Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nữ hóa tuyến vú ở nam giới là gì? Có chữa trị được không?

Ngày 16/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nữ hóa tuyến vú ở nam giới hay chứng vú to ở nam giới để lại nhiều mặc cảm. Việc phát hiện và điều trị kịp thời góp phần tiết kiệm chi phí và loại bỏ sớm những căn bệnh tiềm ẩn. Chứng vú to ở nam giới rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như béo phì hay thậm chí là ung thư vú. Việc điều trị hiệu quả phụ thuộc phần lớn vào việc chẩn đoán chính xác và tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh.

Nữ hóa tuyến vú ở nam giới là chứng vú to bất thường ở nam giới. Điều này dẫn đến người bệnh mất tự tin và ngại gặp trong cuộc sống hàng ngày. Bệnh không chỉ khó phát hiện mà còn mất nhiều thời gian trong quá trình điều trị. Phần lớn bệnh mắc phải trong độ tuổi dậy thì và hầu hết tự khỏi, một số trường hợp phải điều trị kịp thời.

Tìm hiểu nữ hóa tuyến vú ở nam giới

Nữ hóa tuyến vú ở nam giới là gì?

Nữ hóa tuyến vú là tình trạng vú nam phát triển to lên bất thường. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai vú. Một số tình trạng khác giống với chứng vú to ở nam giới như:

  • Ung thư vú: Nam giới bị ung thư vú cũng có thể bị phì đại một bên vú, nhưng ung thư vú rất hiếm gặp. Sờ vào không thấy mềm mà có khối u ở mô vú. Ngoài ra, các hạch bạch huyết ở vú cũng trở nên to ra.
  • Mô vú béo: Hiện tượng này thường thấy ở nam giới thừa cân do tích tụ mỡ ở vú.
Nữ hóa tuyến vú ở nam giới là gì? Có chữa trị được không? 1Nữ hóa tuyến vú là tình trạng vú nam phát triển to lên bất thường

Nguyên nhân nữ hóa tuyến vú ở nam giới

Chứng vú to ở nam giới thường do sự mất cân bằng giữa hormone estrogen và testosterone. Trong đó, estrogen đóng vai trò kiểm soát các đặc điểm của nữ giới, bao gồm phát triển ngực. Ngược lại với estrogen là testosterone, chịu trách nhiệm kiểm soát các đặc điểm của nam giới như phát triển cơ bắp và lông trên cơ thể.

Mặc dù mỗi loại hormone này tạo ra các đặc điểm bình thường ở cả nam và nữ, nhưng nam giới có thể sản xuất một lượng nhỏ estrogen và phụ nữ cũng có khả năng sản xuất một lượng nhỏ testosterone. Nồng độ estrogen ở nam sản xuất ra quá cao làm mất cân bằng nồng độ với testosterone gây ra hiện tượng nữ hóa tuyến vú ở nam giới.

Tình trạng nữ hóa tuyến vú ở nam giới sẽ phát triển theo từng giai đoạn như:

  • Sau khi sinh: Các bé trai sơ sinh vẫn chịu ảnh hưởng của estrogen nhận được từ mẹ. Hơn một nửa số bé trai mới sinh ra có bộ ngực lớn hơn mức trung bình và tình trạng này biến mất trong 2 - 3 tuần sau khi sinh.
  • Ở tuổi dậy thì: Nồng độ hormone thay đổi trong tuổi dậy thì, chứng vú to ở nam giới thường biến mất từ 6 tháng đến 2 năm sau khi bắt đầu dậy thì.
  • Ở tuổi trưởng thành: Chứng vú to ở nam giới thường đạt đỉnh điểm ở nam giới có độ tuổi từ 50 đến 80. Khoảng 1/4 nam giới trong độ tuổi này có vòng một lớn so với độ tuổi khác.

Hiện tượng nữ hóa tuyến vú còn do các nguyên nhân như béo phì, khối u ở tinh hoàn hoặc tuyến thượng thận, suy thận, bệnh gan, suy sinh dục, dinh dưỡng không đầy đủ,...

Nữ hóa tuyến vú ở nam giới là gì? Có chữa trị được không? 2Nguyên nhân nữ hóa tuyến vú ở nam giới chủ yếu do mất cân bằng nội tiết tố, testosterone giảm, estrogen tăng quá mức

Triệu chứng phát hiện bệnh nữ hóa tuyến vú ở nam giới

Các triệu chứng của bệnh nữ hóa tuyến vú bao gồm:

  • Ngực to hơn bình thường ở nam giới.
  • Có mô dưới núm vú sưng, có thể cảm nhận bằng tay.
  • Ngực có thể hơi đau nhức nhưng không quá dữ dội.
  • Các triệu chứng khác không được đề cập có thể xảy ra. Nếu có thắc mắc về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Nên đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Sưng ngực;
  • Cảm giác đau ở một hoặc cả hai bên ngực;
  • Chảy dịch từ núm vú.

Cơ địa và tình trạng sức khỏe có thể khác nhau ở mỗi người. Hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định phương pháp chẩn đoán, hướng điều trị tốt nhất cho bạn.

Điều trị bệnh ​​nữ hóa tuyến vú ở nam giới như thế nào?

Thông thường, chứng vú to ở nam giới không cần điều trị, tình trạng sẽ tự cải thiện theo thời gian. Các biện pháp cải thiện chứng ngực to ở nam bao gồm:

  • Chườm lạnh vùng ngực sưng và dùng thuốc giảm đau.
  • Không dùng chất kích thích.
  • Không dùng chất tạo cơ, hãy báo cho bác sĩ biết các loại thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng.
  • Đối với các vấn đề về nội tiết tố, một số loại thuốc có thể giúp. Cân bằng hormone và đưa mô vú trở lại kích thước bình thường. Thuốc dùng để điều trị rối loạn nội tiết, ức chế estrogen như tamoxifen, AI, testosterone thay thế ở nam giới lớn tuổi có nồng độ testosterone thấp.

Nếu bệnh lý là nguyên nhân khiến ngực to ở nam giới, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Nếu chứng vú to ở nam giới là do tác dụng phụ của một số loại thuốc, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân ngừng dùng những loại thuốc đó. Phương pháp phẫu thuật thường không được chỉ định nếu bệnh nữ hóa tuyến vú ở nam giới không đau nhức hay khó chịu.

Bên cạnh các phương pháp điều trị nội khoa kể trên thì việc điều trị tâm lý cho người bệnh cũng rất quan trọng. Hiện tượng nữ hóa tuyến vú ở nam giới dẫn đến tâm lý tự ti, mặc cảm, thậm chí trầm cảm ở người bệnh, thậm chí bệnh nhân nghĩ đến việc tự tử. Vì vậy, người nhà cần đưa bệnh nhân đến gặp các chuyên gia tâm lý của để được hỗ trợ kịp thời.

Nữ hóa tuyến vú ở nam giới là gì? Có chữa trị được không? 3Nguyên nhân khiến ngực to ở nam giới, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp

Thay đổi thói quen sống để cải thiện bệnh nữ hóa tuyến vú ở nam giới

Những thói quen và lối sống dưới đây giúp hạn chế diễn tiến của chứng vú to ở nam giới:

  • Hạn chế uống rượu bia.
  • Không sử dụng thực phẩm có thành phần đậu nành trong chế độ ăn uống.
  • Không sử dụng các loại thuốc có chứa hormone estrogen.
  • Tái khám theo lịch hẹn định kỳ để theo dõi tiến triển của các triệu chứng và tình trạng sức khỏe.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không tự ý uống thuốc không kê đơn hoặc tự ý bỏ thuốc uống.

Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu của bệnh nữ hóa tuyến vú ở nam giới, người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và có hướng can thiệp kịp thời. Tránh kéo dài, bệnh có thể phát triển phức tạp và khó điều trị hơn. Đối với nam giới đã bị bệnh nữ hóa tuyến vú hay giảm testosterone, tăng estrogen. Bạn có thể đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và sử dụng thuốc. Phương pháp điều trị phù hợp mang lại kết quả tốt và rút ngắn thời gian chữa trị.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin