Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phèn chua có tác dụng gì với sức khỏe phụ nữ?

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ

Xưa nay các mẹ, các dì rất quen thuộc với phèn chua, bởi nguyên liệu này được sử dụng khá phổ biến trong căn bếp của gia đình. Nhưng ít ai biết rằng công dụng của phèn chua còn có tác dụng với sức khỏe.

Phèn chua là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của các gia đình Việt. Từ trước đến nay, người ta muốn dùng nó để ngâm thực phẩm, lọc nước. Không chỉ vậy, đây còn là thành phần có trong nhiều loại thuốc có lợi cho sức khỏe người dùng. Nếu muốn biết phèn chua có tác dụng gì, đừng vội bỏ qua bài viết sau.

Đặc điểm của phèn chua

Công thức hóa học của phèn chua là: KAl(SO4)2·12H2O là tên gọi khác của một loại muối kali nhôm sunfat tồn tại dưới dạng tinh thể với nhiều kích cỡ khác nhau. Phèn chua vừa có màu trắng trong, vừa có màu đục, dễ tan trong nước. 

Phèn chua là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của các gia đình Việt Phèn chua là loại gia vị không thể thiếu trong gian bếp của các gia đình Việt

Khi nếm thử phèn chua, họ cảm thấy vị chua và đắng nơi đầu lưỡi. Thoạt nhìn, nó có thể trông giống như băng. Tuy nhiên, loại muối này có màu đục hơn và có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Nếu cho vào nước lạnh sẽ lâu tan. Nhưng nó tan rất nhanh trong nước nóng. 

Phèn chua có tác dụng gì đối với cơ thể?

Công dụng của phèn chua đối với sức khỏe

Phèn chua dùng để giải độc, sát trùng

Phèn chua có chất kháng khuẩn tuyệt vời giúp cơ thể ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn. Nếu bạn đang tìm kiếm một chất khử trùng và chống oxy hóa tự nhiên thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Cầm máu hiệu quả nhờ phèn chua

Phèn chua có khả năng làm liền vết thương hở để ngăn máu tiếp tục chảy ra từ vùng da bị tổn thương. Phèn chua có thể được sử dụng để cầm máu từ những vết cắt nhỏ và cầm máu cam liên tục. 

Chất bổ trợ cho vắc xin

Phèn chua hiện nay được sử dụng như một loại tá dược hữu hiệu để tăng hiệu quả phòng bệnh của vắc xin. Do đó, nó kích thích cơ thể phản ứng với một tác nhân miễn dịch và tạo ra các kháng thể ngăn ngừa bệnh cụ thể.

Tác dụng của phèn chua đối với việc điều trị vết thương ngoài da

Vết thương ngoài da được làm sạch bằng phèn chua không có khả năng lan rộng. Theo thời gian, vết thương hở dần khép lại và nhanh chóng kéo theo lớp da mới.

Điều trị hắc lào và chốc lở

Từ lâu, người ta đã biết nghiền nhỏ phèn chua và thoa lên vùng da bị hắc lào hoặc chốc lở. Tiếp tục sử dụng ngày 2-3 lần, các bệnh da liễu này sẽ nhanh chóng chấm dứt.

Giảm hôi nách, hôi chân

Mùi hôi vùng nách, vùng chân do mồ hôi và vi khuẩn luôn khiến bạn trở nên khó chịu? Vì vậy, hãy nhanh chóng nghiền một ít phèn chua và thoa lên nách và thoa lên giày để khử mùi hôi.

Phèn chua giúp đặc trị hôi nách cực kỳ hiệu quả Phèn chua giúp đặc trị hôi nách cực kỳ hiệu quả

Phèn chua trị bệnh nấm da chân

Bệnh nấm da chân là tình trạng da bàn chân bị đau do tích nước. Nếu bạn bị đau đầu do bệnh này, hãy chuẩn bị đổ nước sạch rồi cho phèn chua vào. Sau khi khuấy đều phèn chua cho tan hết, bạn ngâm chân ngày 1 lần và liên tiếp nhiều ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Hỗ trợ điều trị bệnh lý viêm âm đạo

Ngứa vùng kín ở bé gái, chảy nhiều dịch nhầy là triệu chứng viêm âm đạo ở nữ giới. Bệnh vùng kín ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình nên điều trị ngay bằng phèn chua Hàng ngày bạn nên đun nước lá trầu không với phèn chua để rửa vùng kín. Khi đó các vi khuẩn gây bệnh sẽ bị tấn công giúp “cô bé” trở nên hồng hào thơm tho theo thời gian.

Phèn chua có tác dụng gì đối với sắc đẹp?

Giảm nếp nhăn trên da

Phèn chua làm căng và săn chắc da giúp da mịn màng, sáng bóng và có độ đàn hồi cao. Các nếp nhăn trên da được làm mờ nhanh chóng và giảm nếp nhăn thiểu tối đa nguy cơ xuất hiện các nếp nhăn trên trán. 

Nếu muốn nhân đôi tác dụng của phèn chua, bạn có thể sử dụng kết hợp nguyên liệu với nha đam, nghệ hoặc khoai tây. Là phương pháp làm đẹp hiệu quả và an toàn được tin dùng hiện nay. 

Phèn chua làm căng và săn chắc da giúp da mịn màng, sáng bóng và có độ đàn hồi cao Phèn chua làm căng và săn chắc da giúp da mịn màng, sáng bóng và có độ đàn hồi cao

Đặc trị mụn viêm và tàn nhang

Nhờ đặc tính khử trùng và kháng khuẩn hiệu quả, các bác sĩ da liễu khuyên dùng phèn chua để điều trị mụn trứng cá và mụn trứng cá trên da. Thoa phèn chua lên vùng da bị nhiễm trùng sẽ giúp mụn viêm giảm sưng tấy, giảm đau và tẩy tế bào chết nhanh chóng. 

Ngoài ra, trong phèn chua còn chứa một chất đặc biệt để điều trị tàn nhang mọc dày đặc trên mũi và cằm. Tất cả những gì bạn phải làm là trộn phèn chua với một ít nước hoa hồng và thoa lên da. Đợi đến khi bề mặt khô hoàn toàn, bạn chỉ cần rửa mặt lại với nước sạch. 

Thu nhỏ lỗ chân lông quá lớn

Phèn chua có thể thu nhỏ lỗ chân lông tốt hơn gấp 2 lần so với các sản phẩm se khít lỗ chân lông khác. Tuy nhiên, thành phần làm đẹp cao cấp đảm bảo độ an toàn cao nên cũng thích hợp sử dụng cho làn da rất nhạy cảm.

Một số lưu ý khi sử dụng phèn chua

Để tận dụng hết tác dụng của phèn chua và hạn chế tối đa những tác hại có thể xảy ra, bạn cần biết cách sử dụng đúng nguyên liệu. Sau đây là những điều quan trọng mà Nhà thuốc Long Châu muốn lưu ý đến người dùng: 

Chỉ nên sử dụng phèn chua trong thời gian ngắn Chỉ nên sử dụng phèn chua trong thời gian ngắn

Sử dụng phèn chua trong thời gian ngắn

Có nghĩa là chỉ nên sử dụng phèn chua trong thời gian ngắn để nấu ăn, trị mụn hoặc chữa viêm âm đạo. Trong mọi trường hợp, không sử dụng vật liệu trong một thời gian dài để chất độc không tích tụ trong xương. 

Dùng phèn chua đúng liều lượng

Dùng phèn chua quá nhiều sẽ làm khô da, nứt nẻ và bong tróc da. Vì vậy bạn cần biết cách điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp nhất. Quan trọng hơn, bạn nên tuân theo tần suất áp dụng phèn chua được các chuyên gia khuyến nghị! 

Ngưng sử dụng nếu có biểu hiện bất thường

Nếu trong quá trình sử dụng phèn chua để điều trị bệnh, nếu phát hiện các biểu hiện bất thường như mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ và kích ứng da, hãy ngừng sử dụng ngay. Khi đó bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Vậy là bạn đã hiểu phèn chua có tác dụng gì và những tác hại đi kèm.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm