Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phấn phủ là gì? Công dụng không phải ai cũng biết về phấn phủ

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phấn phủ là món đồ làm đẹp không thể thiếu khi trang điểm đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên trang điểm hoặc chỉ mới làm quen với các bước làm đẹp thì hẳn phấn phủ là gì, công dụng của phấn phủ ra sao bạn sẽ chưa thể nắm rõ được. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết này.

Chị em muốn có gương mặt sau trang điểm được hoàn hảo thì phấn phủ là một bước vô cùng quan trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phấn phủ của nhiều thương hiệu khác nhau, làm sao để chọn được loại phấn phù hợp với từng loại da đây? Đừng lo lắng nhé, vì sau khi biết phấn phủ là gì, có mấy loại thì bạn sẽ thấy việc chọn phấn phủ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Phấn phủ là gì?

Phấn phủ là loại phấn ở dạng chất siêu nhỏ, nhẹ, mịn, đặc biệt là có độ bám tốt trên da. Trong quá trình trang điểm, dùng phấn phủ nhằm tác dụng giúp bảo vệ lớp phấn nền bền, lâu trôi dù ra ngoài trong thời gian dài. Nhờ vai trò này mà nhiều người còn gọi phấn phủ là bước “khóa nền” trang điểm. 

Ngoài công dụng kể trên, dùng còn giúp làm sáng da, che khuyết điểm, đồng thời còn giúp kiểm soát dầu nhờn trên da hiệu quả.

Phấn phủ là gì? Công dụng không phải ai cũng biết về phấn phủ 1
Phấn phủ là loại phấn ở dạng chất siêu nhỏ, nhẹ, mịn.

Những chị em có làn da khỏe đẹp, không nhiều khuyết điểm thì không nhất thiết phải có phấn phủ trong các bước trang điểm, có thể chỉ cần sử dụng phấn nền và son môi là đã tự tin với vẻ rạng ngời của mình rồi.

Nhưng nếu chị em có làn da bị tàn nhang, vết thâm mụn hay có vết sẹo mờ thì phải cần đến phấn phủ, Dù bước phấn nền đã giúp cho làn da chị em mịn màng, căng bóng hơn nhưng phấn phủ sẽ là bước giúp khóa lại lớp nền, giúp cho lớp nền lâu trôi. Đặc biệt những chị em sở hữu làn da dầu, thường mồ hôi trên mặt thì càng cần lớp phấn phủ để kiềm dầu, giúp da không bị bóng nhẩy, bết dính khó chịu. 

Ưu điểm của phấn phủ là chị em có thể sử dụng nhiều lần, khi cần thiết có thể dặm lại rất đơn giản, tiện dụng, giúp chị em lúc nào cũng có gương mặt chỉn chu, bắt mắt.

Sau khi đã hiểu phấn phủ là gì, bạn cần nắm thông tin các loại phấn phủ phổ biến hiện nay để có sự lựa chọn hợp lý. Trên thị trường hiện nay, phấn phủ được bán trên thị trường với hai loại chính, đó là phấn phủ dạng bột và phấn phủ dạng nén. Tùy từng loại sẽ có những cách dùng khác nhau nên chị em cần lưu ý để sử dụng phấn phủ phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất:

  • Phấn phủ dạng bột: Để dùng phấn phủ dạng bột, chị em sẽ chọn chiếc cọ bản to, lông mềm mịn và dễ tán. Sau khi hoàn tất các bước làm sạch da, chăm sóc da bằng toner, kem dưỡng, kem chống nắng, kem che khuyết điểm, phấn nền/kem nền rồi mới đến bước phấn phủ dạng bột để sản phẩm phát huy được hiệu quả và tác dụng. Lưu ý khi dùng là chị em sẽ dùng cọ nhúng nhẹ vào phần bột bên trong hộp phấn, sau đó gõ nhẹ cho phấn xuống đều rồi mới đưa lên mặt tán đều theo chiều tuần tự tùy theo sở thích và cách dùng của bạn. 
  • Phấn phủ dạng nén: Khác với dạng bột dùng cọ, phấn phủ dạng nén bạn sẽ phải dùng miếng mút mềm để tán phấn. Các bước trang điểm trước đó cũng giống như dạng phấn bột nêu trên, đến lớp phủ thì bạn dùng bông mút chấm nhẹ vài lần vào phần phấn rồi đưa lên mặt và tán đều. Bạn nên tán đều cho cả gương mặt, đừng xem nhẹ các phần cánh mũi, khóe miệng, đuôi mắt,… 

Công dụng của phấn phủ

Phấn phủ là gì? Công dụng không phải ai cũng biết về phấn phủ 2
Trên thị trường hiện nay, có phấn phủ dạng bột và phấn phủ dạng nén.

Như đã nói ở trên, phấn phủ là bước “khóa nền”, phát huy tác dụng hút dầu, cân bằng lượng dầu nên giúp lớp trang điểm bám chặt, lâu trôi, tổng thể gương mặt được sáng mịn. Mặt khác, phấn phủ còn giúp bảo vệ da bạn khỏi ảnh hưởng xấu của những tác động từ môi trường. Vì vậy, dù bạn có làn da mộc đẹp ra sao thì nếu muốn lớp trang điểm được hoàn hảo thì vẫn nên dùng phấn phủ để khóa nền hiệu quả.

Dưới đây là những công dụng chủ yếu của phấn phủ: 

Làm sáng khuôn mặt

Các nhà sản xuất đã đưa vào trong phấn phủ các hạt có khả năng bắt sáng; nhờ đó gương mặt bạn trông sáng đẹp tự nhiên mà không bị bóng.

Tạo khối (bake) lớp trang điểm

Để có lớp nền và kem che khuyết điểm mướt hơn và bám da mặt lâu thì không thể thiếu phấn phủ. Tán thêm một lớp phấn phủ trên mặt khoảng 5 – 10 phút trước khi phủi chúng đi sẽ giúp làn da bạn trở nên chỉnh chu và hoàn thiện.

Loại bỏ phấn mắt / mascara thừa

Một công dụng không nhiều người biết là bạn có thể dùng phấn phủ lấy đi phần cặn phấn mắt hoặc cặn mascara rớt xuống bọng mắt một cách hiệu quả.

Phấn phủ là gì? Công dụng không phải ai cũng biết về phấn phủ 3
Một công dụng vượt trội của phấn phủ là giúp bạn giữ được màu son.

Nhạt bớt phấn má hồng

Nếu lỡ tay đánh má hồng hơi đậm hơn ý định ban đầu, đừng lo lắng tìm cách tẩy trang để đánh lại màu má hồng khác. Hãy dùng phấn phủ lên trên lớp má hồng, ngay lập tức phần màu má hồng của bạn đã trở nên nhẹ nhàng và hài hòa hơn với lớp trang điểm mà bạn không cần tốn chút sức lực nào.

Giữ màu son môi

Một công dụng vượt trội của phấn phủ là giúp bạn giữ được màu son trước trong những lúc ăn, uống. Sau khi thoa son, bạn dùng miếng khăn giấy mỏng đặt lên môi rồi dùng cọ đã chấm phấn, phủ nhẹ lớp phấn mỏng lên, thực hiện động tác này hai lần là chị em tự tin không lo dính son ra ly, cốc.

Cách chọn phấn phủ theo từng loại da

Da khô

Chị em có làn da khô nên chọn loại phấn có thêm chức năng dưỡng ẩm. Hãy dùng phấn phủ dạng nén vì loại này có độ bám trên da khá dày cũng như không hút ẩm trên da. Da khô dùng phấn phủ nén sẽ mang lại cho chị em lớp phủ bảo vệ và giữ ẩm hoàn hảo.

Da dầu

Trong khi phấn phủ dạng nén hợp da khô thì chị em có làn da dầu nên chọn loại phấn phủ dạng bột vì nó có độ bám bền, lâu trôi. 

Ngoài ra, phấn phủ dạng bột còn mang lại khả năng hút dầu lẫn kiểm soát dầu tốt, hạn chế bóng nhờn.

Phấn phủ là gì? Công dụng không phải ai cũng biết về phấn phủ 4
Chị em có làn da khô nên chọn loại phấn phủ có thêm chức năng dưỡng ẩm.

Da hỗn hợp

Những người có làn da hỗn hợp thường khô ở vùng chữ U và bị nhiều dầu ở vùng chữ T trên mặt. So với da khô lẫn da dầu thì da hỗn hợp khó chăm sóc hơn. Khi trang điểm cần chú ý không để da quá sáng bóng và cũng không quá khô. Phấn phủ khoáng dạng bột nén là lựa chọn phù hợp giúp khắc phục nhược điểm của da.

Da bị lão hóa

Làn da lão hóa rất khó trang điểm đẹp vì thường là phấn nền sẽ thấm vào các nếp nhăn ở khóe mắt, khóe môi tạo nên những vết sâu trên khuôn mặt. Nếu chị em có làn da bị lão hóa, nên chọn dùng phấn phủ dạng lỏng sẽ giúp có độ che phủ nhẹ hoặc sản phẩm kem dưỡng có màu để làn da tươi trẻ và sáng mịn hơn.

Đối với da mụn

Nếu da đang bị mụn, khi trang điểm chị em nên chọn những sản phẩm có độ kiềm dầu tốt để tránh tiết bã nhờn, dầu trên da dễ gây mụn cho bụi bẩn bám lên da.

Da thường

Chị em da thường sử dụng dạng bột hoặc nén đều phù hợp. Chỉ cần lưu ý nên chọn dùng các loại phấn kiềm dầu, mỏng nhẹ để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

Vậy là bài viết này đã giúp chị em hiểu rõ phấn phủ là gì cùng những công dụng mà sản phẩm này mang lại cho lớp trang điểm. Hy vọng chị em có thể chọn mua được phấn phủ phù hợp với làn da và phát huy tối đa hiệu quả của phấn phủ để mang lại cho mình vẻ đẹp rạng ngời.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm