Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có hiệu quả không?

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh mạch vành là một căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là sự phát triển vượt trội của nền y học thế giới, giúp giải quyết căn bệnh này. Chính vì thế, các ca phẫu thuật bắc cầu mạch vành luôn được mọi người nói chung và giới y học nói riêng quan tâm.

Vậy cụ thể phương pháp phẫu thuật bắc cầu mạch vành diễn ra như thế nào, có hiệu quả không, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là gì?

Bệnh mạch vành là một nhóm các bệnh liên quan đến mạch vành - mạch máu có chức năng nuôi dưỡng tim.

Nguyên nhân gây ra bệnh mạch là do sự hình thành của các mảng xơ vữa bám trên thành mạch, làm hẹp đường kính mạch từ đó gián đoạn quá trình lưu thông máu của cơ thể và máu trở về tim. Nếu mạch máu bị hẹp, lượng máu đến cơ tim sẽ bị giảm đi và oxy cung cấp quá trình hoạt động của tim cũng ít đi. Điều này dẫn đến các triệu chứng của bệnh: Người bệnh đau ngực, tức ở trong ngực hoặc cảm giác bị bóp nghẹt.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có hiệu quả không? 1 Người mắc bệnh mạch vành có cảm giác bị bóp nghẹt ở ngực

Các cơn đau ở ngực có thể lan ra các bộ phận xung quanh như vai trái, cổ, ngực trái và xương hàm. Bệnh nhân có thể mắc các bệnh nguy hiểm hơn là : Nhồi máu cơ tim, ngừng tim, trường hợp nặng nhất bệnh nhân có thể đột tử.

Bắc cầu mạch vành là một phẫu thuật chuyên khoa, điều trị các trường hợp hẹp động mạch vành nặng hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Phương pháp này giúp tạo ra các đường đi mới, vòng qua vị trí động mạch bị tắc để nuôi dưỡng cho tim. Khi đó, lượng máu cung cấp cho hoạt động của cơ tim được cải thiện và các cơn đau thắt ngực sẽ dần biến mất.

Nếu có quá nhiều nhánh động mạch vành bị tắc nghẽn hoặc thân chung của động mạch vành trái bị tắc nghẽn thì phương pháp bắc cầu động mạch vành sẽ được ưu tiên chỉ định hơn cách đặt stent hoặc uống thuốc.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có hiệu quả không? 2 Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là bước phát triển vượt bậc của nền y học thế giới

Cách tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Để thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ dùng một đoạn mạch của chính người bệnh. Đoạn mạch được sử dụng để làm mạch ghép có thể là động mạch của lồng ngực, cẳng tay, động mạch vú hoặc tĩnh mạch dưới chân. Do hệ thống mạch máu ở tay và chân tương đối phát triển nên mọi người không cần phải lo lắng việc làm này sẽ ảnh hưởng đến cơ thể. Các hoạt động trao đổi chất và oxy vẫn sẽ diễn ra hoàn toàn bình thường. 

Các phẫu thuật sử dụng động mạch sẽ mất nhiều thời gian hơn so với tĩnh mạch. Mỗi ca phẫu thuật động mạch vành mất khoảng 4 - 6 giờ. Sau phẫu thuật người bệnh có thể sẽ cảm thấy khó chịu, tuy nhiên các triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất sau đó.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có hiệu quả không?

Đối tượng được chỉ định thực hiện

Mỗi trường hợp bệnh sẽ có các chỉ định điều trị khác nhau. Không phải tất cả các bệnh mạch vành đều phải tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Một số bệnh có thể cải thiện được nhờ thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống hoặc sử dụng thuốc. 

Phẫu thuật này thường dùng cho những bệnh nhân có nhiều mạch vành bị tắc nghẽn hoặc các mạch lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp máu cho tim.

Với những người có tâm thất trái bị suy giảm chức năng, nguy cơ thất bại cao khi phẫu thuật hoặc người bệnh chỉ bị hẹp một đoạn ngắn thì không phù hợp thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. 

Ưu điểm của bắc cầu mạch vành

Các bệnh nhân được phẫu thuật ghép tĩnh mạch, sau 10 - 12 năm sẽ xảy ra hiện tượng mạch máu bị tắc nghẽn trở lại do xơ vữa. Còn phương pháp sử dụng động mạch thì khả năng hồi phục tim của người bệnh đa số là bình thường. Mạch máu nuôi tim trong trường hợp này được đi theo con đường mới, đảm bảo cung cấp đủ máu cần thiết cho tim hoạt động.

Phương pháp điều trị này giúp bệnh nhân chấm dứt cơn đau ngực và các vùng xung quanh, giảm nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim. Hiệu quả của phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thể kéo dài từ 10 - 15 năm. Nếu sau khoảng thời gian này, người bệnh bị tắc nghẽn mạch quay trở lại, có thể tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch khác.

Đặc biệt phương pháp này giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ trong các bệnh cảnh nghiêm trọng.

Các biến chứng có thể xảy ra

Sau phẫu thuật bắc, người bệnh có thể phải mất nhiều tuần, nhiều tháng để hồi phục sức khỏe. Người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi, đau vết mổ, chán ăn và gầy sút cân trong vài tuần.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có hiệu quả không? 3 Sau phẫu thuật người bệnh có thể vẫn bị đau ngực

1/3 bệnh nhân sau phẫu thuật gặp tình trạng trầm cảm. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ càng nghiêm trọng và mất nhiều thời gian để phục hồi.

Các số biến chứng có thể xuất hiện sau phẫu thuật là:

  • Nhiễm trùng vết mổ.
  • Nhồi máu cơ tim.
  • Cơ tim bị suy yếu tạm thời một vài tuần.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Tràn dịch màng phổi.

Nếu sau phẫu thuật một thời gian dài, bệnh nhân vẫn có các triệu chứng của bệnh mạch vành thì nên đi khám lại để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa bệnh mạch vành

Để không phải lựa chọn các phương pháp phẫu thuật và mắc các bệnh về tim mạch, mọi người nên thay đổi thói quen và lối sống:

  • Không hút thuốc lá và tránh xa các khu vực có khói thuốc.
  • Không dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc phiện…
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Tránh ăn các loại thức ăn nhanh, không dùng dầu mỡ chế biến nhiều lần. Thực hiện chế độ ăn ít muối, ít đường với các thực phẩm tốt cho tim mạch như: Các loại ngũ cốc, các loại rau, trái cây và các loại hạt giàu chất dinh dưỡng.
  • Tập thể dục thường xuyên: Mọi người nên đi bộ, tập các bài thể dục mỗi ngày. Với người già và người mắc các bệnh tim mạch nên chọn các bài tập phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ.
  • Kiểm soát các bệnh nền: Người bệnh thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện, điều trị và theo dõi quá trình diễn biến của bệnh, đặc biệt những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường… 
  • Xây dựng lối sống lạc quan, thoải mái, vui vẻ, tránh làm căng thẳng quá mức, sinh hoạt hợp lý và quản lý thời gian hiệu quả.
Phẫu thuật bắc cầu mạch vành có hiệu quả không? 4 Nên ăn nhiều rau củ quả để phòng ngừa các bệnh tim mạch

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một lựa chọn an toàn và hợp lý đối với những trường hợp tắc nghẽn nặng. Sau phẫu thuật, mọi người nên chú ý thói quen sinh hoạt và ăn uống để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng. Hy vọng bài viết đã mang lại cho các bạn các kiến thức bổ ích về phương pháp phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Chúc mọi người luôn có một trái tim khỏe mạnh và đừng quên đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm