻ, dùng chung thuốc kháng sinh của mình với người khác. Luôn tuân thủ và dùng thuốc kháng sinh đủ liều, ngay cả khi sức khỏe đã khá hơn. Ngoài ra, cần giúp trẻ phòng chống nhiễm khuẩn bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề uống thuốc kháng sinh nhiều có hại gì. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé! 

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm