Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nước khoáng là gì? Uống nước khoáng có tốt không?

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước khoáng, nước tinh khiết là hai loại nước phổ biến hiện nay được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nước khoáng và nước tinh khiết là khái niệm còn khiến nhiều người hiểu nhầm. Vậy nước khoáng là gì, nước khoáng có tốt không? Bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Nước khoáng và nước tinh khiết giống nhau vì đều là nước tiệt trùng, vô khuẩn, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên lại khác nhau cơ bản về thành phần và nguồn sản xuất… Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu đúng và đủ về các loại nước này để có lựa chọn phù hợp bạn nhé! 

Chất khoáng là gì?

Chất khoáng là những chất vô cơ được tìm thấy trong tầng trái đất trái ngược với những chất hữu cơ có nguồn gốc từ động vật và thực vật. Những khoáng chất này được tìm thấy nhiều ở những nguồn nước như suối, sông, nước ngầm, tầng ngậm nước và một số nước đóng chai, ở nước mưa thì thành phần này ít hơn. 

Khoáng chất có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Khoáng chất cũng giống như vitamin giúp cơ thể bù những dưỡng chất giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Những khoáng chất này được cơ thể sử dụng để thực hiện nhiều chức năng khác nhau từ xung truyền thần kinh đến giúp xương chắc khỏe… Có những khoáng chất có vai trò quan trọng như để tạo ra hormone hoặc duy trì nhịp tim bình thường.

Điển hình như những khoáng chất tốt như magie, canxi, kali và khoáng chất không tốt cho sức khỏe như bari, chì, asen.

Nước khoáng là gì?

Nước khoáng là loại nước từ suối tự nhiên, trong nước khoáng này có hàm lượng magie sunfat, canxi cacbonat, kali và natri sunfat cao. Trong nước khoáng có một lượng lớn khoáng chất hoặc khí hòa tan. Không phải như các loại nước khác được lấy từ hồ, ao, nước khoáng có nguồn gốc từ các mạch nước ngầm. Loại nước này được chảy qua nhiều địa tầng trong suốt thời gian dài trở nên tinh khiết. Đồng thời loại nước này còn nhận thêm các phân tử khác nhau. Chỉ khi đạt đến một độ khoáng nhất định thì mới được gọi là nước khoáng.

uống nước khoáng có ga làm giảm tổng lượng cholesterol -1 Nước khoáng là gì? Uống nước khoáng có tốt không?

Nếu so sánh hàm lượng khoáng chất của cả nước khoáng thiên nhiên và nhân tạo sẽ thấy rất khác nhau. Trong một số trường hợp nó có thể ít hơn cả nước máy thông thường.

Các khoáng chất có trong nước khoáng là gì?

Những khoáng chất có trong nước khoáng có nồng độ khác nhau tùy theo nguồn nước khoáng. Có những chất thường thấy trong nước khoáng như sắt, kali, liti, silica. Những chất khoáng này đều có lợi cho cơ thể chúng ta.

Những chất như photpho, Canxi, Magie, Clo, Lưu huỳnh, Kali… là những chất khoáng chất đa lượng giúp cho cơ thể thực hiện các chức năng cơ thể như tổng hợp protein, hình thành sụn, tạo xương…

Ngoài khả năng giúp xương và răng chắc khỏe Canxi còn giúp phát triển cơ bắp và hệ thần kinh trung ương. Để giúp cho hệ thống thần kinh và co thắt cơ bắp thì Magiê có vai trò quan trọng. Còn đối với Natri cũng đóng một phần giúp điều chỉnh mức nước của cơ thể. Để cân bằng độ pH trong cơ thể thì Bicarbonate đóng vai trò trung gian.

Ngoài ra, nguyên tố vi lượng cũng rất cần thiết cho việc tổng hợp hormone, sản xuất enzyme, ngăn ngừa sâu răng như Crom, Đồng, Coban, Iodium, Flo. Khi bổ sung những khoáng chất bằng cách uống nước hằng ngày là cách bổ sung tốt lành mạnh cho cơ thể. Vì mỗi chất dinh dưỡng trong nước sẽ hỗ trợ các chức năng cơ thể quan trọng, đồng thời cung cấp nước cho cơ thể.

Hiện nay tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng có chiều hướng xấu. Nước thải sinh hoạt, công nghiệp, rác thải kể cả hiện tượng bão lũ cũng như việc sử dụng tràn lan các loại thuốc bảo vệ thực vật làm cho nguồn nước ngầm có thể là nguy cơ gây hại cho chúng ta nếu nước không được xử lý đúng cách.

Lợi ích sức khỏe của việc uống nước khoáng 

Nhìn chung, có khá nhiều lợi ích từ việc uống nước khoáng. Ngăn ngừa khô miệng, cải thiện tâm trạng, chất lượng giấc ngủ và thậm chí giúp kiểm soát cân nặng của bạn...

Nước khoáng là gì? Uống nước khoáng có tốt không?-2 Nước khoáng có nhiều lợi ích cho cơ thể

Natri, kali và magie là ba chất điện giải được tìm thấy trong nước khoáng có vai trò rất lớn đối với sức khỏe tổng thể. Những khoáng chất này có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát huyết áp, kiểm soát sự co cơ, thậm chí thúc đẩy lưu thông máu và hỗ trợ tránh tình trạng chuột rút cơ bắp, mệt mỏi, mất nước.

Những lợi ích chính của uống nước khoáng

Trong nước khoáng có lượng magiê phong phú, có thể giúp điều chỉnh các chức năng cơ thể như chức năng thần kinh, điều hòa huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra magie cũng có thể giúp giảm triệu chứng táo bón và có lợi cho đường tiêu hóa. Lượng magie có thể khác nhau ở những nguồn nước khác nhau. Cơ thể sẽ bị khó chịu, mệt mỏi, yếu cơ, run và chóng mặt, lo lắng nếu thiếu magie. Nếu nặng hơn có thể dẫn tới giảm thính lực, đau nửa đầu, co giật, loãng xương và nhịp tim không đều.

Có thể giúp hạ huyết áp

Nước khoáng được cho là có lợi cho những người có vấn đề về huyết áp bởi vì cung cấp nguồn cung cấp canxi và magie tốt. Bởi vì nếu như thiếu hụt magie và canxi có thể góp phần gây tăng huyết áp. Cả hai thành phần khoáng chất này đều tham gia vào quá trình điện phân của não và cơ thể con người. Để duy trì huyết áp và lưu thông cần sự cân bằng điện phân này.

Tăng cường sức khỏe xương

Nước khoáng có thể cung cấp cho chúng ta một lượng canxi đáng kể. Lượng canxi này củng cố sức khỏe của xương, răng và móng. Ở một nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ mãn kinh uống nước khoáng giàu canxi thường xuyên sẽ làm tăng mật độ khoáng của xương. Cũng tại một nghiên cứu khác chỉ ra canxi từ nước khoáng tương đương (và thậm chí có thể tốt hơn) so với các sản phẩm sữa.

Nước khoáng là gì? Uống nước khoáng có tốt không?-3 Uống nước khoáng có ga làm giảm tổng lượng cholesterol

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Uống nước khoáng có chứa nhiều magie sunfat và natri sunfat có thể giúp cải thiện tần suất đi tiêu. Bởi vì lượng magiê thấp có thể gây táo bón.

Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu cho thấy việc uống nước khoáng có ga làm giảm tổng lượng cholesterol và LDL-cholesterol và giúp giảm nguy cơ tim mạch. Magie trong nước khoáng được cho là có liên quan nghịch với tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành. Tuy nhiên cũng cần nhiều nghiên cứu với quy mô lớn hơn để đủ bằng chứng khẳng định việc uống nước khoáng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Nước khoáng có khả năng phân hủy chất béo, giúp đốt cháy mỡ cơ thể. Vì vậy việc uống nước khoáng trước bữa ăn (1,5 lít/ngày) cùng với chế độ ăn ít calo có thể giúp kiểm soát cân nặng.

Uống nước khoáng có tốt không?

Câu hỏi uống nước khoáng có tốt không là câu hỏi mà nhiều người quan tâm nhất. Như trên đã phân tích thì nước khoáng rất có lợi cho sức khỏe con người nói chung và những lợi ích từ sức khỏe tim mạch, huyết áp, giảm cân… Nước khoáng thì cũng có hàm lượng chất khoáng khác nhau vì mỗi một khu vực có một lượng khoáng khác nhau.

Như vậy khi sử dụng nước khoáng cũng cần chú ý đến thành phần bởi vì có một số nhãn hiệu nước khoáng có hàm lượng natri rất cao. Nếu bị huyết áp cao thì đây là điều cần lưu ý sử dụng. Hoặc giả như những người bị suy thận cần cẩn thận với những nước khoáng chứa nhiều kali. Dù kali là một chất dinh dưỡng thường tốt cho cơ thể, tuy nhiên khi bị thận thì chúng không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa có thể gây tác dụng ngược cho sức khỏe.

Nhìn chung nước khoáng rất tốt cho cơ thể con người vì có nhiều thành phần dưỡng chất bổ sung giúp cơ thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, ở một số trường hợp cần phải lưu ý khi dùng nước khoáng bởi vì cơ thể không thể đào thải hoặc hấp thụ được những thành phần này khi đang mắc một số bệnh nào đó. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ về việc uống nước khoáng có tốt không.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm