Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nước ép củ dền có tác dụng gì?

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ

Củ dền được coi là một trong những loại rau củ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài công dụng làm thực phẩm, củ dền còn được dùng làm cây thuốc và chất tạo màu thực phẩm. Bạn đang muốn thêm loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống, nhưng lại không biết nước ép củ dền có tác dụng gì? Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về nước ép củ dền.

Ngoài việc mang lại hương vị mới cho bữa ăn, củ dền còn rất bổ dưỡng với nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thiết yếu khác cho cơ thể. Hơn nữa, nước ép củ dền rất ngon và bạn có thể dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của mình. Bạn đọc hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu giải đáp câu hỏi: "Nước ép củ dền có tác dụng gì?" thông qua bài viết dưới đây.

Nước ép củ dền nhiều chất dinh dưỡng và ít calo

Mặc dù củ dền chứa một lượng ít calo, nhưng chúng lại chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có giá trị. Trên thực tế, chúng chứa gần như tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần.

Dưới đây là tổng quan về các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong 100 gram củ dền:

  • Lượng calo: Khoảng 44 calo.
  • Chất đạm: 1,7 gram.
  • Chất béo: 0,2 gram.
  • Carbs: 10 gram.
  • Chất xơ: 2 gram.
  • Folate: 20% giá trị hàng ngày (DV).
  • Mangan: 14% DV.
  • Đồng: 8% DV.
  • Kali: 7% DV.
  • Magie: 6% DV.
  • Vitamin C: 4% DV.
  • Vitamin B6: 4% DV.
  • Sắt: 4% DV.
Nước ép củ dền có tác dụng gì? 1 Nước ép củ dền có tác dụng gì? Nước ép củ dền giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Củ dền đặc biệt giàu folate, là một loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong sự duy trì ổn định sức khỏe tim mạch. Chúng cũng chứa một vi lượng mangan vừa phải, là kim loại tham gia vào quá trình hình thành xương và chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Thêm vào đó, củ dền cũng chứa nhiều vi lượng đồng, một khoáng chất quan trọng, cần thiết để sản xuất năng lượng và tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh.

Nước ép củ dền có tác dụng gì với sức khỏe?

Củ dền giúp tăng hiệu suất tập luyện

Với tất cả các chất dinh dưỡng như đã kể trên, củ dền chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tập luyện của bạn. Khi bổ sung nước ép củ dền vào chế độ ăn uống, cường độ và thời gian tập luyện của bạn có thể được cải thiện tố hơn mà không cần gắng sức quá nhiều. Lượng đường có trong củ dền giúp người tập tăng cường năng lượng ngay lập tức, đồng thời bổ sung ngay lập tức lượng đồng, nitrat và sắt rất cần cho quá trình tập luyện.

Nước ép củ dền có tác dụng gì? 2 Củ dền giúp tăng hiệu suất tập luyện

Điều quan trọng cần lưu ý là, nồng độ nitrat trong máu sẽ đạt mức cao nhất trong vòng 2 đến 3 giờ sau khi ăn hoặc sử dụng nước ép củ dền. Do đó, bạn nên sử dụng thực phẩm này vài giờ trước khi tập luyện hoặc thi đấu để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nước ép củ dền có đặc tính chống oxy hóa

Đặc tính chống oxy hóa của củ dền sẽ giúp bảo vệ các tế bào khỏi hư hại và tăng mức độ chống oxy hóa trong máu, giúp cơ thể chúng ta tránh khỏi các gốc tự do có hại. Nếu mức độ gốc tự do tăng lên trong cơ thể, chúng có thể gây ra tình trạng stress oxy hóa, làm hỏng cấu trúc tế bào và DNA của bạn.

Các nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng củ dền chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như rutin, epicatechin và acid caffeic giúp ức chế tình trạng viêm, giảm đau nhức xương khớp đáng, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và gan.

Cũng dựa trên các nghiên cứu này, củ dền chứa tới 1,7mmol chất chống oxy hóa với mỗi củ 100 gram. Đây là bằng chứng cho thấy loại thực phẩm này có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở đại tràng và đường tiêu hóa.

Củ dền giúp giải độc cơ thể

Một điều thú vị khi tìm hiểu "Nước ép củ dền có tác dụng gì?", đó là củ dền có thể giải độc cơ thể của bạn khỏi các độc tố có hại một cách tự nhiên, thông qua các chất dinh dưỡng được gọi là betalain có trong củ dền. Các betalain có trong củ dền giúp thanh lọc máu, da, gan và tăng cường chức năng của cơ thể rất hiệu quả.

Nó cũng bảo vệ gan khỏi các tổn thương oxy hóa và viêm nhiễm, đồng thời khuyếch đại các enzym giải độc tự nhiên của gan. Vậy nên, việc bổ sung củ dền vào chế độ ăn nhằm cung cấp cho cơ thể các chất giải độc mạnh mẽ là điều bạn không nên bỏ qua.

Giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Củ dền có chứa nhiều chất xơ. Nó rất có lợi trong việc điều chỉnh quá trình tiêu hóa, đồng thời làm dịu chuyển động ruột để giảm nhanh chứng táo bón.

Các hợp chất sinh học có trong củ dền như pectic – ologosaccharides, betalain và polyphenol, được báo cáo là rất hữu ích đối với vi sinh vật đường ruột. Hơn nữa, chất xơ còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư đại tràng, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Nước ép củ dền có tác dụng gì? 3 Củ dền giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Tuy nhiên việc uống nước ép củ dền thường xuyên có thể ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu và phân, do ảnh hưởng của các sắc tố tự nhiên có trong củ dền. Bạn có thể sẽ thấy nước tiểu hoặc phân có màu hồng tím, rất dễ nhầm lẫn với màu máu. Nhưng những thay đổi này chỉ là tạm thời và không phải vấn đề đáng lo ngại.

Giúp cho não bộ khỏe mạnh

Nước ép củ dền có tác dụng gì đối với sức khỏe não bộ của chúng ta? Cụ thể hơn, củ dền rất giàu một hợp chất được gọi là nitrat. Nitrat có tác dụng làm giãn các mạch máu cung cấp cho tim và não, cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng này. Việc kết hợp uống nước ép củ dền và tập thể dục sẽ giúp tăng cường sức khỏe thể chất và trí não.

Nước ép củ dền có tác dụng gì? 4 Nước củ dền giúp não bộ trở nên khỏe mạnh

Điều thú vị là, việc bổ sung nitrat có thể quan trọng hơn đối với người lớn tuổi. Người ta đã chứng minh được rằng việc sản xuất oxit nitric trong cơ thể sẽ giảm dần theo tuổi tác, sự suy giảm này góp phần vào quá trình lão hóa và rối loạn chức năng não. Lưu lượng máu đến não giảm có thể làm suy giảm nhận thức, giảm tốc độ xử lý và gây ra chứng mất trí nhớ sau đó. Vì lý do này, lợi ích của việc bổ sung nước ép củ dền hoặc các thực phẩm giàu nitrat khác có thể sẽ rõ rệt hơn ở người lớn tuổi.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước ép củ dền

Củ dền có chứa nhiều oxalat, có thể dẫn đến sỏi thận. Những người có tiền sử sỏi thận hoặc đang bị sỏi thận nên tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng oxalat cao, chẳng hạn như củ dền.

Ngoài ra những người có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc hội chứng ruột kích thích có thể bị đau bụng sau khi uống nước ép củ dền.

Củ dền là một thực phẩm rất bổ dưỡng. Thế nhưng bạn nên xem xét việc kết hợp củ dền một cách hài hòa vào chế độ ăn của bản thân. Để có sức khỏe tốt, bạn nên có một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng khác nhau.

Qua bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi "Nước ép củ dền có tác dụng gì?". Nhà Thuốc Long Châu xin chúc bạn đọc có một ngày làm việc thật hiệu quả và nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin