Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Organic là gì? Vì sao thực phẩm organic luôn được ưa chuộng?

Ngày 18/02/2023
Kích thước chữ

Cụm từ organic hẳn không còn xa lạ trong xã hội hiện đại. Nhưng không phải ai cũng biết organic là gì và tại sao nên lựa chọn các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm organic.

Khi xã hội càng hiện đại và đời sống càng được nâng cao, các tiêu chuẩn tiêu dùng của con người ngày càng khắt khe. Đó cũng là lúc các sản phẩm organic ra đời để thỏa mãn nhu cầu sống xanh, sống sạch, sống lành của con người. Bạn đã biết organic là gì và vì sao thực phẩm organic được ưa chuộng chưa?

Organic là gì?

Organic có nghĩa là hữu cơ. Nó thường dùng để chỉ những sản phẩm hữu ơ an toàn, thường là mỹ phẩm và thực phẩm. Các sản phẩm organic mang những đặc điểm nổi bật như:

  • Sản phẩm organic được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch, được nuôi hoặc trồng theo tiêu chí 7 không: Không thuốc trừ sâu, không bị bức xạ ion, không phân bón tổng hợp, không kháng sinh, không hormone tăng trưởng, không sử dụng hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản và không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen.
  • Sản phẩm organic chú trọng đến bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên đất và tài nguyên nước.
  • Sản phẩm organic có độ an toàn cao, tốt cho sức khỏe của người cả về trước mắt lẫn lâu dài. Sử dụng thực phẩm organic giúp phòng ngừa nhiều mối nguy cho sức khỏe.
organic là gì 1
Nhiều người chưa biết organic là gì?

Thực phẩm organic là gì?

Thực phẩm organic bao gồm các loại nông sản như rau củ quả, thịt động vật, sữa, trứng,... được nuôi trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Thực phẩm organic mang đầy đủ những đặc điểm của sản phẩm organic nói ở trên. Đồng thời, chúng mang cả những đặc điểm như: 

  • Thực phẩm đạt tiêu chuẩn organic sẽ được gắn nhãn “Certified Organic Foods” như: Rau và trái cây organic, sữa công thức organic, thịt sạch organic…
  • Thực phẩm hữu cơ cần được đánh giá theo các tiêu chuẩn về: Đa dạng sinh học, vùng đệm, giống và vật liệu chăn nuôi, trồng trọt, về các đầu vào hữu cơ, về các vật liệu biến đổi gen.
  • Giá thành cao hơn so với các sản phẩm thông thường do chi phí sản xuất cao hơn. Đây cũng là lý do mới chỉ có một bộ phận nhỏ người tiêu dùng có điều kiện để sử dụng thực phẩm organic mỗi ngày. 
  • Mang lại sự biến đổi tích cực cho sức khỏe và cơ thể. 

Thực phẩm hữu cơ được sản xuất từ những nông trại sạch theo quy chuẩn nghiêm ngặt như chúng ta vẫn thường nói “sạch từ trang trại đến bàn ăn”. Thực phẩm được chứng nhận organic khi đáp ứng các tiêu chuẩn về quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu, kỹ thuật nuôi trồng,... Tất cả nhằm hướng đến mục đích kép: Mang đến lợi ích cao nhất cho sức khỏe người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường. 

organic là gì 3
Thực phẩm organic thường có giá thành khá cao

Phân nhãn thực phẩm hữu cơ

Không phải các loại thực phẩm hữu cơ đều giống nhau. Những người từng tìm hiểu organic là gì đều biết rằng các tổ chức uy tín đều có quy định phân nhãn thực phẩm hữu cơ, cụ thể như sau: 

  • Nhãn 100% Organic gắn cho thực phẩm không chứa bất kỳ chất thêm vào nào trong quá trình nuôi trồng.
  • Nhãn Organic gắn cho thực phẩm có trên 95% thành phần hữu cơ. 
  • Nhãn Made with Organic Ingredients gắn cho thực phẩm phẩm có ít nhất 70% thành phần hữu cơ và không chứa chất bất kỳ chất phụ gia nào. 
  • Nhãn Some organic ingredients gắn cho thực phẩm có dưới 70% thành phần hữu cơ.
organic là gì 2
Một số chứng chỉ hữu cơ nổi tiếng trên thế giới

Vì sao thực phẩm organic luôn được ưa chuộng?

Đến đây, bạn đã biết organic là gì rồi chứ? Có thể thấy, trong xã hội hiện đại ngày nay, thực phẩm bẩn và các vấn đề sức khỏe phát sinh từ thực phẩm bẩn đang là mối nguy đối với con người. Sống xanh - sống sạch - sống lành đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Vì thế, thực phẩm organic là là lựa chọn của nhiều người như một giải pháp để bảo vệ sức khỏe. Và đây là những lý do khiến thực phẩm organic luôn được ưa chuộng:

Thực phẩm hữu cơ đảm bảo độ tươi ngon

Các thực phẩm hữu cơ không chứa chất bảo quản nên thời gian bảo quản được ngắn hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm tươi ngon đúng nghĩa. Các loại thực phẩm hữu cơ cũng chỉ được bày bán tại các cửa hàng thực phẩm sạch và siêu thị trong một thời gian ngắn nhất định theo tiêu chuẩn quy định.

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Khi tìm hiểu organic là gì bạn sẽ biết thực phẩm organic được nuôi trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. Thực phẩm hữu cơ đảm bảo độ an toàn cao. Điều này giúp hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm. Vì không có chứa thuốc trừ sâu, chất bảo quản, kháng sinh, hormone tăng trưởng nên người tiêu dùng mua thực phẩm organic không phải lo lắng đến việc chất độc hại tích tụ dần trong cơ thể gây nhiều bệnh nguy hiểm.

organic là gì 4 Lựa chọn các sản phẩm organic là một cách để bảo vệ sức khỏe

Hàm lượng dinh dưỡng cao hơn 

Theo nghiên cứu, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ cao hơn so với thực phẩm thông thường đến 15%. Các sản phẩm từ sữa organic có ưu điểm lớn nhất là có chứa hàm lượng axit béo, sắt, vitamin E omega 3 cao. Một số nghiên cứu cũng cho thấy trái cây và rau hữu cơ chứa chất chống oxy hóa cao hơn khoảng 40% so với các loại rau, củ, quả thông thường. 

Tăng miễn dịch tự nhiên của cơ thể

Khi tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, cơ thể không phải tiếp xúc với những tác nhân gây hại như kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, hormone tăng trưởng. Kết hợp với việc hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ cao sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Đây là tiền đề để bạn có một cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm như ung thư, tiểu đường

Tốt cho hệ tim mạch

Các nhà khoa học đã tìm thấy hàm lượng lớn acid béo linoleic liên hợp (CLA) trong các sản phẩm động vật hữu cơ. Hàm lượng này cao hơn hẳn so với các loại thịt động vật thông thường. CLA có tác dụng lớn trong việc bảo vệ và củng cố chức năng của hệ tim mạch. Từ đó, nó cũng góp phần giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Hy vọng bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn hiểu rõ organic là gì? Tại sao nên sử dụng thực phẩm organic mỗi ngày. Đến đây, bạn đã có thêm cơ sở để biết cách lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho những bữa ăn gia đình rồi chứ?

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.