Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt?

Ngày 19/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trước những quy định của nghị định 100/2020/NĐ-CP ban hành về việc sử phạm hành vi vi phạm vượt quá nồng độ cồn cho phép khi điều khiển các phương tiện giao thông. Câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất hiện tại là nồng độ cồn bao nhiêu thì bị xử phạt? Để có lời giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị xử phạt và có phải chỉ cần uống rượu bia là sẽ bị phạt không? Đây cũng chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay, đặc biệt là các bác tài xế. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này và có cách sử dụng cho phù hợp hơn nhé!

Có phải chỉ cần uống rượu bia thì sẽ bị phạt hay không?

Việc xử phạt hành chính khi uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông không hề mới. Tuy nhiên, sau khi nghị định 100/2020/NĐ-CP được ban hành mới đây thì vấn đề này ngày càng được xiết chặt hơn nữa. 

Việc xử phạt nồng độ cồn chỉ áp dụng đối với người tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu và trong hơi thở vượt quá quy định cho phép với mục đích: 

- Đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân người điều khiển phương tiện
- Đảm bảo an toàn cho tính mạng những người tham gia giao thông.
- Siết chặt lại các tệ nạn xã hội, phát triển, nâng cao ý thức tham gia giao thông.
- Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn có phải cứ uống rượu bia là bị xử phạt.

Vậy nồng độ cồn bao nhiêu thì sẽ bị phạt?

Theo nghị định được ban hành mới nhất, những người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt nếu vượt quá 80 miligam/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (mức cao nhất) thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Mức xử phạt này có thể dao động từ 30-40 triệu đồng, đồng thời người điều khiển phương tiện có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. 

nong-do-con-bao-nhieu-thi-bi-phat

Nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt

Trên thực tế, việc dung nạp, chuyển hóa và đào thảo chất cồn có trong rượu bia của cơ thể sẽ không có mức chung tuyệt đối cho mỗi người. Bởi nó còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng rượu bia uống ít hay nhiều, trọng lượng cơ thể, tình trạng sức khỏe, khoảng cách giữa các lần uống….

Thường thì khoảng 1 giờ sau khi uống bia rượu, gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn (tương đương với 220ml bia (2/3 chai) nồng độ cồn 5%, 100ml rượu vang nồng độ cồn 13,5%, 30ml rượu mạnh nồng độ cồn 40%). Mặc dù vậy, để cơ thể đào thải hết toàn bộ 1 đơn vị cồn thì cần khoảng 1 - 2 giờ nữa. 

Đối với những người có chức năng gan suy yếu hoặc khả năng chuyển hóa chậm hơn thì thời gian đào thải cũng lâu hơn. Và nếu bạn cứ uống dồn dập liên tục thì lúc đó sẽ không xác định được chính xác nồng độ cồn ngay cả khi xét nghiệm máu. Lúc này, lượng rượu bia mà gan không dung nạp sẽ bị chuyển hóa thành chất độc ngấm vào đường máu và cơ thể. 

Các bạn có thể tham khảo cách tính nồng độ cồn bằng công thức:

- Nồng độ cồn trong máu: C = 1,056*A:(10W*R)
Trong đó, A là số đvc uống vào, W là cân nặng, R là hằng số hấp thụ rượu theo giới tính (r = 0,7 với nam và r = 0,6 với nữ).
- Nồng độ cồn trong khí thở: B=C:210
- Tốc độ đào thải nồng độ cồn trong máu: T=C:0,015

Ví dụ: Một nam giới 65kg uống 440ml bia 5% cồn tương đương 2 đơn vị cồn thì nồng độ cồn trong máu là C= 1,056*20:(10*65*0,7)= 0,04641 và tương đương 46,41mg/100ml máu.

Nồng độ cồn trong khí thở: B=C:210= 46,41:210=0,22mg/lít khí thở. Tốc độ đào thải nồng độ cồn trong máu: T=C:0,015=0,04641:0,015=3 giờ.

Công thức tính nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt trên đây chỉ mang tính chất tham khảo để bạn có thể điều chỉnh lượng rượu bia uống khi cần. Để tránh việc làm tổn hại đến sức khỏe và xử phạt hành chính thì bạn nên hạn chế uống hoặc tốt nhất là không nên uống. Nam giới khỏe mạnh không nên uống quá 2 đơn vị cồn và nữ giới khỏe mạnh thì không nên uống quá 1 đơn vị cồn mỗi ngày. 

Nên làm gì để nồng độ cồn không vượt quá mức cho phép?

Việc nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt sẽ không quan trọng bằng ý thức của chính bạn. Nếu bạn thường xuyên phải sử dụng rượu bia thì bạn có thể trang bị cho mình một chiếc máy đo nồng độ cồn để hạn chế việc bị xử phạt nồng độ cồn khi sử dụng các phương tiện giao thông. Trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá quy định thì bạn nên nhờ người đưa về hoặc gọi dịch vụ xe ôm, taxi để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và những người xung quanh cũng như tránh bị xử phạt, tước bằng lái xe. 

nong-do-con-bao-nhieu-thi-bi-phat-1

Tự sắm cho mình một chiếc máy đo nồng độ cồn để sử dụng khi cần

Không nên tự mình lái xe khi nồng độ cồn trong máu vượt quá ngưỡng quy định. Và càng không nên thực hiện các "tiểu xảo" để qua mặt Cảnh Sát Giao Thông vì như thế sẽ gây mất trật tự trị an của xã hội, lại ảnh hưởng tới độ an toàn của bản thân.

Ăn hoa quả lên men có bị xử lý nồng độ cồn như đồn thổi không?

Ngoài những vấn đề xoay quanh việc nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt thì hiện nay trên mạng xã hội đang lan tràn thông tin ăn những loại hoa quả dễ bị lên men cũng sẽ để lại nồng độ cồn trong khí thở. Trên thực tế thì khi sử dụng các loại trái cây như nho, sầu riêng, chuối... sẽ dễ để lại cồn trong cơ thể, nhưng lượng cồn này sẽ được chuyển hóa hoàn toàn sau thời gian ngắn tầm 30 - 60 phút tùy theo lượng dùng. 

nong-do-con-bao-nhieu-thi-bi-phat-2

Nồng độ cồn chứa trong các loại hoa quả sẽ không bị xử phạt

Vì vậy, bạn cũng không cần phải quá lo lắng việc ăn hoa quả xong bị phạt nồng độ cồn  khi tham gia giao thông. Trường hợp bị dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi thấy bạn có dấu hiệu như mặt đỏ gay, đi loạng choạng, phóng nhanh, vượt ẩu, khi có kế hoạch tuần tra được phê duyệt hoặc khi bạn phạm một lỗi khác mà cảnh sát nghi ngờ bạn có uống rượu bia.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn biết thêm về vấn đề nồng độ cồn bao nhiêu thì bị phạt. Từ đó, có thể tự điều chỉnh liều lượng sử dụng để tránh gây nguy hiểm cho mình, xã hội cũng như tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm