Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phòng bệnh thủy đậu như thế nào để mang lại hiệu quả tối đa?

Ngày 22/03/2018
Kích thước chữ

Dịch bệnh thủy đậu dễ lây lan từ người này qua người khác chính vì vậy mà chúng ta cần biết phòng bệnh thủy đậu như thế nào để tránh bị nó làm phiền.

Dịch bệnh thủy đậu dễ lây lan từ người này qua người khác chính vì vậy mà chúng ta cần biết phòng bệnh thủy đậu như thế nào để tránh bị nó làm phiền.

Nguyên nhân bệnh thủy đậu là do vi rus Varicella Zoster gây ra. Bệnh thường không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, ở một số ít trường hợp, bệnh vẫn có thể trở nặng và gây tử vong ở người. Trẻ nhỏ và người lớn đều có nguy cơ bị thủy đậu. Khi chăm sóc người bệnh, bạn vẫn có thể bị lây thủy đậu nếu chưa mắc bệnh bao giờ hoặc chưa tiêm vắc xin. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là bạn cần phòng bệnh ngay từ ban đầu.

Phòng bệnh thủy đậu như thế nào để mang lại hiệu quả tối đa 1
Cần có biện pháp phòng bệnh thủy đậu ngay từ ban đầu.

1. Bảo vệ bản thân khỏi người bệnh

Nắm vững cách thức lây lan của virus

Vi rus Varicella Zoster dễ lây lan trong không khí thông qua các hạt từ thương tổn trên da, đường hô hấp trên hoặc lây nhiễm qua việc tiếp xúc với vết thương hở khi chạm vào mặt, mũi và miệng bệnh nhân. Tỷ lệ lây lan giữa các thành viên trong gia đình có thể lên tới 90%. Sau khi tiếp xúc với virus, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 10-21 ngày. Qua khoảng thời gian ủ bệnh, các mụn nước bắt đầu xuất hiện trên da và gây thương tổn.

Bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm qua không khí

Vi rus thủy đậu lây lan nhanh qua không khí, khi tiếp xúc với người bệnh như nói chuyện, ho, hắt hơi, tiết dịch mũi và nước bọt…hoặc chạm vào đồ vật, quần áo đã tiếp xúc với người bệnh. Chính vì vậy, bạn nên bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm bằng cách đeo khẩu trang khi ở chung phòng với người bệnh và thay khẩu trang thường xuyên. Đồng thời, luôn đeo găng tay, mặc áo choàng và kính bảo hộ nếu người bệnh hắt hơi, ho hoặc tiết dịch mũi.

Rửa tay sạch trước và sau khi tiếp xúc với người bệnh thủy đậu

Một điều bạn cần hết sức lưu ý đó là bạn phải luôn rửa tay thật cẩn thận bằng xà phòng diệt khuẩn ít nhất 20 giây cùng nước ấm sau khi tiếp xúc với quần áo, đồ vật, dịch tiết của người bị thủy đậu.

Cách ly người bị bệnh

Thực hiện cách ly người bị bệnh sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan của bệnh thủy đậu. Bạn có thể cho người bệnh phòng ngủ riêng và dùng riêng phòng tắm nếu có thể. Đồng thời, cho người bệnh đeo khẩu trang mỗi khi di chuyển sang các phòng khác.

Phòng bệnh thủy đậu như thế nào để mang lại hiệu quả tối đa 2
Nên cách ly người bị bệnh với người khỏe mạnh để tránh lây lan.

2. Tiêm vắc xin phòng bệnh

Tiêm vắc xin phòng bệnh có thể bảo vệ bạn khỏi bị thủy đậu. Các nghiên cứu được tiến hành đối với việc tiêm vắc xin trước khi tiếp xúc với vi rus cho hiệu quả rất cao, lên tới 97%. Song nếu đã lỡ tiếp xúc với virus, bạn vẫn nên tiêm vắc xin vì nó cũng phần nào cho thấy tác dụng bảo vệ của mình. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn hãy tiêm trong vòng 5 ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh, để thời gian càng lâu thì càng không tốt.

Ngoài ra, bạn cần chú ý những điều sau khi tiêm phòng vắc xin thủy đậu:

  • Không chích ngừa thủy đậu cho những trẻ dị ứng với vắc xin hoặc bất cứ thành phần nào của nó, trẻ bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh, bất thường về máu, ung thư, nhiễm HIV, đang hoá trị liệu, bệnh lao… Vì thế, khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin thủy đậu, phụ huynh nên nói rõ cho bác sĩ về tiền sử dị ứng cũng như bệnh của con mình.
  • Nên hoãn tiêm vắc xin thủy đậu cho trẻ nếu trẻ đang trong tình trạng sốt cao, mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, bị viêm da có mủ, mắc một bệnh mạn tính đang tiến triển như lao phổi, viêm thận… hoặc trẻ em mới khỏi bệnh nặng, đang trong thời kỳ hồi sức.
Phòng bệnh thủy đậu như thế nào để mang lại hiệu quả tối đa 3
Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh thủy đậu tốt nhất.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin